Bệnh viêm xoang mãn tính có nguy hiểm không?

Bệnh viêm xoang mãn tính là tình trạng bệnh viêm các xoang ở mũi kéo dài trên 8 tuần. Trong các xoang mũi này xuất hiện nhiều dịch nhầy tích tụ và không thể thoát ra ngoài khiến cho bệnh nhân không thể thở bằng mũi hoặc vô cùng khó khăn. Viêm xoang mãn tính thường xuất hiện sau khi các đợt cấp tính trước đó không được chữa trị hay khi bệnh nhân không điều trị dứt điểm, trường hợp bệnh viêm xoang cấp khi tái đi tái lại nhiều lần cũng có thể xem là bệnh viêm xoang mãn tính.

Bệnh viêm xoang mãn tính có nguy hiểm không?

Một số nguyên do gây bệnh viêm xoang mãn tính

Ở người bình thường các niên mạc của xuoang mũi tiết ra một số lượng dịch nhất định, góp phần làm ấm cũng như làm ẩm các xoang và không khí khi đi qua mũi. Lượng dịch này sau đó sẽ đi qua các lỗ thông với mũi để chảy xuống mũi, rồi xuống họng nên xoang và khoang mũi luôn được thông thoáng. Tuy nhiên, khi có bất kì một bất thường nào sảy ra khiến lượng dịch này không thể lưu thông và bị ứ đọng lại trong xoang mũi rất có thể dẫn tới tình trạng bệnh viêm xoang.

viem-xoang-mui-man-tinh-co-nguy-hiem-khong

Khi đó xoang mũi người bệnh các niên mạc xoang sưng phù lên và làm cho lỗ thông nhỏ lại tình trạng tắc mũi càng trở nên nặng hơn. Cùng lúc đó việc xoang luôn bị ẩm ướt do dịch sẽ là điều kiện thuận lợi để cho vi khuẩn phát triển mạnh, dẫn tới nhiễm trùng. Tạo nên một vòng quay luẩn quẩn và nếu như người bệnh không có những điều trị triệt để và kéo dài không nhưng bệnh vô cùng khó chịu mà còn dẫn tới những biến chứng vô cùng nguy hiểm.

 

Các nguyên nhân thường gặp ở viêm xoang bao gồm :

Các khối u nhỏ có trong xoang hay khoang mũi : các khối u giống như những hòn đá chắn ngang đường và chúng có thể làm hẹp đo những lối lưu thông của dịch mũi, khiến dịch mũi bị đọng lại trong xoang.

– Vẹo cách vách ngăn mũi : hiện tượng này gây ra hiện tượng hạn chế hay chặn lối đi của dịch từ xoang mũi xuống dưới.

– Dị ứng : những người có cơ địa dị ứng đặc biệt với những tác nhân từ đường hô hấp như bụi bẩn, phấn hoa hay từ lông động vật…sẽ rất dễ bị viêm xoang. Do phản ứng gây ra dị ứng thường gây ra phù nề niên mạc và tăng tiết dịch có trong xoang mũi.

– Chấn thương : các chấn thương vùng hàm mặt có thể gây ra vỡ các xoang mũi hay thậm chí vỡ xương gây chảy máu cũng như làm tăng lượng dịch trong xoang vừa cản trở lối đi của dịch, nhất là máu đông và vốn cụ có thể gây bít hay tắc lỗ thông của xoang.

 

Triệu chứng của bệnh viêm xoang mãn tính

Các triệu chứng của bệnh viêm xoang mãn tính cũng tương tự như đối với viêm xoang cấp, nhưng bệnh của chúng thường kéo dài hơn trên ( 2 tháng ) và đặc biệt hay tái đi tái lại rất nhiều. Các triệu chứng thường hay bắt gặp:

– Chảy dịch mũi : hiện tượng chảy nước mũi thường xuất hiện ở cả 2 bên mũi, dịch mũi đặc và có màu xanh hoặc vàng. Dịch có thể xuất hiện phía trước hay phía sau và chảy xuống dưới họng. Triệu chứng này thường xuất hiện vào sáng sớm.

– Ngạt và tắc mũi : Do lượng dịch bị ứ đọng lại trong mũi khiến cho người bệnh không thể thở được và thường phải thở bằng miệng.

– Đau nhức và sưng quanh vùng mắt, mũi hoặc trán : Dấu hiệu đau có thể lan lên đỉnh đầu và có thể xuống dưới hàm. Đau nhức thường xuất hiện và buổi trưa cũng như buổi chiều khiến cho người bệnh rất mệt mỏi và làm người bệnh ngại suy nghĩ.

Ngoài ra còn gặp một số triệu chứng khác như : Đau tai, đau vùng xương hàm và răng, đau họng, ho…thậm chí có thể gây sốt.

 

Bệnh viêm xoang mãn tính có nguy hiểm hay không?

Khi bệnh viêm xoang mãn tính tiến triển và không có những điểu trị sẽ dẫn tới các biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe cũng như tính mạng

– Gây ra các bệnh về đường hô hấp như : hen phế quản, viêm phế quản mãn…

– Giảm thị lực và những trường hợp nặng có thể gây mù mắt

– Gây ra một số bệnh viêm màng não, áp xe não hay gây viêm ở tĩnh mạch dọc trên…

– Chứng phình động mạch hoặc các cục máu đông gây tắc tĩnh mạch quanh xoang ảnh hưởng lượng máu cung cấp lên não, rất dễ gây đột quỵ.

Mọi thông tin cần tư vấn trực tiếp về bệnh viêm xoang vui lòng liên hệ: Công ty cổ phần dược thảo Fansipan

Địa chỉ: Số 54F Vũ Trọng Phụng – Thanh Xuân – Hà Nội
Hotline: 094 709 3434 – 0439 168 666

>> Có thể bạn quan tâm: Bài thuốc đông y trị dứt điểm bệnh viêm xoang