Các bài thuốc dân gian điều trị viêm xoang cho trẻ nhỏ

Viêm xoang là căn bệnh phổ biến mà nhiều người mắc phải. Tuy trẻ em ít mắc phải chứng bệnh này, nhưng một khi đã mắc lại rất dễ gặp phải những biến chứng nguy hiểm. Chính vì vậy các bậc phụ huynh cần theo dõi sát sao sức khỏe của con em mình để kịp thời phát hiện và tìm ra phương pháp điều trị viêm xoang an toàn cho trẻ.

Những điều cần biết về bệnh viêm xoang ở trẻ

Trẻ em thường có nguy cơ mắc bệnh viêm xoang khi bị viêm đường hô hấp dài ngày vào mùa lạnh hoặc khi thời tiết thay đổi. Các bé khi mới sinh ra đã có xoang sàng nằm giữa hai hố mắt và các xoang khác được hình thành lần lượt sau đó cùng với quá trình phát triển. Xoang hàm có khi trẻ trong độ tuổi 3 – 4, xoang trán và xoang bướm chỉ được hình thành ở trẻ trong độ tuổi 7 – 8 và hoàn thiện cho đến khi 20 tuổi. Do vậy ở trẻ nhỏ dưới 6 tuổi, thường chỉ mắc các bệnh viêm xoang sàng và xoang hàm.

Viêm xoang là tình trạng viêm, phù nề niêm mạc các xoang cạnh mũi, được coi như là một biến chứng của đường hô hấp.

Nguyên nhân gây ra bệnh viêm xoang ở trẻ nhỏ là do trẻ em có sức đề kháng kém, hệ miễn dịch yếu, cơ địa thường dễ bị dị ứng với các hóa chất độc hại, các loại virus, vi khuẩn có từ bên ngoài môi trường sống ô nhiễm. Lúc này trẻ dễ bị mắc các bệnh về đường hô hấp và nếu không được chữa trị kịp thời sẽ gây biến chứng dẫn tới bệnh xoang. Chính vì vậy các bậc cha mẹ cần hết sức quan tâm chăm sóc khi trẻ mắc các bệnh về hô hấp, tránh để bệnh tái đi tái lại.

Sở dĩ trẻ có nguy cơ mắc bệnh viêm xoang vì những triệu chứng của bệnh rất dễ gây nhầm lẫn với các loại bệnh về đường hô hấp khác. Các mẹ cần chú ý tới các dấu hiệu bệnh viêm xoang cụ thể sau:

  • Cảm cúm, sốt và ho kéo dài  trên 10 -14 ngày.
  • Trẻ có dấu hiệu viêm hô hấp kèm theo sốt nhiều ngày liên tục không thuyên giảm, có đợt sốt cao trên 39 o C.
  • Nước mũi có màu đục, màu xanh hoặc vàng và có mùi hôi.
  • Bé có triệu chứng khò khè, khạc đờm, nhất là về ban đêm do bị chảy mủ xuống phía sau họng nên gây ngứa họng, đau họng.
  • Khi bú, bé thường bị tắc mũi và không bú được hơi dài như khi khỏe.
  • Khi ngủ có dấu hiệu ngủ ngáy, mệt mỏi, hay quấy khóc.
  • Với trẻ lớn hơn có thể bị đau đầu, nặng mặt hay buồn ngủ, sưng nề quanh mắt.

Các mẹ nên chú ý tới các triệu chứng nêu trên để kịp thời phát hiện bệnh ở trẻ đồng thời tìm ra phương pháp điều trị an toàn và hiệu quả.

Các bài thuốc dân gian điều trị viêm xoang cho trẻ

Từ xa xưa, trong dân gian cha ông ta đã truyền lại nhiều bài thuốc quý điều trị viêm xoang an toàn và hiệu quả dành cho trẻ nhỏ. 

