Cách điều trị bệnh viêm đa xoang

Một trong những bệnh tai mũi họng khó chịu nhất chính là viêm đa xoang, không chỉ gây ra khó chịu tại một khu vực nhất định như viêm xoang, viêm đa xoang còn ảnh hưởng đến nhiều vị trí khác kèm theo nguy cơ biến chứng cao. Do đó dùng đúng thuốc chữa trị bệnh viêm đa xoang cấp và mãn tính là rất quan trọng. Hãy cùng đi tìm hiểu những biến chứng và cách điều trị viêm đa xoang trong bài viết sau đây nhé!

Cách điều trị bệnh viêm đa xoang

1. Biến chứng của viêm đa xoang

Viêm đa xoang gây ra những ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe và cuộc sống của bệnh nhân. Bên cạnh những triệu chứng tức thời, bệnh cũng có thể dẫn đến những biến chứng xấu cho sức khỏe, bao gồm:

–  Biến chứng ở mắt

Các biến chứng ở mắt thường xuất hiện chủ yếu ở phía trước hốc mắt do biến chứng ở các xoang, nhất là xoang sàng, xoang hàm, ít gặp ở xoang trán. Biến chứng ở mắt thường là áp xe túi lệ, áp xe mi mắt, viêm dây thần kinh thị giác, viêm mô liên kết quanh hốc mắt,… do sự viêm nhiễm ở các xoang lan theo mạch máu qua hốc mắt dẫn đến biến chứng.

cach-dieu-tri-benh-viem-da-xoang

Hầu hết những biến chứng ở mắt đều gây đau, ảnh hưởng đến thị giác, làm viêm sưng quanh mắt, mưng mủ và nhiễm trùng. Một số bệnh nhân có thể bị sốt, xung huyết và có dấu hiệu lồi nhãn cầu.

– Biến chứng ở họng

Thường là đau họng, viêm họng mãn tính do các mủ và dịch tiết ở xoang mang theo vi khuẩn chảy xuống cổ họng trong thời gian dài. Người đau họng mạn tính cũng có thể gặp phải một số dấu hiệu đi kèm như khó chịu ngứa ngáy vùng họng, cảm giác ợ hơi, đầy bụng, nghẹt thở, đánh trống ngực,… gần giống với dấu hiệu đau dạ dày và dễ gây nhầm lẫn.

– Biến chứng hô hấp

Thường gặp nhất là biến chứng viêm phế quản mạn tính với những triệu chứng tương đối giống bệnh lao, ho, khạc nhiều, đôi khi có máu, sốt nhẹ về chiều. Biến chứng này thường do ảnh hưởng của mủ xoang đọng lại ở khe giữa dẫn đến viêm nhiễm. Khi thăm khám tai mũi họng, thực hiện X-quang Blondeau, Hirtz có thể thấy ảnh mờ xoang kèm theo dấu vết mủ ở khe giữa.

cach-dieu-tri-benh-viem-da-xoang

– Biến chứng lên não

Các biến chứng lên não rất nguy hiểm, nhất là biến chứng viêm màng não, áp xe não, viêm não, do sự thương tổn và nhiễm trùng các xoang gần não. Các biến chứng lên não rất nguy hiểm và khó lường nên cần đặc biệt chú ý và can thiệp sớm để tránh tình trạng bệnh nặng hơn.

– Biến chứng vào xương

Các biến chứng vào xương xảy ra chủ yếu ở xương trán, xương sọ, xương thái dương, xương đỉnh và thường xảy ra do viêm xoang trán tiến triển nặng, hình thành ổ áp xe. Nếu không can thiệp sớm, viêm nhiễm có thể lan rộng ra nhiều xương khác.

Cũng do viêm nhiều xoang cùng một lúc nên biến chứng càng tăng nặng và dễ xảy ra. Việc điều trị viêm đa xoang không hề đơn giản. Có không ít bệnh nhân bị viêm đa xoang đã chạy chữa nhiều nơi bằng nhiều phương pháp khác nhau nhưng không thu được kết quả, gây ra tình trạng chán nản, buông xuôi, quyết định sống chung với sự đau nhức dữ dội cùng những phiền toái hằng ngày do bệnh viêm đa xoang gây ra.

