Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh viêm xoang bướm

Viêm xoang bướm là căn bệnh phổ biến trong các bệnh về hô hấp, dễ phát triển thành bệnh mãn tính, gây khó khăn cho việc điều trị. Ngay sau đây xoangquythanh.com sẽ cung cấp những thông tin về nguyên nhân và triệu chứng của bệnh viêm xoang bướm, hy vọng với những thông tin này sẽ giúp người bệnh có thể phát hiện bệnh sớm và có phương pháp điều trị kịp thời.

Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh viêm xoang bướm

1. Vị trí của xoang bướm

Xoang bướm thuộc nhóm xoang sau, có vị trí nằm sâu dưới nền sọ, liên quan tới phần sau ổ mắt, dây thần kinh thị giác, xoang tĩnh mạch hang, tuyến yên. Trước đây, việc chuẩn đoán và và điều trị bệnh viêm xoang bướm gặp rất nhiều khó khăn do: Xoang bướm là xoang nằm sâu nhất trong tất cả các xoang, muốn chuẩn đoán chính xác bệnh cần rất nhiều phương tiện lâm sàng hiện đại như: nội soi, chụp C.T… Hơn nữa, triệu chứng của viêm xoang bướm thường không rõ ràng, thường ảnh hưởng theo các cơ quan khác, và triệu chứng không dõ dàng.

viem-xoang-buom

Các nhà khoa học người Pháp đã từng gọi: Chuẩn đoán viêm xoang bướm rất khó, không có biểu hiện cụ thể. Hiện nay, căn cứ vào nguyên nhân gây bệnh và nhờ các liệu trị kinh nghiệm và máy mọc hiện đại, vấn đề phát hiện và điều trị viêm xoang bướm đã trở nên dễ dàng hơn.

>> Có thể bạn quan tâm: Thuốc chữa viêm xoang

2. Nguyên nhân gây viêm xoang bướm

Hiện nay, bác sĩ chuyên khoa đều thống nhất sự bít tắc lỗ thông xoang được cho là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến viêm xoang. Lỗ thông xoang thường bị tắc trong cả viêm xoang cấp và viêm xoang mạn.

Với bệnh viêm xoang bướm, một trong những nguyên nhân quan trọng gây bệnh là do nhiễm nấm. Bào tử nấm được tìm thấy trong đất, khí quyển có nhiều bụi bặm và thực vật thối rữa… Khi ta hít phải các bào tử này, chúng sẽ bám vào các hốc mũi xoang chờ cơ hội gây bệnh.

Những yếu tố thuận lợi cho việc nhiễm nấm

Khí hậu của nước ta nóng và ẩm thích hợp cho nấm mốc phát triển

Nghề nghiệp: những người làm nông nghiệp hoặc tiếp xúc thường xuyên với các mặt hàng nông sản

– Yếu tố tại chỗ: Nấm Aspergillus khi xâm nhập vào mũi xoang thường nằm yên tại chỗ, chỉ gây bệnh khi có những điều kiện thuận lợi: đó là yếu tố làm mất không khí trong các hốc xoang và giảm sự dẫn lưu xoang như: Tắc lỗ thông mũi xoang do viêm mũi xoang dị ứng, viêm mũi xoang mạn tính, vẹo vách ngăn mũi, polype mũi…

– Ngoài ra, còn có các nguyên nhân khác như:

+ Người bệnh bị suy giảm miễn dịch

+ Bệnh tiểu đường

+ Dùng corticoid kéo dài

+ Kháng sinh phổ rộng kéo dài….

3. Triệu chứng bệnh viêm xoang bướm

viem-xoang-buom

Ngoài những triệu chứng điển hình của viêm xoang, viêm xoang bướm còn có thêm một số triệu chứng cụ thể khác như: ngứa hai vùng mặt, cảm giác đau nhức phía trước mặt, đau nhức vùng gáy…

– Chảy dịch mũi: Đối với viêm xoang bướm, chảy dịch mũi là một trong các dấu hiệu sớm nhận biết bệnh. Viêm xoang bướm, dịch tiết xoang thường chảy xuống mũi và họng. Triệu chứng viêm xoang bướm này làm cho người bệnh luôn có cảm giác khụt khịt mũi hoặc lờ đờ ở cổ họng và muốn khạc nhổ.

– Nghẹt mũi: Đây là triệu chứng vay mượn của mũi. Có thể nghẹt 1 bên, có thể nghẹt cả 2 bên. Nghẹt mũi khiến người bệnh ngửi không thấy mùi, khó thở, mệt mỏi, ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe.

Đau nhức đầu: là triệu chứng thường gặp ở mọi lứa tuổi. Một trong những nguyên nhân chủ yếu gây nhức đầu thường thấy trong tai mũi họng là bệnh lý viêm xoang, nhất là viêm xoang bướm. Đau đầu trong viêm xoang bướm thường kèm theo cảm giác chóng mặt, choáng váng nếu như ngiêng về phía trước.

>> Xem thêm: Viêm xoang gây khó thở và khạc ra máu