3 Nguyên nhân gây ra bệnh viêm xoang có thể nhiều người chưa biết

Bệnh viêm xoang là một bệnh viêm đường hô hấp trên phổ biến ở nước ta. Và ngày nay thì tỷ lệ người mắc căn bệnh này ngày một gia tăng vì môi trường ngày càng ô nhiễm, khói bụi, hóa chất độc hại ngày một nhiều lên. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh viêm xoang nhưng có một số nguyên nhân mà mọi người thường không để ý dẫn đến việc mắc bệnh và điều trị bệnh trở nên khó khăn. Dưới đây là 3 nguyên nhân gây ra bệnh viêm xoang mà có thể nhiều người chưa biết, chúng ta cùng đi tìm hiểu nhé!

3 Nguyên nhân gây ra bệnh viêm xoang có thể nhiều người chưa biết

Dưới đây là 3 nguyên nhân gây viêm xoang mà có thể nhiều người không biết:

nguyen-nhan-gay-ra-benh-viem-xoang

Vi khuẩn

Viêm xoang kéo dài có thể do một loại vi khuẩn cụ thể nào đó gây ra. Tiến sĩ Samer Fakhiri, chuyên gia tại Trung tâm Y tế Hermann-Texas (Mỹ), mới đây đã chia sẻ về trường hợp của nữ bệnh nhân tên Gayle Adamson, theo Health24.

Cô bị viêm xoang hành hạ suốt nhiều năm và đã thử nhiều loại thuốc điều trị khác nhau, thậm chí phẫu thuật nhưng vẫn không hết viêm xoang.

“Khi xem hồ sơ y tế của Gayle, tôi nhận thấy các bác sĩ trước đó đã điều trị cho cô ấy rất tốt”, bác sĩ Fakhiri nói.

Sau khi kiểm tra, ông phát hiện tình trạng mà cô Gayle đan gặp không phải là vấn đề do phẫu thuật viêm xoang gây ra. Thay vào đó, cô bị nhiễm trùng ở vùng phía sau vách ngăn mũi và xoang bướm, theo Health24.

Các kiểm tra cho thấy Gayle bị nhiễm mycobacterium abscessus, loại vi khuẩn có họ hàng xa với các vi khuẩn gây bệnh lao và phong hủi. Sau khi xác định loại vi khuẩn này, cô Gayle đã được điều trị hợp lý và hồi phục.

Bơi lội hoặc lặn

Chất chlorine, có công dụng sát khuẩn mạnh, trong nước hồ bơi có thể gây kích ứng và sưng khi nó xâm nhập vào tai hoặc mũi, từ đó dẫn đến viêm xoang.

nguyen-nhan-gay-ra-benh-viem-xoang

Khi các xoang mũi sưng lên, chất nhầy sẽ tích tụ trong xoang và làm vi khuẩn sinh sôi nảy nở. Ngoài ra, lặn hoặc bơi dưới nước cũng gây ra những thay đổi về áp suất và làm viêm xoang tái phát.

Thay đổi áp suất có thể ảnh hưởng đến các ống xoang, khiến dịch nhầy mũi bị tắc nghẽn bên trong và tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển vượt ngoài tầm kiểm soát, theo Trung tâm Xoang mũi New York (Mỹ).

Do đó, các chuyên gia khuyến cáo những người đang bị cảm lạnh hay viêm xoang cần phải tránh bơi cho đến khi họ khỏi hẳn bệnh. Nếu không, chất chlorine khi xâm nhập vào xoang mũi và có thể khiến các triệu chứng bệnh thêm nặng.

Hút thuốc

Hút thuốc là và viêm xoang có mối lên kết với nhau. Thuốc lá không chỉ gây kích ứng xoang, gây sưng, viêm mà còn làm giảm khả năng đề kháng tự nhiên của cơ thể.

Một nghiên cứu mới đây ở Mỹ phát hiện những người hút thuốc bị các triệu chứng viêm xoang nặng hơn và phải sử dùng nhiều kháng sinh hơn để điều trị viêm xoang so với những người không hút thuốc.

“Ngoài ra, chúng tôi cũng phát hiện bằng chứng cho thấy nếu bạn bỏ thuốc lá thì triệu chứng bệnh có thể được cải thiện”, tiến sĩ Ahmad Sedaghat, người dẫn đều nghiên cứu tại Bệnh viện Mắt và Tai Massachusetts (Mỹ), cho biết.

>> Mọi thông tin cần tư vấn về bệnh viêm xoang vui lòng liên hệ SĐT: 0947093434 – 0439168666