Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị viêm đa xoang

Viêm đa xoang là tình trạng viêm nhiều xoang cùng 1 lúc, đây là bệnh lý nguy hiểm và phức tạp nhất về viêm xoang. Chứng bệnh này không loại trừ ai, nó có thể xuất hiện ở mọi đối tượng. Gây ra nhiều triệu chứng khó chịu. Và đặc biệt có nguy cơ cao gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm. Viêm đa xoang khiến người bệnh bị sốt nhẹ, ngạt mũi, chảy mũi kéo dài, mũi xanh hoặc vàng, đôi khi có lẫn máu, mủ chảy xuống họng khi nằm hoặc có cảm giác vướng ở vòm, hay phải khịt khạc rất khó chịu. Phòng tránh và chữa trị dứt điểm căn bệnh này không dễ dàng. Tuy nhiên, hiện đã có nhiều thuốc có thể phòng ngừa và điều trị viêm xoang nhưng để điều trị dứt điểm người bệnh cần chấp nhận tốn kém về cả thời gian lẫn tiền bạc. Mời các bạn hãy cùng tìm hiểu những thông tin về viêm đa xoang trong bài viết dưới đây để trang bị cho mình cách chữa tốt nhất.

Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị viêm đa xoang

1. Viêm đa xoang là gì?

Xoang là các hốc rỗng trong hộp sọ trong lòng được bao phủ bởi niêm mạc. Viêm đa xoang là quá trình viêm niêm mạc của một hoặc nhiều xoang. Viêm đa xoang là khi nhiều xoang cùng bị viêm. Khi bị viêm xoang, thường niêm mạc mũi cũng bị ảnh hưởng. Do đó, viêm xoang thường đi với viêm mũi và ngược lại viêm mũi lâu ngày thường dẫn đến viêm xoang. Viêm xoang có hai dạng: viêm cấp và mãn. Khi bị viêm cấp, các triệu chứng thường ồ ạt. Viêm mãn triệu chứng thường âm thầm, dai dẳng hơn.

viem-da-xoang

2. Nguyên nhân của viêm đa xoang?

Dưới đây là một số nguyên nhân gây viêm xoang:

  • Do môi trường xấu : Khi không khí bị ô nhiễm, bụi, khói bếp, thuốc lá, ao hồ dơ bẩn, hồ tắm không vệ sinh. Những môi trường này chứa nhiều vi khuẩn, vi khuẩn vào mũi gây viêm mũi sau đó trở thành viêm xoang.
  • Cơ địa dị ứng : Dị ứng hóa chất, thức ăn biển kéo dài làm niêm mạc mũi phù nề, gây bít tắc lỗ thông xoang, xonag bị bít tắc gây nhiễm trùng và viêm xoang.
  • Kém sức đề kháng : Cơ thể không đủ sức đề kháng chống lại vi khuẩn. Bệnh nhân bị viêm xoang kèm theo viêm các bộ phận khác.
  • Vệ sinh kém : Không năng rửa tay, rửa mặt, không vệ sinh cá nhân đầy đủ, vi khuẩn sẽ vào mũi, gây viêm mũi, sau đó viêm xoang.

Theo đó, những đối tượng dễ bị viêm xoang gồm có :

  • Viêm xoang thường gặp nhiều ở người có cơ địa dị ứng, kế đến là những người có viêm nhiễm vùng lân cận như viêm tai, viêm mũi, thường xuyên ngạt tắc mũi, viêm amidan, viêm họng mãn, VA quá phát. Người có các dị hình cấu trúc giải phẫu mũi như vách ngăn mũi dầy, vẹo, lệch, hoặc mào vách ngăn, người nghiện thuốc lá, mắc bệnh đường hô hấp, bệnh toàn thân, suy giảm hệ thống miễn dịch.
  • Ngoài ra, những người thường xuyên phải làm việc trong môi trường khói bụi, nấm mốc, hóa chất … cũng là những đối tượng có nguy cơ dễ bị viêm xoang.

3. Triệu chứng nhận diện bệnh viêm đa xoang

  • Các triệu chứng mà người bệnh bị viêm đa xoang thường gặp phải đó là:

Cơ thể thường sốt nhẹ

  • Chảy dịch mũi kéo dài, ngạt mũi. Nước mũi có màu xanh hoặc vàng, đôi khi còn lẫn cả máu và mủ.
  • Đau nhức đầu, trán, quanh hốc mắt, sau gáy…Các cơn đau có thể diễn ra liên tục hoặc theo từng cơn.
  • Mờ mắt
  • Người mệt mỏi, chán ăn
  • Vướng víu trọng họng do đờm chảy xuống. Người bệnh lúc nào cũng chỉ muốn khạc, nhổ để tống đờm ra ngoài.

Viêm xoang có khi rất khó phát hiện, nhưng có khi lại rất dễ phát hiện. Để xác định xem mình có bệnh viêm xoang hay không cần dựa trên các triệu chứng của bệnh, dựa trên chụp Xquang và dựa trên kết quả xét nghiệm tìm vi khuẩn.

4. Biến chứng do viêm đa xoang

Viêm đa xoang là một bệnh lý vô cùng nguy hiểm. Ngoài những biểu hiện khó chịu, bệnh còn có thể gây nhiều biến chứng như:

  • Áp xe vùng mí mắt
  • Biến chứng bị sưng một bên mắt
  • Viêm tấy quanh ổ mắt
  • Gây viêm tai giữa
  • Gây viêm màng não
  • Áp xe não
  • Gây viêm xương tủy xương sọ.