Bài thuốc 1: Gừng kết hợp với củ hành

Cách điều trị viêm xoang cho trẻ bằng việc kết hợp gừng với củ hành vô cùng đơn giản, các mẹ chỉ cần thực hiện theo những bước sau:

Bước 1: Cạo sạch gừng, hành bóc vỏ rồi rửa sạch.

Bước 2: Giã nát hỗn hợp hai loại thảo dược trên rồi chắt lấy nước cốt.

Bước 3: Các mẹ dùng hỗn hợp nước cốt trên nhỏ mũi cho trẻ. 

Để đạt được hiệu quả điều trị viêm xoang cho trẻ, các mẹ nên áp dụng cách làm này với tần suất 3 – 5 lần /ngày trong khoảng hai tuần.

Nếu trẻ bị ho kéo dài, các mẹ có thể  nấu cháo gừng cho bé ăn, hoặc lấy củ gừng tươi rửa sạch, nướng trên bếp tới khi cháy sém, sau đó để nguội , lột vỏ rồi đem giã nhỏ cho ra nước và đổ thêm chút nước sôi để gừng tan đồng thời hòa thêm chút mật ong cho trẻ dễ uống.

 

Bài thuốc 2: Sử dụng mật ong và tỏi

Tỏi và mật ong từ lâu đã được biết đến là hai loại thực phẩm có công dụng rất lớn trong việc điều trị viêm xoang hiệu quả và đặc biệt an toàn khi dùng cho trẻ. Các mẹ có thể thực hiện theo những bước sau:

Bước 1: Tỏi bóc vỏ, rửa sạch và giã nát lấy nước, sau đó hòa tan với mật ong theo tỷ lệ 2 mật ong – 1 nước tỏi.

Bước 2: Các mẹ dùng nước muối sinh lý để rửa sạch mũi cho trẻ rồi lau khô. Sau đó lấy tăm bông thấm hỗn hợp dung dịch trên và cho vào từng bên mũi của trẻ cho trẻ ngửi. 

Mỗi ngày nên áp dụng 3 – 4 lần trong khoảng một tuần để đạt được kết quả điều trị viêm xoang rõ rệt nhất.

Bài thuốc 3: Mộc nhĩ với đường phèn

Với những trẻ thích ăn  đồ ngọt, chắc chắn trẻ sẽ thích cách điều trị viêm xoang với bài thuốc này. Cách làm như sau:

Bước 1: Các mẹ lấy mộc nhĩ ngâm nước, rửa sạch sau đó cắt nhỏ và cho vào bát kèm theo một lượng đường phèn.

Bước 2: Đem chưng cách thủy trong khoảng 15 phút (có thể hấp nồi cơm), sau đó lấy ra để nguội và cho trẻ ăn.

Mẹ nên cho bé ăn kiên trì trong khoảng 1 tháng sẽ thấy bệnh viêm xoang của trẻ thuyên giảm rõ rệt.

 Trên đây là những thông tin về bệnh viêm xoang ở trẻ nhỏ và những bài thuốc dân gian an toàn trong điều trị viêm xoang ở trẻ mà các bậc cha mẹ nên tham khảo và áp dụng.

Tuy nhiên để nhanh chóng điều trị viêm xoang dứt điểm, tránh gây cho trẻ những khó chịu trong cuộc sống, vui chơi hàng ngày, các bậc cha mẹ có thể tham khảo và sử dụng Thuốc xoang Quý Thanh – Thuốc điều trị viêm xoang và viêm mũi dị ứng được điều chế bởi Lương y Nguyễn Quý Thanh theo công thức gia truyền có từ thời Lê.

Lưu ý: Thuốc không dùng cho trẻ em dưới 3 tuổi.

MỌI THÔNG TIN CHI TIẾT VUI LÒNG LIÊN HỆ

Điện Thoại: 094 709 3434 – 0439 168 666

Địa Chỉ: Số 54F Vũ Trọng Phụng – Thanh Xuân – Hà Nội