Làm thế nào để phòng bệnh viêm xoang cho dân văn phòng ?

Những tưởng viêm xoang chỉ gặp phải ở đối tượng làm việc trong môi trường khói bụi, ẩm mốc hoặc có cơ địa dị ứng song đối tượng phải làm việc trong phòng máy lạnh thường xuyên cũng rất dễ mắc bệnh, hoặc khiến bệnh thường xuyên tái phát. Làm thế nào để phòng bệnh viêm xoang cho dân văn phòng ?


Chị Nguyễn Cẩm Nhi – nhân viên văn phòng làm việc tại Đà Nẵng chia sẻ: “Tôi vừa vào làm việc ở công ty này được 2 tuần. Vào thời điểm nhận được mail trúng tuyển, ngoài niềm vui vì được làm công việc đúng chuyên môn thì còn thấy thích thú vì được làm trong văn phòng lớn với điều hòa phè phè suốt ngày, không phải chịu nóng như ở công ty cũ. Tuy nhiên, tôi đã vội mừng khi chỉ mới bắt đầu đảm đương công việc không lâu thì các triệu chứng viêm xoang lại “dở chứng” kéo đến. Chúng khiến tôi mệt mỏi hết sức và mất tự tin hẳn”.

Không riêng gì chị Nhi, được hỏi về vấn đề này nhiều người làm việc với máy lạnh đều cùng chung nỗi muộn phiền do căn bệnh đường hô hấp này gây ra.
Nguy cơ mắc bệnh viêm xoang và khả năng tái phát bệnh nếu đã mắc sẵn từ trước ở đối tượng làm việc trong môi trường điều hòa tăng cao là hoàn toàn có cơ sở.
Dân văn phòng với nỗi sợ mang tên “bệnh viêm xoang

Trao đổi với Ths.Bs Nguyễn Ngọc Quyên, bà cho biết: Ngoài những tác hại mà máy lạnh gây ra đối với cơ thể con người như: Tăng khả năng mắc bệnh về mắt, dễ bị dị ứng, khiến da mất nước, hay bị đau đầu mệt mỏi, giảm khả năng chịu nhiệt,… thì họ cũng dễ mắc hơn các bệnh về đường hô hấp, trong đó điển hình là bệnh viêm xoang.

Có rất nhiều căn nguyên dẫn đến bệnh lý này mà đầu tiên phải kể đến đó là cơ chế hoạt động của máy điều hòa. Chắc hẳn bạn đã biết đó là không khí do máy lạnh lọc qua đã bị hút hết độ ẩm nên rất khô nên không tốt cho niêm mạc mũi chút nào. Ngoài ra, nếu việc dọn dẹp phòng ốc không được thực hiện, máy lạnh không được rửa và làm vệ sinh thường xuyên thì bụi và ẩm bám vào lưới lọc lâu trở nên quá tải. Vì thế chúng phát tán trở lại không khí  bám lại vào da, đi vào cơ thể và “đầu độc” mà mũi xoang là cơ quan tổn hại đầu tiên.


Một điểm cần lưu ý nữa đó là sự chệnh lệch nhiệt độ phòng và nhiệt độ bên ngoài quá lớn, nếu thay đổi đột ngột sẽ khiến hệ thống các xoang mũi bị khô, sức miễn dịch suy yếu vì thế mà vi khuẩn và vi trùng vốn tích tụ sẵn trong các hốc xoang có cơ hội phát triển gây bệnh.

Kết hợp với một số yếu tố khác như: Không chú ý giữ ấm cơ thể, bảo vệ đường thở cẩn thận hay sức đề kháng cơ thể suy yếu, ăn uống không khoa học,… thì bệnh viêm xoang dễ bề “hỏi thăm” và tái phát. Đặc biệt trong những ngày thời tiết nóng nực như hiện nay mà điều hòa là giải pháp.

Hướng dẫn cách phòng tránh bệnh viêm xoang khi dùng máy lạnh

Với đối tượng bắt buộc phải làm việc trong môi trường có máy lạnh, cần biết cách dùng điều hòa như thế nào cho phù hợp. Th.Bs Quyên khuyên:

Không nên để điều hòa chênh lệch quá nhiều so với nhiệt độ bên ngoài. Chỉ nên để nhiệt độ phòng ít hơn bên ngoài từ 8-10 độ C là phù hợp. Tốt nhất nên giữ ở mức ổn định là 24-26 độ C.
Tránh sự thay đổi nhiệt độ đột ngột, khi ở ngoài nắng về, ra nhiều mồ hôi mà vào ngay phòng điều hòa quá lạnh và ngược lại, để tránh hiện tượng sốc nhiệt
Không ngồi điều hòa quá lâu, trong trường hợp phải ngồi điều hòa cả ngày thì bạn nên để cửa sổ thông gió hoặc vài giờ lại ra ngoài đi dạo một lần, hít thở không khí trong lành.