Bệnh viêm xoang ảnh hưởng đến tai như thế nào?

Viêm xoang là bệnh phổ biến, tuy không phải là bệnh nguy hiểm nhưng nếu để lâu mà không điều trị sẽ dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng ảnh hưởng đến mắt, đến hệ thần kinh, hệ hô hấp, về xương, trong đó có ảnh hưởng đến tai. Hãy cùng theo dõi bài viết để tìm hiểu những biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm xoang và bệnh viêm xoang ảnh hưởng đến tai như thế nào ngay sau đây nhé!

Bệnh viêm xoang ảnh hưởng đến tai như thế nào?

1. Bệnh viêm xoang ảnh hưởng đến tai như thế nào?

Viêm xoang là căn bệnh khá nguy hiểm nếu như không được điều trị sớm. Nếu như để lâu bệnh có thể tiến triển từ cấp tính thành mãn tính. Nguyên nhân là do: Thông thường, khi mới mắc bệnh viêm xoang nhiều người dễ bị nhầm lẫn với cảm cúm bình thường, từ đó không có biện pháp điều trị đúng đắn. Thứ hai là việc điều trị chứa triệt để, khi thấy bệnh có dấu hiệu thuyên giảm thì dừng lại, không điều trị tiếp. Hoặc sau điều trị không chú ý đến việc bảo vệ cơ thể mà thường xuyên tiếp xúc với khói bụi, không khí lạnh, khiến cho bệnh tái phát và bị nặng nề hơn. Đặc biệt, viêm xoang nếu như để kéo dài không điều trị sẽ gây biến chứng về tai như: Gây ù tai, khả năng ghe bị giảm dần, viêm tai giữa, chảy mũ lỗ tai, thủng màng nhĩ gây điếc dễ dẫn đến viêm màng não mũ rất nguy hiểm.

viem-xoang-anh-huong-den-tai

Viêm xoang thường gây ra những cơn nhức đầu dai dẳng, khó chịu. Không những gây biến chứng về tai mà còn nhiều bộ phận khác bị ảnh hưởng như mắt, cổ họng, hô hấp, tiêu hóa. Cụ thể đó là:

– Biến chứng ở mắt: Do cấu tạo xoang nằm ở quanh hốc mắt, vì vậy khi niêm mạc xoang bị viêm thì vi khuẩn từ xoang sẽ lan theo đường mạch máu và tấn công lên mắt gây viêm túi lệ, làm giảm thị lực, áp xe mi mắt. Đồng thời, người bệnh bị đau nhức khó chịu xung quanh hốc mắt, thái dương và bị sưng đỏ ở xung quanh mắt.

– Biến chứng đường hô hấp: Tai – Mũi – Họng thông với nhau nên khi bị viêm xoang sẽ gây ảnh hưởng đến đường hô hấp. Bệnh nhân bị hom khạc đờm bị sặc dịch xuống phổi gây viêm phổi, viêm họng mãn tính, viêm phế quản, viêm thanh quản gây mất tiếng.

– Biến chứng hệ thần kinh: Khi bị viêm xoang, vỏ não có thể tiếp xúc với vùng bị tổn thương gây ảnh hưởng đến màng não. Thậm chí là bị áp xe não nếu khu vực bị viêm sưng to.

– Biến chứng hệ tiêu hóa: Viêm xoang gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa thường gặp ở những đối tượng nhỏ tuổi như trẻ em. Lúc này, hệ tiêu hóa của trẻ chưa phát triển hoàn thiện nên vi khuẩn dễ dàng tấn công gây nên tình trạng viêm ruột, đi cầu ra phân lỏng, đau bụng do viêm dạ dày.

– Biến chứng về máu: Niêm mạc xoang bị tổn thương khiến cho vi khuẩn đi vào máu gây nhiễm trùng huyết rất nguy hiểm. Biến chứng này thường gặp ở những người bị suy nhược hoặc đang mắc phải các bệnh mạn tính.

2. Cách điều trị viêm xoang

Như đã nói ở trên, viêm xoang nếu như không được điều trị sớm thì sẽ gây ra một số biến chứng nguy hiểm. Chính vì vậy, khi thấy những dấu hiệu của bệnh cần phải nhanh chóng tìm cách chữa trị càng sớm càng tốt. Điều trị viêm xoang nhằm diệt virut, chống dị ứng, thông thoát mủ nhày dịch tiết qua lỗ thông xoang. Làm sạch và thông thoáng hốc mũi bằng cách rửa mũi, xì mũi, hút dịch và mủ.

– Nhỏ thuốc nhằm sát khuẩn và chống phù nề.

– Xông hơi nước nóng với tinh dầu.

– Sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc chống viêm, giảm phù nề, thuốc kháng histamin, thuốc giảm đau và hạ sốt, thuốc nâng cao thể trạng như các loại vitamin.

– Nếu bệnh nặng cần phải cắt bỏ khối u hoặc polip mũi.

– Ngoài ra, để bệnh nhanh khỏi cần phải đeo khẩu trang để tránh bụi bẩn, chất độc hại khi ra ngoài.

– Điều trị tốt các ổ viêm nhiễm ở mũi họng, răng miệng.

– Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể để nâng cao sức đề kháng chống lại bệnh tật.

3. Sử dụng thuốc chữa viêm xoang bằng đông y

– Viêm xoang là bệnh điều trị lâu dài nên việc sử dụng thuốc điều trị viêm xoang bằng đông có thể gây ra nhiều tác dụng phụ không mong muốn. Vì vậy, việc điều trị bệnh viêm xoang bằng đông y là giải pháp mà nhiều người tin dùng. Thuốc đông y tuy có tác dụng từ từ nhưng lâu dài không gây ra tác dụng phụ giúp giảm các triệu chứng khó chịu và đẩy lùi bệnh viêm xoang.

– Với các thành phần hoàn toàn từ thảo dược thiên nhiên như rễ ô rô, thiên trúc hoàng, tinh chất tỏi, hoa ngũ sắc, thất diệp nhất chi hoa… Xoang Quý Thanh tác động sâu vào từng hốc xoang giúp giảm các triệu chứng khó chịu do viêm xoang gây ra một cách nhanh chóng.

viem-xoang-anh-huong-den-tai

Chỉ định sử dụng Xoang Quý Thanh:

Dùng cho bệnh nhân bị viêm xoang cấp và mãn tính, viêm mũi dị ứng có các biểu hiện:

+ Đau nhức ê ẩm vùng đầu, trán, hoặc vùng mặt.

+ Ngạt, tắc mũi, chảy nước mũi lúc đầu dịch loãng sau đặc và có màu vàng hoặc xanh.

+ Ho từng cơn và khạc nhổ ra đờm có màu.

+ Dùng cho người đang điều trị viêm mũi dị ứng do thời tiết thay đổi.

>> Có thể bạn quan tâm: 5 loại hoa quả tốt cho bệnh viêm xoang