2. Vì sao điều trị viêm đa xoang mãi không khỏi?

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới hiệu quả điều trị viêm đa xoang không cao, trong đó phổ biến nhất đó chính là:

– Bệnh nhân không kiên trì điều trị:

Viêm đa xoang là một bệnh khá phức tạp. Chính vì vậy, để điều trị bệnh cần phải kiên trì tuân thủ theo liệu trình điều trị của bác sĩ. Có không ít bệnh nhân dùng thuốc khoảng 1 tuần thấy đỡ hẳn các triệu chứng bệnh nên tự ý bỏ thuốc, không tái khám, không tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ. Mọi người nên lưu ý rằng, triệu chứng giảm không có nghĩa là không còn bệnh. Những bệnh viêm nhiễm, đặc biệt là viêm đa xoang cần một khoảng thời gian để loại bỏ tế bào viêm, tái tạo lại vùng niêm mạc xoang nên khi dùng thuốc bệnh nhân thấy bớt đau, bớt chảy dịch nhưng vùng viêm nhiễm bên trong chưa được điều trị triệt để nên khi ngưng dùng thuốc bệnh sẽ tái lại. Nhiều lần như vậy không chỉ khiến tình trạng bệnh trầm trọng hơn mà còn khiến bệnh nhân chán nản mệt mỏi.

cach-dieu-tri-benh-viem-da-xoang

– Không điều trị đúng phương pháp:

Hiện nay, có nhiều cách trị viêm đa xoang nhưng không phải phương pháp nào cũng mang lại hiệu quả điều trị như mong muốn. Hiện nay có 3 phương pháp điều trị viêm đa xoang, đó là phương pháp dân gian, phương pháp Tây y và phương pháp Đông y. Phương pháp dân gian sử dụng xông nước nấu cây giao, cỏ ngũ sắc…không có tác dụng điều trị triệt để mà chỉ sử dụng hỗ trợ hoặc điều trị tạm thời nên chúng ta không tìm hiểu sâu về phương pháp này.

3. Cách chữa viêm đa xoang cấp và mãn tính

–  Phương pháp Tây y điều trị viêm đa xoang

Trong Tây y, ở giai đoạn đầu điều trị viêm đa xoang cấp, bệnh nhân sẽ được bác sĩ chỉ định điều trị nội khoa bằng các loại thuốc kháng sinh, kháng viêm nhằm làm giảm tình trạng viêm bên trong hốc xoang. Kết hợp với đó là việc xịt hoặc nhỏ dung dịch muối loãng để sát khuẩn bề mặt, giúp xoang thông thoáng.

cach-dieu-tri-benh-viem-da-xoang

Đối với những bệnh nhân viêm đa xoang mãn tính, Tây y chỉ định phẫu thuật xoang để loại bỏ hết dịch trong xoang kết hợp với cách trị viêm đa xoang bằng phương pháp xông, khí rung để giúp lỗ xoang thông thoáng. Phương pháp này giúp bệnh nhân thấy ngay được hiệu quả giảm tiết dịch, tiêu viêm tiêu sưng.

Tuy nhiên, do không đi sâu loại bỏ căn nguyên gây ra bệnh. Cùng với đó, việc sử dụng kháng sinh trong thời gian dài cũng khiến cơ thể ảnh hưởng, nhất là gan, thận, dạ dày và xương khớp. Từ đó khiến cơ thể yếu đi và giảm khả năng đề kháng, không đủ sức chống chọi với những tác nhân gây bệnh bên ngoài. Nhất là ở Việt Nam với khí hậu nhiệt đới nóng ẩm cùng không khí ô nhiễm, khói bụi, khói thuốc lá…rất dễ khiến bệnh viêm đa xoang tái phát. Việc tái đi tái lại nhiều lần như vậy khiến bệnh nhân thêm mệt mỏi, chán nản, ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe và cuộc sống.

