Bà bầu bị viêm xoang có ảnh hưởng tới thai nhi không?

Viêm xoang ở phụ nữ mang thai cũng giống như các bệnh nhân khác nhưng thường ở mức nặng hơn. Theo đó, bà bầu bị viêm xoang sẽ có cảm giác đau đầu, nặng đầu nhất là khi thời tiết thay đổi. Cụ thể, vị trí đau đầu sẽ tùy thuộc vào xoang bên nào bị viêm, có thể ở trước trán, lan lên đỉnh đầu,…

Bà bầu bị viêm xoang có ảnh hưởng tới thai nhi không?

Bên cạnh đó, người bệnh còn có triệu chứng ngạt mũi hay chảy nước mũi có màu vàng hoặc xanh, có thể có mùi hôi. Đồng thời mẹ bầu còn có thể sốt nhẹ hay sốt cao đi kèm với các triệu chứng trên. Vậy bà bầu bị viêm xoang có ảnh hưởng tới thai nhi không? Chúng ta cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

ba-bau-bi-viem-xoang

Nguyên nhân khiến mẹ bầu bị viêm xoang

Viêm xoang là bệnh lý về đường hô hấp do tiếp xúc với khói bụi, khí thải ô nhiễm, sức đề kháng yếu, mẫn cảm với các chất gây dị ứng cũng dễ mắc phải tình trạng này. Đối với phụ nữ mang thai, tình trạng viêm xoang còn có thể do sự thay đổi hormone progesteron khiến màng nhầy phình ra, mạch máu giãn nở hơn mức bình thường, khiến khoảng trống trong lòng xoang hẹp lại và dễ tắc hơn.

Bà bầu viêm xoang có ảnh hưởng tới thai nhi không?

Tình trạng viêm xoang ở mẹ bầu hầu như không gây ảnh hưởng gì xấu cho sự phát triển và sức khỏe của thai nhi. Chính vì thế, mẹ bầu không nên quá lo lắng nhưng cũng không nên quá chủ quan mà lơ là trong việc điều trị sớm, bởi bệnh có thể ảnh hưởng gián tiếp đến sức khỏe của thai nhi do sức khỏe của mẹ bầu bị ảnh hưởng.

Mẹo điều trị viêm xoang tại nhà cho bà bầu

Xông hơi

Đây không chỉ là phương pháp khá phổ biến hiện nay mà cách thực hiện nó cũng rất đơn giản và hiệu quả. Với cách này, chất nhầy sẽ nhanh chóng bị đẩy trôi ra ngoài, giúp thông mũi và tránh dịch nhầy ứ đọng trong hốc xoang tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển.

Theo đó, mẹ bầu có thể xông hơi bằng nước nóng kết hợp với thảo mộc tự nhiên hoặc tinh dầu. Tuy nhiên, cần lưu ý không nên dùng các loại thảo dược như hoa ngũ sắc, cây giao,… để xông bởi chúng có thể chứa độc tố gây hại cho thai nhi.

Kê cao gối khi ngủ

Ngủ với một chiếc gối cao sẽ tạo cho mẹ bầu một tư thế không cân bằng giúp chất nhầy không bị ứ đọng trong hốc mũi hoặc xoang. Đồng thời, giúp giảm tình trạng nghẹt mũi, hạn chế tình trạng viêm nhiễm.

Nước muối sinh lý

Rửa mũi bằng nước muối sinh lý là biện pháp không chỉ giúp điều trị bệnh mà còn giúp ngăn ngừa bệnh tái phát. Bên cạnh đó, độ ẩm trong nước muối sinh lý sẽ làm mềm mô niêm mạc, giảm đau, giảm ngứa, hạn chế sự kích ứng và giúp hồi phục niêm mạc xoang.

Tránh các tác nhân gây bệnh

Bà bầu nên tránh xa các tác nhân gây bệnh từ môi trường như bụi bẩn, khói thuốc lá, lông động vật,… chính là nguyên nhân gây bệnh viêm xoang. Ngoài ra, khi ra đường cần đeo khẩu trang khi ra ngoài, vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, loại bỏ các loại mỹ phẩm có mùi hương gây dị ứng,…

Phòng bệnh viêm xoang khi mang thai

Viêm mũi xoang là loại bệnh có thể phòng tránh được nếu chúng ta có chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh.

– Ở những người có cơ địa dị ứng, cần tìm hiểu xem mình có thể bị dị ứng với loại thức ăn nào để phòng tránh.

– Nên đeo khẩu trang khi đi đến những nơi nhiều bụi bẩn.

– Nếu thấy tình trạng nghẹt mũi tăng lên thì cũng có thể sử dụng thuốc để điều trị viêm xoang để tránh việc lỗ thông mũi xoang bị tắc. Tuy nhiên khi dùng thuốc phải có sự chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa.