Người bị viêm mũi kiêng ăn gì?

Bệnh viêm mũi thường xảy ra nhiều khi chuyển mùa làm người bệnh chảy nước mũi, chảy nước mắt và ho khan rất khó chịu. Viêm mũi kiêng ăn gì? Nhiều người có thể chưa biết, một số thực phẩm có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm các bệnh dị ứng, viêm mũi. Dưới đây sẽ tổng hợp lại các loại thực phẩm người bị viêm mũi nên tránh sử dụng.

 

1. Thực phẩm có tính lạnh và tanh.

Viêm mũi dị ứng kiêng những gì? Đó chính là thực phẩm hoặc đồ uống quá lạnh và có mùi tanh, khi đi vào cơ thể người bệnh viêm mũi, chúng có thể gây co thắt đường thở, cụ thể hơn là co thắt phế quản, dẫn đến các cơn ho kéo dài và tăng tiết chất nhầy đường hô hấp. Những người bị viêm mũi dị ứng cũng được chẩn đoán mang các tình trạng giống với hen suyễn, hoặc tạo ra các triệu chứng giống với hen suyễn như một đợt cấp nếu ăn phải các loại thực phẩm trên.

Người bị viêm mũi kiêng ăn gì
Đồ ăn tươi sống có thể làm tình trạng viêm mũi dị ứng xảy ra

 

Viêm mũi kiêng ăn gì? Trên bề mặt của thực phẩm tươi sống chứa protein có thể gây kích thích phản ứng dị ứng ở 25% người bị viêm mũi dị ứng, chính vì thế người bệnh nên hạn chế ăn thực phẩm tươi sống, có mùi tanh. Biểu hiện như ngứa môi, ngứa miệng hoặc cổ họng, những phản ứng dị ứng này thường diễn ra trong thời gian ngắn và đôi khi giống với cơn dị ứng thức ăn.

2. Các loại thực phẩm có tính gây dị ứng mũi.

Viêm mũi kiêng ăn gì? Chính là các loại trái cây dính phấn hoa và rau quả tươi chứa protein gống phấn hoa. Không phải trái cây hay rau quả tươi lúc nào cũng tốt, một số loại rau quả sẽ gây dị ứng ở miệng và viêm mũi hoặc làm tình trạng viêm mũi trở nên nghiêm trọng hơn, có thể kể đến như ngô và cần tây. Cần tây chứa protein giống phấn hoa, là một chất kích thích mạnh dẫn đến tình trạng dị ứng và viêm mũi. Nếu muốn sử dụng chúng bạn có thể loại bỏ vỏ và nấu chín chúng, các protein sẽ bị mất đi trong quá trình chế biến.

Người bị viêm mũi kiêng ăn gì
Viêm mũi kiêng ăn gì? Cần tây chứa chất kích thích dị ứng và viêm mũi

 

Một số loại trái cây dính phấn hoa có thể kích hoạt dị ứng phấn hoa thực phẩm ở người bị viêm mũi dị ứng. Ví dụ nếu bạn bị dị ứng với phấn hoa cúc vàng thì nên tránh ăn các loại trái cây như chuối, dưa hấu, bí ngòi,… vì trên các loại quả này chứa phấn hoa thực phẩm phân tử tương tự như giống cúc vàng.

3. Sữa

Viêm mũi kiêng ăn gì? Viêm mũi nên kiêng sữa. Sữa và những chế phẩm từ sữa có thể làm cho chất nhầy trong mũi tăng lên gấp nhiều lần gây tắc mũi khiến sự lưu thông khí trong rãnh xoang bị hạn chế, tăng ẩm ướt các hốc xoang, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển làm tình trạng viêm mũi càng trở nên nặng nề hơn.

4. Đồ ăn cay nóng và các chất phụ gia.

Ớt, tiêu, mù tạt,… có trong đồ ăn cay nóng có thể khiến bạn bị ngứa mũi và hắt xì hơi liên tục, chất nhầy trong mũi chảy ra và đặc lại, sưng màng ở mũi và xoang. Đồ ăn cay nóng còn là tác nhân kích thích trào ngược axit gây ảnh hưởng đến xoang tai, mũi và họng.

Người bị viêm mũi kiêng ăn gì
Đồ ăn cay nóng là một trong những nhân tố tác động gây viêm xoang, viêm mũi

 

Một số chất phụ gia thực phẩm nhân tạo có thể bệnh viêm mũi thêm trầm trọng, cụ thể là chất phụ gia từ các chất bảo quản, hương liệu và chất tạo màu nhân tạo, bột ngọt.

5. Rau thơm và các loại hạt.

Viêm mũi kiêng ăn gì? Viêm xoang mũi kiêng ăn gì?   Đó là cỏ phấn hương, một chất gây dị ứng phổ biến cho những người bị viêm mũi dị ứng, bao gồm cả hoa cúc và echinacea, chúng đều là những loại rau dễ dàng bắt gặp ở mọi gia đình. Ngoài ra, hạt hạnh nhân, hạt phỉ, hạt hướng dương cũng có thể kích hoạt phản ứng dị ứng mũi và viêm mũi.

Người bị viêm mũi kiêng ăn gì
Hạt hướng dương có thể gây kích hoạt phản ứng dị ứng dẫn đến viêm mũi

 

Bài viết trên đã giúp bạn đọc trả lời được câu hỏi viêm mũi kiêng ăn gì? Bên cạnh việc tìm hiểu người viêm mũi dị ứng kiêng những gì, bạn đọc cũng nên tìm hiểu thêm về thức ăn cho người viêm mũi dị ứng, viêm mũi nên ăn gì? viêm xoang mũi ăn gì? nhằm hoàn thiện thực đơn phù hợp cho người mắc bệnh viêm mũi, viêm xoang.