Mắc viêm xoang từ 5 thứ trong nhà mà bạn không ngờ tới

Viêm xoang gây ra nhiều triệu chứng khó chịu như đau đầu, nghẹt mũi, sốt… bệnh tuy không nguy hiểm nhưng nếu để lâu không điều trị sẽ dẫn tới nhiều biến chứng đáng lo ngại. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra viêm xoang. Nhưng những tác nhân dẫn đến bệnh viêm xoang xuất phát từ chính ngôi nhà mình thì có thể nhiều người chưa biết.

Mắc viêm xoang từ 5 thứ trong nhà mà bạn không ngờ tới

Một số yếu tố trong nhà có thể gây ra viêm xoang nhưng nhiều người lại thường bỏ sót.Cơn viêm xoang có thể bộc phát do bụi, phấn hoa, lông vật nuôi hoặc mùi bốc ra từ một số loại hóa chất. Nếu bạn đã nghỉ ngơi, uống thuốc nhưng viêm xoang vẫn không hết thì nguyên nhân gây bệnh có thể xuất phát từ trong chính ngôi nhà của bạn, theo Reader’s Digest.

viem-xoang

Các nguyên nhân có thể gây viêm xoang trong nhà gồm:

1. Hóa chất tạo hương

Hãy kiểm tra các sản phẩm làm đẹp như keo xịt tóc và nước hoa. Một số loại có mùi hương mạnh, sau khi xịt, chúng có thể lưu lại trong không khí và gây ra các triệu chứng viêm xoang.

Dù không tìm ra loại sản phẩm nào có mùi hương nặng thì cũng nên hạn chế sử dụng những thứ như vậy. Một lưu ý khác là nên tìm đến không gian thoáng khi xịt nước hoa hay keo xịt tóc đế tránh gây ra các vấn đề về xoang mũi.

2. Hóa chất từ các sản phẩm tẩy rửa

Các loại sản phẩm tẩy rửa gia dụng có thể chứa các loại hóa chất nặng mùi và có thể ảnh hưởng đến xoang. Do đó, mọi người cần thay thể bằng những sản phẩm tẩy rửa khác có mùi nhẹ hơn.

3. Cây trồng và hoa trong nhà

Các loại cây trồng và hoa trong nhà sẽ tạo thêm màu sắc và giúp lọc không khí. Tuy nhiên, chúng cũng có thể là nguyên nhân gây viêm xoang.

 Một số loại có nhiều phấn hoa như hoa cúc có thể gây khó chịu cho xoang.

Vì thế, nếu gia đình có người bị xoang thì nên lựa chọn những loại cây trồng trong nhà có lượng phấn hoa thấp.

4. Bụi

Rất dễ để làm sạch lớp bụi phủ bên trên đồ vật. Tuy nhiên, bụi vẫn còn bám vào những nơi khó làm sạch hơn như dây kéo rèm cửa, phía sau các tấm bảng đóng trên trường, các góc kẹt, rèm và cửa thông gió.

Người bệnh nên chú ý những điểm này trong nhà, đặc biệt là khi sống ở những nơi nhiều gió và bụi. Vệ sinh nhà cửa thường xuyên có thể giúp làm sạch bụi và hạn chế những cơn viêm xoang.

5. Lông thú cưng

Lông chó, mèo có thể là nguyên nhân kích hoạt cơn viêm xoang, đặc biệt là những người có thói quen cho thú cưng leo lên giường.

Ở những người nhạy cảm và mắc viêm xoang nặng, các chuyên gia khuyến cáo không nên cho thú nuôi leo lên giường cũng như ghế ngồi. Thường xuyên dùng máy hút bụi để loại bỏ lông chó, mèo trong nhà.

>> Đọc thêm: Bài thuốc đông y trị viêm xoang