5. Cách chữa viêm đa xoang cấp và mãn tính

Phương pháp Tây y điều trị viêm đa xoang

– Trong Tây y, ở giai đoạn đầu điều trị viêm đa xoang cấp, bệnh nhân sẽ được bác sĩ chỉ định điều trị nội khoa bằng các loại thuốc kháng sinh, kháng viêm nhằm làm giảm tình trạng viêm bên trong hốc xoang. Kết hợp với đó là việc xịt hoặc nhỏ dung dịch muối loãng để sát khuẩn bề mặt, giúp xoang thông thoáng.

– Đối với những bệnh nhân viêm đa xoang mãn tính, Tây y chỉ định phẫu thuật xoang để loại bỏ hết dịch trong xoang kết hợp với cách trị viêm đa xoang bằng phương pháp xông, khí rung để giúp lỗ xoang thông thoáng. Phương pháp này giúp bệnh nhân thấy ngay được hiệu quả giảm tiết dịch, tiêu viêm tiêu sưng.

– Tuy nhiên, do không đi sâu loại bỏ căn nguyên gây ra bệnh. Cùng với đó, việc sử dụng kháng sinh trong thời gian dài cũng khiến cơ thể ảnh hưởng, nhất là gan, thận, dạ dày và xương khớp. Từ đó khiến cơ thể yếu đi và giảm khả năng đề kháng, không đủ sức chống chọi với những tác nhân gây bệnh bên ngoài. Nhất là ở Việt Nam với khí hậu nhiệt đới nóng ẩm cùng không khí ô nhiễm, khói bụi, khói thuốc lá…rất dễ khiến bệnh viêm đa xoang tái phát. Việc tái đi tái lại nhiều lần như vậy khiến bệnh nhân thêm mệt mỏi, chán nản, ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe và cuộc sống.

Cách trị viêm đa xoang bằng phương pháp Đông y

– Đông y từ lâu đã trở thành phương pháp được nhiều bệnh nhân tin tưởng lựa chọn bởi những ưu điểm nổi bật của phương pháp này. Đông y điều trị theo hướng biện chứng luận trị, lấy can thận làm gốc, không chỉ điều trị triệu chứng mà còn đi sâu loại bỏ hoàn toàn căn nguyên gây ra bệnh. Thêm nữa, Đông y sử dụng hoàn toàn thảo dược thiên nhiên rất lành tính, an toàn với bệnh nhân. Chính vì vậy mà Đông y trở thành giải pháp toàn diện giúp bệnh nhân thoát khỏi nỗi ám ảnh của viêm đa xoang.

viem-da-xoang

 

– Tuy nhiên, không phải bài thuốc Đông y nào cũng điều trị viêm đa xoang hiệu quả, bệnh nhân cần tìm hiểu kĩ thông tin, lựa chọn điều trị trị uy tín để tránh tiền mất tật mang. Một trong số ít những bài thuốc Đông y điều trị triệt để bệnh viêm đa xoang phải kể đến bài thuốc xoang Quý Thanh của lương y Nguyễn Quý Thanh.

– Với các thành phần hoàn toàn từ thảo dược thiên nhiên như rễ ô rô, thiên trúc hoàng, tinh chất tỏi, hoa ngũ sắc, thất diệp nhất chi hoa… Xoang Quý Thanh tác động sâu, giảm ngay các triệu chứng viêm xoang trong những lần đầu sử dụng mà không gây đau rát. Thuốc xịt xoang Quý thanh giúp tiêu viêm tiêu sưng, thông thoáng các hốc xoang, giúp bệnh nhân cảm thấy thoải mái hơn. Đồng thời, thuốc xịt cũng có tác dụng giảm tiết dịch.

Chỉ định sử dụng Xoang Quý Thanh:

Dùng cho bệnh nhân bị viêm xoang cấp và mãn tính, viêm mũi dị ứng có các biểu hiện:

+ Đau nhức ê ẩm vùng đầu, trán, hoặc vùng mặt.

+ Ngạt, tắc mũi, chảy nước mũi lúc đầu dịch loãng sau đặc và có màu vàng hoặc xanh.

+ Ho từng cơn và khạc nhổ ra đờm có màu.

+ Dùng cho người đang điều trị viêm mũi dị ứng do thời tiết thay đổi.

6. Hỗ trợ điều trị và phòng tránh bệnh viêm đa xoang

Người bệnh viêm đa xoang bên cạnh quá trình điều trị, phục hồi cũng cần chú ý phòng tránh bệnh viêm đa xoang quay trở lại, nhất là những bệnh nhân có tiền sử bị viêm đa xoang mãn tính. Một số yếu tố người bệnh cần lưu ý gồm có:

– Tránh các thực phẩm có thể gây dị ứng, kích ứng.

– Chú ý bảo vệ cơ thể khi thời tiết chuyển mùa, nhiệt độ quá nóng, quá lạnh.

– Tuyệt đối không hút thuốc lá để tránh tái phát bệnh.

– Cần tránh xa môi trường không khí nhiều khói bụi, hóa chất, ô nhiễm.

– Thường xuyên đeo khẩu trang khi ra đường để bảo vệ vùng mũi họng.

– Không đi bơi sau sau khi mới điều trị viêm xoang để tránh viêm nhiễm từ các vi khuẩn trong nước.

– Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao, hít thở không khí trong lành để nâng cao sức đề kháng.

Mọi thông tin cần tư vấn về bệnh viêm xoang vui lòng liên hệ: 0947093434 – 0439168666

>> Xem thêm: Cơ duyên kỳ lạ của nữ ‘thần y’ với bài thuốc quý đặc trị viêm xoang