7 cách phòng bệnh viêm xoang tốt nhất khi giao mùa

Phòng bệnh viêm xoang là việc cần phải làm mỗi khi thời tiết thay đổi, bởi lúc giao mùa thời tiết mưa nhiều, ẩm ướt hoặc khô hanh thì bệnh rất dễ tái phát. Vậy nên làm gì để phòng bệnh viêm xoang một cách tốt nhất, câu trả lời nằm trong bài viết dưới đây.

 

Bệnh viêm xoang thường tái phát khi giao mùa

Khi giao mùa, những cơn gió chuyển mùa từ nóng sang lạnh, cơ thể con người sẽ chưa kịp thích nghi với sự thay đổi thời tiết này nên rất dễ mắc phải những căn bệnh về đường hô hấp phòng ngừa bệnh viêm xoang càng trở nên cần thiết.

 

7 cách phòng bệnh viêm xoang tốt nhất khi giao mùa
Phòng chống viêm xoang mũi là điều cần thiết khi thời tiết thay đổi

 

Mũi là cơ quan đầu tiên của cơ thể tiếp nhận với dòng không khí lạnh và hanh khô khi thay đổi thời tiết, mũi mang vai trò điều tiết, làm ấm, làm ẩm dòng không khí lạnh ấy để đưa vào phổi, lúc đó mũi phải làm việc nhiều hơn để đảm bảo luồng không khí được đưa vào cơ thể. Người bị bệnh viêm xoang sẽ có phản xạ quá mẫn như viêm mũi xúc tiết, viêm mũi do dị ứng thời tiết,… tình trạng bệnh này càng dễ xảy ra ở những người đã có tiền sử các bệnh về mũi xoang.

Bệnh viêm xoang có thể xuất hiện ở tất cả các mùa trong năm, nhưng khi chuyển mùa lạnh sẽ gây ra khó chịu nhiều hơn, bởi các triệu chứng kéo dài dai dẳng, tái phát bệnh cũng diễn ra nhanh hơn. Vì thế chúng ta cần chuẩn bị các biện pháp phòng bệnh viêm xoang cẩn thận, tránh việc để triệu chứng viêm xoang tái đi tái lại dẫn đến viêm xoang mãn tính.

Cách phòng bệnh viêm xoang tốt nhất khi giao mùa.

Tất cả các vấn đề liên quan đến đường hô hấp thường diễn biến khó lường nên sự phòng ngừa là rất cần thiết, dưới đây sẽ tổng hợp một số các phòng bệnh viêm xoang, viêm mũi dị ứng lúc giao mùa, người có nguy cơ mắc viêm xoang nên chú ý.

 

7 cách phòng bệnh viêm xoang tốt nhất khi giao mùa
Xoang Quý Thanh phòng ngừa và điều trị viêm xoang hiệu quả, với thành phần thảo dược thiên nhiên

 

  1. Luôn luôn giữ ấm cơ thể, đặc biệt là vùng cổ, ngực và mũi khi trời lạnh.
  2. Sử dụng khẩu trang hoạt tính, đảm bảo chất lượng khi phải ra đường, việc này giúp giữ ấm mũi và hạn chế sự xâm nhập của bụi và vi khuẩn cho đường hô hấp.
  3. Bạn nên làm ấm vùng mũi mỗi khi thức dậy vào buổi sáng, bằng cách dùng hai bàn tay chụp hai bên vùng cánh mũi và miệng, xoa nhẹ hai bên cánh mũi kèm theo hít vào thở ra đều đặn, thực hiện các động tác như vậy trong vòng vài phút.
  4. Hạn chế tối đa việc tắm nước lạnh, tích cực tắm nước nóng. Nên tắm trong thời gian ngắn và trong phòng kín gió, sau khi tắm nên lau thân mình và đầu, mặt, cổ thật khô và mặc quần áo ngay.
  5. Vệ sinh họng và miệng mỗi ngày, sau mỗi bữa ăn nên súc họng bằng nước muối sinh lý. Việc giữ họng và miệng sạch sẽ sẽ giúp giảm nguy cơ viêm nhiễm cũng như phòng bệnh viêm xoang tối đa, bởi hệ thống xoang và các bộ phận đường hô hấp trên liên thông với nhau.
  6. Trường hợp đã bị viêm xoang mạn tính hoặc cả những người bình thường nên thường xuyên vệ sinh mũi bằng nước muối sinh lý, đến ngay các cơ sở y tế khám bệnh khi có các biểu hiện của viêm mũi viêm xoang, viêm đường hô hấp. Người bị viêm xoang và viêm xoang tái phát cần tiến hành điều trị theo đơn thuốc bác sĩ cung cấp, hạn chế việc dùng kháng sinh để phòng bệnh viêm xoang nhiều lần, có thể bệnh sẽ không khỏi mà còn tăng lên hoặc gây tai biến nguy hiểm.
  7. Trường hợp bị viêm mũi dị ứng tái đi tái lại nhiều lần, xuất hiện tình trạng chảy nhiều nước mũi, ngạt mũi, điếc mũi do thời tiết thay đổi có thể phòng bệnh viêm xoang bằng cách sử dụng các vị thuốc thảo dược có tính ấm, tính kháng sinh tự nhiên. Những vị thuốc thảo dược mang công dụng làm ấm cơ thể, tăng sức đề kháng, phòng bệnh viêm xoang viêm mũi lúc thời tiết chuyển mùa rất hiệu quả, mà không gây ra hiện tượng kháng thuốc, an toàn, lành tính cho mọi cơ địa con người.

Ngoài ra phòng bệnh viêm xoang dị ứng mùa lạnh, chế độ ăn uống cũng cần phải lưu ý, bạn nên hạn chế ăn uống các thức ăn, nước uống đã nguội lạnh.