Bệnh viêm xoang bướm có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm gì?

Bệnh viêm xoang bướm là 1 trong những bệnh viêm xoang khá phổ biến. Cũng giống như những xoang khác, bệnh viêm xoang bướm gây ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Viêm xoang bướm dễ phát triển thành bệnh mãn tính, gây khó khăn cho việc điều trị. Vì vậy, để phòng ngừa và điều trị được bệnh viêm xoang bướm thì trước tiên ta phải hiểu rõ được nhưng thông tin cần thiết về căn bệnh này.

Bệnh viêm xoang bướm có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm gì?

1. Thế nào là viêm xoang bướm?

viem-xoang-buom

– Xoang bướm thuộc nhóm xoang sau, vị trí nằm sâu dưới nền sọ và có liên quan tới phần sau của ổ mắt, dây thần kinh thị giác, xoang tĩnh mạch hang và tuyến yên. Xoang bướm là xoang nằm sâu nhất trong tất cả các xoang, muốn chuẩn đoán chính xác bệnh cần rất nhiều phương tiện lâm sàng hiện đại như: nội soi, chụp C.T…

– Chuẩn đoán viêm xoang bướm rất khó các triệu chứng của viêm xoang bướm thường không rõ ràng và thường gây ảnh hưởng tới các cơ quan khác với triệu chứng không rõ ràng.

2. Triệu chứng của viêm xoang bướm

– Viêm xoang bướm cấp tính

Bệnh nhân bị cảm cúm 5-6 ngày, sang tuần lễ thứ hai bệnh nhân lại bị nhức đầu ngày càng tăng dần, nhức vùng đỉnh đầu đau sâu trong ổ mắt lan ra vùng chẩm hoặc nhức một bên trán lan ra thái dương xuống gáy (đau như đội nón chật). Nhức theo nhịp mạch, cơn đau tăng lên khi đầu di chuyển. Các thuốc giảm đau thông thường ít có hiệu quả. Sốt 38-40°C, nhưng không hằng định. Chảy mũi nhầy xuống họng.

– Triệu chứng viêm xoang bướm mạn

Bệnh nhân nhức đầu âm ỉ liên tục hoặc từng cơn vùng đỉnh, chẩm hoặc thái dương không rõ giờ giấc. Cảm giác vướng đờm ở cửa mũi sau phải khịt khạc ra đờm đặc hoặc đằng hắng. Đờm thường có nhiều vào lúc 3-4 giờ khuya hay sáng sớm lúc thức dậy. Mắt nhìn thây mờ dần Tính tình thay đổi, hay cáu gắt, biếng ăn, kém ngủ, lười suy nghĩ, ngại lao động Soi mũi sau: mủ chảy từ ngách sàng-bướm xuống thùnh sau họng

– Triệu chứng viêm xoang bướm khác

– Chảy dịch mũi: Đối với viêm xoang bướm, chảy dịch mũi là một trong các dấu hiệu sớm nhận biết bệnh. Viêm xoang bướm, dịch tiết xoang thường chảy xuống mũi và họng. Triệu chứng viêm xoang bướm này làm cho người bệnh luôn có cảm giác khụt khịt mũi hoặc lờ đờ ở cổ họng và muốn khạc nhổ.

– Nghẹt mũi: Đây là triệu chứng vay mượn của mũi. Có thể nghẹt 1 bên, có thể nghẹt cả 2 bên. Nghẹt mũi khiến người bệnh ngửi không thấy mùi, khó thở, mệt mỏi, ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe.

– Đau nhức đầu: là triệu chứng thường gặp ở mọi lứa tuổi. Một trong những nguyên nhân chủ yếu gây nhức đầu thường thấy trong tai mũi họng là bệnh lý viêm xoang, nhất là viêm xoang bướm. Đau đầu trong viêm xoang bướm thường kèm theo cảm giác chóng mặt, choáng váng nếu như ngiêng về phía trước.

– Ảnh hưởng đến khí phế quản: Ho sặc sụa về đêm do mủ chảy xuống khí-phế quản. Viêm khí phế quản xuất tiết.

– Ảnh hưởng đến tiêu hóa: Do người bệnh nuốt mủ, nhầy nên thường bị buồn nôn, chóng mặt cộng với nhức.

– Ảnh hưởng đến răng: Đau dây V2. Đau ở răng hàm trên, ở má, ở thái dương làm bệnh nhân nghĩ đên đau do răng và nhổ răng có khi nhổ hết nửa hàm răng phải đeo hàm răng giả nhưng đau vân tồn tại sau khi nhổ.

– Ảnh hưởng đến mắt: Do ảnh hưởng đến giao thoa thị giác, gây viêm thị thần kinh hoặc nhãn cầu, về sau sẽ teo gai thị.

– Ảnh hưởng đén thần kinh: Nhức đầu dữ dội kéo dài kèm theo buồn mửa, chóng mặt và không có triệu chứng tai mũi họng làm dễ lầm với tăng áp lực nội sọ do u não.

– Ảnh hưởng đến tấm thần: Bệnh nhân dễ xúc động, hay cắu gắt, không vui vẻ, khó nhớ, mau quên, suy nhược thần kinh.