>> Đọc thêm: làm thế nào để rửa mũi chữa viêm xoang

– Cách trị viêm đa xoang bằng phương pháp Đông y

cach-dieu-tri-benh-viem-da-xoang

Đông y từ lâu đã trở thành phương pháp được nhiều bệnh nhân tin tưởng lựa chọn bởi những ưu điểm nổi bật của phương pháp này. Đông y điều trị theo hướng biện chứng luận trị, lấy can thận làm gốc, không chỉ điều trị triệu chứng mà còn đi sâu loại bỏ hoàn toàn căn nguyên gây ra bệnh. Thêm nữa, Đông y sử dụng hoàn toàn thảo dược thiên nhiên rất lành tính, an toàn với bệnh nhân. Chính vì vậy mà Đông y trở thành giải pháp toàn diện giúp bệnh nhân thoát khỏi nỗi ám ảnh của viêm đa xoang.

Tuy nhiên, không phải bài thuốc Đông y nào cũng điều trị viêm đa xoang hiệu quả, bệnh nhân cần tìm hiểu kĩ thông tin, lựa chọn điều trị trị uy tín để tránh tiền mất tật mang. Một trong số ít những bài thuốc Đông y điều trị triệt để bệnh viêm đa xoang phải kể đến bài thuốc xoang Quý Thanh của lương y Nguyễn Quý Thanh.

Với các thành phần hoàn toàn từ thảo dược thiên nhiên như rễ ô rô, thiên trúc hoàng, tinh chất tỏi, hoa ngũ sắc, thất diệp nhất chi hoa… Xoang Quý Thanh tác động sâu, giảm ngay các triệu chứng viêm xoang trong những lần đầu sử dụng mà không gây đau rát. Thuốc xịt xoang Quý thanh giúp tiêu viêm tiêu sưng, thông thoáng các hốc xoang, giúp bệnh nhân cảm thấy thoải mái hơn. Đồng thời, thuốc xịt cũng có tác dụng giảm tiết dịch.

cach-dieu-tri-benh-viem-da-xoang

Chỉ định sử dụng Xoang Quý Thanh:

Dùng cho bệnh nhân bị viêm xoang cấp và mãn tính, viêm mũi dị ứng có các biểu hiện:

+ Đau nhức ê ẩm vùng đầu, trán, hoặc vùng mặt.

+ Ngạt, tắc mũi, chảy nước mũi lúc đầu dịch loãng sau đặc và có màu vàng hoặc xanh.

+ Ho từng cơn và khạc nhổ ra đờm có màu.

+ Dùng cho người đang điều trị viêm mũi dị ứng do thời tiết thay đổi.

4. Hỗ trợ điều trị và phòng tránh bệnh viêm đa xoang

Người bệnh viêm đa xoang bên cạnh quá trình điều trị, phục hồi cũng cần chú ý phòng tránh bệnh viêm đa xoang quay trở lại, nhất là những bệnh nhân có tiền sử bị viêm đa xoang mãn tính. Một số yếu tố người bệnh cần lưu ý gồm có:

– Tránh các thực phẩm có thể gây dị ứng, kích ứng.

– Chú ý bảo vệ cơ thể khi thời tiết chuyển mùa, nhiệt độ quá nóng, quá lạnh.

– Tuyệt đối không hút thuốc lá để tránh tái phát bệnh.

– Cần tránh xa môi trường không khí nhiều khói bụi, hóa chất, ô nhiễm.

– Thường xuyên đeo khẩu trang khi ra đường để bảo vệ vùng mũi họng.

– Không đi bơi sau sau khi mới điều trị viêm xoang để tránh viêm nhiễm từ các vi khuẩn trong nước.

– Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao, hít thở không khí trong lành để nâng cao sức đề kháng.

Mọi thông tin cần tư vấn về bệnh viêm xoang vui lòng liên hệ: 0947093434 – 0439168666

>> Đọc thêm: Làm thế nào để đối phó với bệnh viêm xoang khi trời nắng nóng?