Bệnh viêm xoang hàm có nguy hiểm không?

Viêm xoang hàm là một trong những bệnh thường gặp, bệnh thường biểu hiện dưới 3 thể: viêm xoang cấp, viêm xoang hàm mạn và viêm mủ xoang hàm do răng. Bệnh thường xuất hiện ở người lớn và thường cản trở nhiều đến việc ăn uống, giao tiếp do biểu hiện của bệnh là tại khu vực miệng. Vậy bệnh viêm xoang hàm có nguy hiểm không? Hãy cùng đi tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Bệnh viêm xoang hàm có nguy hiểm không?

Khối xương mặt được bao phủ bởi hệ thống các xoang, nếu tại vị trí các xoang nào bị viêm nhiễm thì gọi viêm xoang đó. Viêm xoang hàm là tình trạng viêm niêm mạc vùng hàm, không có tổn thương xương với các triệu chứng như: chảy nước mũi mủ vàng xanh, đôi khi có lẫn máu và đau nhức vùng má, vùng hàm. Bệnh thường gặp nhất đối với đối tượng gặp phải các vấn đề về răng do liên quan đến vấn đề răng miệng, chúng có thể gây biến chứng thành bệnh viêm đa xoang khó chữa trị.

Triệu chứng bệnh viêm xoang hàm

Những nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm xoang hàm: bị sâu răng không điều trị đúng kỹ thuật; chấn thương, tai nạn lao động; do dị vật rơi vào xoang hàm hoặc do viêm mũi dị ứng kéo dài, lệch vách ngăn mũi,…

viem-xoang-ham-co-nguy-hiem-khong

>> Tìm hiểu về thuốc chữa viêm xoang hàm tại: thuốc chữa viêm xoang

Viêm xoang hàm có những biểu hiện tương tự như viêm xoang cấp tính như: mặt đau nhức, chảy mủ ở mũi tại bên bị viêm, sốt nhẹ. Ngoài ra, tùy theo thể viêm xoang hàm mà có những triệu chứng riêng:

Viêm xoang hàm cấp tính: người bệnh sẽ phải đối mặt với các triệu chứng như: sốt cao, nhức đầu, mất ngủ. Cảm giác đau nhức dữ dội là triệu chứng điển hình nhất đối với thể này. Đôi khi cơn đau có thể lan sang các vị trí lân cận như mắt, thái dương và trán. Đặc biệt lúc cử động mạnh hoặc cúi đầu, có thể đau lên hàm trên, đau răng và vùng dưới ổ mắt cũng đau đớn nếu ấn vào.

Viêm xoang hàm mãn tính: Viêm xoang hàm cấp nếu không được chữa trị kịp thời và triệt để dễ gây tái phát nhiều lần, gây viêm xoang hàm mạn. Bệnh nhân luôn có cảm giác mệt mỏi, chảy mủ màu vàng xanh hôi thối và gây tắc mũi bên xoang bị bệnh.

Viêm mủ xoang hàm do răng: vùng mặt đau ẩm ỉ, miệng có mùi hôi thối khó chịu. Nếu bị viêm xoang bên nào thì sẽ nhận thấy mủ chảy ra từ bên đó.

Bệnh viêm xoang hàm nguy hiểm như thế nào?

viem-xoang-ham

>> Có thể bạn quan tâm: Thuốc chữa viêm mũi dị ứng

Viêm xoang hàm cấp và viêm mủ xoang hàm do răng nếu không can thiệp kịp thời và chữa trị đúng cách, triệt để có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm:

Người bệnh có thể bị viêm đa xoang: viêm xoang sàng sau, viêm xoang trán,… do vị trí của các xoang này gần nhau và có mối liên hệ mật thiết.

Bệnh nhân dễ mắc viêm họng, viêm thanh quản,.. vì dịch mủ tràn xuống họng, gây viêm nhiễm.

Viêm thần kinh thị giác, viêm tĩnh mạch xoang cũng là biến chứng có thể gặp phải nếu tình trạng viêm xoang hàm kéo dài.

Do đó, nếu không muốn gặp nguy hiểm cần điều trị viêm xoang hàm hiệu quả từ sớm và cần kết hợp giữa khoa Tai mũi họng và Răng hàm mặt.