4 mẹo đơn giản tạm biệt viêm mũi dị ứng

Bệnh viêm mũi thường khiến mũi bị tắc, đau đầu, ngủ không ngon giấc, ban ngày thường hay hắt hơi. Đây là những biểu hiện rất khó chịu khiến người bệnh không thể tập trung vào công việc được. Tuy nhiên nếu có một số biện pháp điều trị và phòng ngừa thích hợp thì căn bệnh này sẽ không trở nên đáng lo ngại nữa. Dưới đây là một số cách giúp cải thiện chứng viêm mũi mọi người có thể tham khảo và áp dụng nhé!

4 mẹo đơn giản tạm biệt viêm mũi dị ứng

4-meo-don-gian-tam-biet-viem-mui-di-ung

Rửa mũi bằng nước lạnh

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến viêm mũi là do niêm mạc mũi nhạy cảm, khả năng miễn dịch của khoang mũi kém. Rửa mặt bằng nước lạnh có thể khiến cho mạch máu co lại, có tác dụng giảm ngạt mũi. Nếu kiên trì thời gian dài, thì phương pháp này sẽ rất có tác dụng. Cách làm như sau: Lấy một chậu nước lạnh, hít một hơi sâu, đồng thời cúi người xuống, đưa mũi ngâm vào chậu nước lạnh, khoảng 2 giây thì bỏ ra, lặp đi lặp lại khoảng 3 – 5 lần, buổi sáng có thể làm nhiều lượt.

Phòng ngừa dị ứng

Những người bị viêm mũi dị ứng theo mùa hoặc khi thời tiết thay đổi, thì trước khoảng thời gian dễ bị tái phát cần phải phòng ngừa tốt hơn, ví dụ như giảm thiểu tiếp xúc với phấn hoa, cỏ khô, khói bụi; người có da nhạy cảm cần tránh tiếp xúc với thú cưng, tức là cần hạn chế tối đa tiếp xúc với tác nhân gây dị ứng khi biết được nguyên nhân.  Ngoài ra, cần thay đổi thói quen xấu gây mất vệ sinh như thường xuyên cắt lông mũi, ngoáy mũi và dùng lực mạnh để xì mũi.

>> Đọc thêm: Tại sao viêm xoang lại dẫn đến đến viêm họng?

Mát xa

Thường xuyên mát xa trên dưới mũi, ấn vào huyệt nghinh hương (hai huyệt này nằm ở điểm gặp nhau của đường ngang qua chân cánh mũi và rãnh mũi) sẽ có tác dụng giúp giảm triệu chứng của viêm mũi, giảm ngạt mũi. Phương pháp này còn có thể thúc đẩy tuần hoàn máu, giảm thiểu dồn máu cục bộ, tăng cường miễn dịch.

4-meo-don-gian-tam-biet-viem-mui-di-ung

Cách làm:

Dùng đầu ngón trỏ đặt lên vị trí huyệt nghinh hương, rồi day tròn. Hít vào bằng mũi, thở ra bằng miệng; khi hít vào thì day hướng lên trên, ra ngoài; khi thở ra thì day hướng xuống dưới, vào trong; day xong thì uống một ly nước nóng.

Số lần day huyệt tùy theo mỗi người, cụ thể là mát xa thấy trong mũi có chút đau và cảm giác dễ chịu, mũi thông thì dừng lại.

Vận động để tăng cường thể chất

Biện pháp tốt nhất vẫn là chịu khó vận động để tăng cường thể chất, như thế mới có thể phòng ngừa tốt và cải thiện bệnh viêm mũi.

>> Xem thêm: Những thực phẩm người bị viêm mũi dị ứng nên tránh xa