Bệnh viêm xoang hàm mãn tính nên và không nên ăn gì?

Người bị viêm xoang hàm mãn tính nên ăn gì và không nên ăn gì? Là những kiến thức mà bạn cần biết để xây dựng thực đơn hằng ngày khoa học. Vì khi điều trị bệnh viêm xoang hàm thì ngoài việc sử dụng thuốc thì một chế độ ăn uống khoa học cũng ảnh hướng rất lớn tới quá trình phục hồi của bệnh nhân. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẽ đến mọi người những món ăn mà người bị viêm xoang hàm nên và không nên ăn, mọi người cùng tìm hiểu nhé!

Bệnh viêm xoang hàm mãn tính nên và không nên ăn gì?

viem-xoang-ham

Người bị viêm xoang hàm mãn tính nên ăn gì?

– Nên ăn nhiều tỏi: Được coi là loại kháng sinh tự nhiên, an toàn và tốt cho sức khỏe, tỏi có tác dụng diệt khuẩn hiệu quả. Bạn có thể làm tỏi ngâm mật ong, ăn tỏi tươi trực tiếp hoặc bổ sung tỏi vào việc chế biến các món ăn sẽ giảm nhanh chóng các triệu chứng viêm xoang và các bệnh về đường hô hấp khác.

– Nên uống nhiều nước: Nước rất tốt cho cơ thể, đặc biệt đối với người bị viêm xoang hàm mãn tính. Nước có tác dụng làm loãng chất nhày giúp cho việc tống đờm ra dễ dàng hơn và còn tạo ra một lớp màng bảo vệ tốt cho cơ thể

– Nên dùng nhiều rau cải, trái cây: Với hàm lượng vitamin và khoáng chất cao, người bị viêm xoang nên tăng cường các loại thực phẩm này để tăng cường sức đề kháng, giúp cơ thể chống sự xâm nhập và phát triển của vi khuẩn gây bệnh.

Người bị viêm xoang hàm mãn tính không nên ăn gì?

– Tránh dùng thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ: Những món ăn này rất dễ gây ra hiện tượng trào ngược dạ dày, ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe của tai mũi họng

– Tránh sử dụng các chất kích thích: Rượu, bia và các loại thức uống có ga thường không tốt cho dạ dày và cổ họng. Chúng sẽ gây nóng rát, trào ngược nên sẽ khiến cho chứng viêm họng, viêm mũi càng nặng hơn.

– Hạn chế dùng thịt bò và các loại hải sản: Đây là những thực phẩm có tính gây dị ứng cao nên người bệnh cần hạn chế để tránh bệnh phát triển mạnh hơn.

– Không nên uống nước lạnh: Chúng sẽ tạo ra kích thích đối với niêm mạc vùng hầu họng và đường hô hấp làm bạn đau nhức, khô rát vì sự khác biệt nhiệt độ

– Hạn chế dùng sữa và các sản phẩm từ sữa: Mặc dù là nguồn dinh dưỡng tốt nhưng trong giai đoạn điều trị bệnh, bạn nên hạn chế tối đa việc dùng thực phẩm này bởi chúng là tăng dịch nhày trong mũi, khiến việc lưu thông không khí trở nên khó khăn

Những món ăn gợi ý cho người bị viêm xoang hàm mãn tính

Những món ăn này vừa là bài thuốc trị viêm xoang hiệu quả theo kinh nghiệm dân gian và đã được nhiều bác sĩ đông y khuyến khích sử dụng. Bạn có thể dùng xen kẽ mỗi ngày để việc điều trị bệnh sớm đạt kết quả.

Canh gừng: Có tác dụng là ấm hệ hộ hấp, tăng cường khả năng miễn dịch. Nấu 10g gừng sấy khô và 20g cam thảo, chia ra ½ uống mỗi ngày 2 lần (sáng và tối)

– Canh táo đỏ: Có tác dụng bổ dưỡng phế âm, thông mũi. Nấu 10 quả táo đỏ trong nước rồi ăn 3 lần/ngày

– Canh mướp nấu nấm: Mướp rửa sạch, cắt đoạn, nấm ngâm sạch rồi nấu canh, dùng nóng sẽ hiệu quả hơn.

– Đậu đao xào: Món ăn này có tác dụng phòng chống viêm xoang mũi và dị ứng mũi cho mọi nguyên nhân gây ra. Sấy khô đậu đao già rồi cắt nhỏ, cho vào nồi với một chút rượu xào một lúc là dùng được

– Nước bạc hà và hoa kim ngân, hoa cúc: Có tác dụng an thần, ổn định thần kinh, có ích cho người bị viêm xoang mũi, ho lâu ngày, mất ngủ. Cho 10g lá bạc hà tươi, 10g hoa kim ngân và 10g hoa cúc vào nồi, cho nước vừa đủ nấu lấy nước uống.

Đối với bất kỳ bệnh nào cũng vậy, trong đó có bệnh viêm xoang hàm mãn tính ngoài việc dùng các biện pháp điều trị bằng thuốc thang thì chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng, khả năng hỗ trợ giúp bệnh nhân nhanh chóng bình phục hơn. Người bệnh cần lưu ý đến những thực phẩm cần nên ăn là gì và nên tránh là gì để xây dựng thực đơn phù hợp.