– Giả thấp khớp: Đau vùng chẩm lan xuống gáy, xuống vai cộng với mỏi cổ dễ lầm với viêm khớp đốt sống cổ nhưng ấn đốt sống cổ không có điểm đau rõ, các lỗ liên hợp binh thường trên phim cột sống cổ.

– Ảnh hưởng tới thân nhiệt: Trung tâm điều hòa thân nhiệt ở vùng dưới đồi thị bị ảnh hưởng thân nhiệt: sốt không rõ nguyên nhân hoặc hạ thân nhiệt.

3. Bệnh viêm xoang bướm có nguy hiểm không

Bệnh viêm xoang bướm nằm ở vị trí khá đặc biệt, vậy nên viêm xoang bướm nếu không được điều trị sẽ rất nguy hiểm. Các dấu hiệu dễ gặp phải như đau vùng mặt, ngứa ở họng, viêm họng do dịch mủ chảy ngược xuống, dịch cũng có thể chảy ngược ra ngoài, có khi bị sưng mí mắt, mờ mắt.

Cũng giống như các loại viêm xoang khác, viêm xoang bướm điều trị dứt điểm khá khó khăn. Bệnh kéo dài lâu ngày sẽ gây ra hiện tượng xương bị bào mòn, gây ra các biến chứng khôn lường có thể đe dọa đến tính mạng của người bệnh. Nếu bệnh viêm xoang này xuất hiện đột ngột, tới tấp sẽ dẫn tới tình trạng sốc, người bệnh nhanh chóng sốt cao, cơ thể run lẩy bẩy vì rét, tinh thần có lúc bị mơ hồ, liên tục kêu đau nhức đầu. Quan sát nhãn cầu sẽ có biểu hiện lồi, chuyển động khó khăn, có gai mắt nề. Trường hợp này người nhà cần lập tức đưa người bệnh vào bệnh viện để đưa kháng sinh ức chế bệnh, chậm chễ có thể gây ảnh hưởng tới tính mạng.

4. Các cách điều trị bệnh viêm xoang bướm

Đầu tiên cần xác định nguyên nhân từ đó xác định phương pháp điều trị phù hợp nhất. Trong quá trình chữa viêm xoang bướm cần lưu ý tới chế độ chăm sóc, ăn uống và môi trường sống hàng ngày. Một số biện pháp điều trị viêm xoang bướm hiện nay.

Nếu bệnh nhẹ có thể chữa tại nhà, sử dụng các phương pháp dân gian để chữa bệnh (sông cây giao và cỏ ngũ sắc)

Một số cách điều trị viêm xoang bướm hiện nay:

Dùng thủ thuật:

– Trong các trường hợp bệnh nhẹ khi phát hiện sớm thì chỉ cần rửa xoang, làm sạch mũi.

– Bạn có thể chữa viêm xoang bằng nước muối như sau: chuẩn bị nước muối sinh lý ấm, sau đó, nghiêng mặt 45 độ và bơm nước muối sinh lý vào. Xì nhẹ và dùng khăn sạch lau. Thực hiện mỗi bên 2 lần và đổi.

– Hoặc có thể hít hơi nước nóng để làm loãng dịch, thông thoáng xoang. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng kết hợp thuốc kháng sinh để tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh.

Dùng thuốc:

Các loại thuốc kháng sinh, thuốc co mạch, chống dị ứng…được chỉ định áp dụng nhằm giảm nhanh các triệu chứng của viêm xoang.

Phẫu thuật:

Khi việc điều trị nội khoa không mang lại hiệu quả, cũng như chẩn đoán có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm thì can thiệp ngoại khoa bằng phẫu thuật là cần thiết. Tuy nhiên, đây cũng không phải là cách chữa trị dứt điểm bệnh.

Điều trị viêm xoang bướm bằng nội khoa bao gồm: Thông xoang bướm bằng que bông tẩm thuốc co mạch, thuốc kháng viêm corcoticoides tại chỗ hoặc toàn thân. Kháng dị ứng được sử dụng khi viêm xoang bướm có liên quan đến dị ứng. Việc sử dụng kháng sinh chỉ đặt ra khi có bằng chứng về nhiễm khuẩn.

– Điều trị viêm xoang bướm bằng ngoại khoa chỉ đặt ra khi điều trị nội khoa thất bại. Phương pháp can thiệt ngoại khoa thường sử dụng là mở thông xoang bướn qua nội soi, đồng thời với việc giải quyết các nguyên nhân gây cản trở sự thông thoáng của xoang bướm như cắt gai vách ngăn mũi, cắt kén hơi cuốn mũi giữa, cuốn mũi trên

Trên đây là tất cả thông tin hữu ích về căn bệnh viêm xoang bướm. Mong rằng những kiến thức y học này sẽ giúp cho các bạn tránh khỏi căn bệnh vô cùng khó chịu này

Mọi thông tin cần tư vấn về bệnh viêm xoang bướm và cách điều trị vui lòng liên hệ: Công ty cổ phần dược thảo Fansipan

Địa chỉ: 54F Vũ Trọng Phụng, Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại tư vấn:  0947093434 – 0439168666