Cà phê – khắc tinh của người bị viêm xoang

Viêm xoang là bệnh phổ biến gây rất nhiều triệu chứng khó chịu cho người bệnh. Ngoài việc điều trị bệnh bằng thuốc thì chế độ sinh hoạt cũng ảnh hưởng rất lớn tới tình trạng bệnh. Một trong những thói quen rất không tốt cho người bệnh viêm xoang phải kể đến là uống cà phê.

Người viêm xoang không nên uống cà phê

Với điều kiện khí hậu thường xuyên nóng ẩm như nước ta, khiến các bệnh về hô hấp bùng phát mạnh, trong đó có bệnh viêm xoang. Theo nhiều thống kê cho thấy có đến 60% dân số Việt Nam mắc bệnh viêm xoang. Trong những năm tiếp theo, do biến đổi khí hậu và ô nhiễm khói bụi số người mắc bệnh có nguy cơ tăng nhanh.

ca-phe-khac-tinh-cua-benh-viem-xoang

Bên cạnh những nguyên nhân khách quan, do môi trường sống, chế độ ăn uống và sinh hoạt của người bệnh ảnh hưởng không chỉ đến việc điều trị bệnh. Các bác sĩ chuyên khoa tai – mũi – họng khuyên bệnh nhân viêm xoang nên tránh xa thức uống có chứa caffeine bởi vì những đồ uống này là nguyên nhân dẫn đến ợ nóng tại các vùng họng, mũi. 

Chính những cơn ợ nóng làm niêm mạc mũi bị tổn thương, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập dẫn đến viêm xoang. Vì vậy, bệnh nhân viêm xoang không nên uống các loại nước có ga và chứa caffeine: cà phê, soda, nước chanh… để tránh sự lưu hồi axít, ợ chua.

Ngoài ra, các loại nước uống có cồn như rượu, bia cũng có hại cho người viêm xoang vì cồn có khả năng làm cho cơ thể nhanh chóng mất nước, làm xơ cứng các niêm mạc mũi vốn đã rất dễ tổn thương. Không chỉ có vậy, khi uống rượu chứa cồn sẽ tạo ra nhiều dịch mũi, dẫn đến viêm xoang.

Làm gì để phòng và điều trị bệnh viêm xoang kịp thời?

Là một bệnh phổ biến nên cũng có nhiều cách để phòng bệnh. Trước hết, nên giữ ấm cơ thể khi trời lạnh, cần mang khẩu trang khi ra đường.

ca-phe-khac-tinh-cua-benh-viem-xoang

Hơn nữa, để chống lại các vi khuẩn xâm nhập cơ thể cần có sức đề kháng tốt vì vậy cần sử dụng các thực phẩm có chứa nhiều vitamin C, chất khoáng và chất oxy hóa cao như các loại quả thuộc họ bưởi, các loại cá và rau củ quả. Không chỉ có vậy, việc thiết lập một số thói quen tốt: tập thể dục thường xuyên, ăn uống lành mạnh, không sử dụng các chất kích thích và tránh xa một số thói quen xấu: thức khuya, ăn đêm… sẽ đẩy lùi nguy cơ mắc bệnh viêm xoang. 

Khi có những dấu hiệu ban đầu của viêm xoang: thường xuyên hắt hơi, chảy nước mũi dịch trong vào buổi sáng, đau rát mũi, nghẹt mũi… cần có các biện pháp làm sạch mũi, sử dụng thực phẩm thông kinh lạc: trà hoa cúc, trà bạc hà, cho thêm sả vào món ăn hàng ngày. 

Cùng với đó, bạn cần đến sự tư vấn của bác sĩ. Nếu bệnh tiến triển nặng hơn có thể dùng các liệu pháp và thuốc đặc trị để điều trị dứt điểm, tránh những biến chứng nguy hiểm. 

Tìm hiểu cách chữa dứt điểm viêm xoang tại đây: Bài thuốc đông y điều trị dứt điểm bệnh viêm xoang