3 nguyên tắc cần nắm chắc nếu muốn tạm biệt viêm xoang mãn tính

Viêm xoang mãn tính được biết đến là căn bệnh khó điều trị và khó có thể khỏi hẳn. Tuy nhiên, nếu người bệnh có thể tuân thủ được 3 nguyên tắc dưới đây thì cơ hội chữa khỏi viêm xoang mãn tính là hoàn toàn có thể.

3 nguyên tắc cần nắm chắc nếu muốn tạm biệt viêm xoang mãn tính

Nguyên tắc 1: Xác định đúng bệnh

Viêm xoang mạn tính là tình trạng viêm xoang dài hơn 8 tuần hoặc lâu hơn, nó có thể kèm theo các triệu chứng như nước mũi vàng hoặc hơi xanh, tắc nghẹt mũi, các hốc quanh mũi bị viêm và sưng lên, gây đau nhức, khó chịu, khổ sở cho người bệnh. Không những thế, viêm xoang mạn tính còn khiến người bệnh khó có thể thở bằng mũi, khu vực xung quanh mắt và khuôn mặt có thể bị sưng hoặc xuất hiện các cơn đau nhói vùng mặt hay đau đầu.

viem-xoang-man-tinh

Tuy nhiên, thực tế nhiều người lại nhầm lẫn giữa viêm xoang mạn tính với các bệnh khác như: ốm, cảm, đau đầu thông thường.

Việc xác định sai bệnh hoặc sai mức độ bệnh sẽ khiến cho việc điều trị không mang lại hiệu quả, thậm chí có thể khiến cho bệnh trở nặng hoặc biến chứng.

Do đó, việc tìm hiểu kỹ về bệnh học từ sách, báo hay các nguồn tin uy tín, chính thống sẽ giúp bạn không những hiểu sâu, hiểu đủ và hiểu cặn kẽ về căn nguyên gây bệnh (do virus, vi khuẩn), đặc điểm bệnh mà còn xác định được mức độ của bệnh, từ đó đưa ra được các chẩn đoán bệnh nhanh và chính xác nhất.

Nguyên tắc 2: Chọn đúng thuốc

Xác định đúng bệnh sẽ giúp bạn lựa chọn được đúng thuốc, góp phần làm tăng hiệu quả điều trị bệnh. Đặc biệt, sẽ tránh được việc bệnh nhân phải điều trị kiểu lòng vòng. Chọn sai thuốc là việc rất nguy hiểm không chỉ không mang lại kết quả mà còn gây nên những tác dụng phụ không đáng có hay một số bệnh nguy hiểm khác.

Do đó, theo PGS.TS Nguyễn Hoàng Sơn – Chủ Tịch Hội Tai Mũi Họng Hà Nội & Các tỉnh Phía Bắc: Vì viêm xoang là bệnh mạn tính nên việc điều trị bắt buộc phải sử dụng thuốc để chữa bệnh chứ không phải là sử dụng thực phẩm chức năng để chữa bệnh. Việc “hiểu lầm” thực phẩm chức năng là thuốc đang thực sự gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng, rất dễ phải đối mặt với tác dụng phụ, tiền mất, tật mang…, có thể dẫn đến những hậu quả khó lường.

Không những thế, do viêm xoang là bệnh có tính chất dai dẳng, kéo dài, dễ bị lại nên việc điều trị lâu dài bằng thuốc tây hoặc các loại kháng sinh, kháng viêm là vô cùng tai hại, dễ mang lại tác dụng phụ. Vì thế, để hạn chế tác dụng phụ và đề phòng tình trạng kháng thuốc, nguy hiểm cho tính mạng, người bệnh viêm xoang mãn tính nên dùng các thuốc chữa viêm xoang bằng thảo dược được công nhận là “Thuốc” – phải được chứng minh tác dụng điều trị viêm xoang mạn tính thông qua nghiên cứu lâm sàng, tác dụng dược lý  tại các bệnh viện chuyên môn có uy tín. Tuyệt đối không dùng sản phẩm trôi nổi hay chỉ đơn thuần là Thực phẩm chức năng, không có tác dụng điều trị.

Nguyên tắc 3: Uống đúng liều và đủ liệu trình điều trị

Trong quá trình điều trị, bạn sẽ nhận được lời khuyên “phải uống thuốc đúng liều lượng và thời gian”. Đúng liều là phải dùng đúng số lượng viên thuốc cho 1 lần uống và đúng số lần uống trong 24h; Đúng thời gian là phải dùng đúng thời gian mà bác sĩ dặn dò (uống trước, uống trong, uống sau bữa ăn), đúng số ngày đã được quy định (ví dụ liệu trình điều trị viêm xoang mãn tính của thuốc thảo dược chữa viêm xoang là từ 2 – 6 tháng chẳng hạn).

Việc sử dụng thuốc không đúng liều như: Dùng sai số lượng thuốc/ngày, số hộp được quy định trong 1 liệu trình đều sẽ dẫn đến những hậu quả không tốt, điển hình là:

+ Dùng không đủ liều, đủ thời gian quy định sẽ khiến không trị dứt được bệnh mà còn tạo cơ hội cho những biến chứng nguy hiểm của bệnh phát triển. Ví dụ, sử dụng kháng sinh không đủ liều có thể dẫn đến hiện tượng vi khuẩn kháng lại thuốc, khó dứt bệnh.

+ Dùng thuốc quá liều có thể khiến cơ thể mệt mỏi, không tập trung, buồn ngủ, thậm chí có thể gây tử vong ngay lập tức.

+ Như vậy, để việc điều trị bệnh viêm xoang mãn tính đạt hiệu quả tối đa đòi hỏi người bệnh phải luôn cẩn trọng trong việc chẩn đoán bệnh, dùng đúng thuốc và uống đúng liệu trình chỉ định. Bởi nếu không việc điều trị sẽ chỉ làm mất thời gian, tiền bạc hoặc gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Trên đây là 3 nguyên tắc cần lưu ý khi điều trị bệnh viêm xoang. Chúc các bạn có thể điều trị bệnh thành công. Mọi thông tin cần hỗ trợ vui lòng liên hệ: 094 709 3434 – 0439 168 666

>> Xem thêm: Thuốc chữa viêm mũi dị ứng