Nhức đầu do viêm xoang – Nguyên nhân và cách điều trị

Bạn có bao giờ nghe nói viêm mũi dị ứng gây ra viêm xoang và nhức đầu xoang? Viêm xoang viêm mũi dị ứng xảy ra do dị ứng hay nhiễm trùng làm xoang sưng lên, tạo ra chất nhầy nhiều hơn, làm tắc nghẽn gây áp lực và tạo cảm giác đau. Điều trị các triệu chứng dị ứng có thể làm giảm tắc nghẽn xoang nhưng nó không làm giảm được đau đầu xoang mà phải sử dụng thuốc chữa viêm xoang và các phương pháp điều trị viêm xoang tại nhà phù hơp.

Triệu chứng

điều trị viêm xoang tại nhà

Những người bị nhức đầu xoang cảm thấy đau sâu và nhức liên tục trong xương má, trán hoặc sống mũi. Cơn đau thường mạnh mẽ hơn khi bạn di chuyển đầu đột ngột hoặc căng thẳng.

Đi kèm với nó là các triệu chứng của viêm xoang như:

  • Chảy nước mũi
  • Ù tai
  • Sưng mặt
  • Ho, viêm họng
  • Mệt mỏi

Rất nhiều người nhầm lẫn nhức đầu xoang với một cơn đau nửa đầu do những triệu chứng chung của 2 loại đau đầu này. Vì vậy, cần phải thực sự tìm ra nguyên nhân gây đau đầu của bạn để có phương pháp điều trị đúng đắn và hiệu quả. Nếu nguyên nhân thực sự do viêm xoang, rất có thể bạn sẽ kèm theo triệu chứng sốt.

Điều trị

Điều trị làm giảm các triệu chứng viêm xoang và điều trị nhức đầu do viêm xoang được coi là một. Các phương pháp điều trị bao gồm:

Sử dụng thuốc

thuốc đông y điều trị viêm xoang hiệu quả

Bạn có thể sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc chống Histamine hoặc thuốc thông mũi trong không quá 3 ngày để giảm bớt các triệu chứng dị ứng trong thời gian ngắn. Nếu sử dụng trong thời gian dài, nó có thể làm cho các triệu chứng của bạn tồi tệ hơn.

Bạn cũng có thể sử dụng thuốc giảm đau, giảm viêm để cải thiện tình trạng đau đầu xoang và điều trị dị ứng dự phòng để tránh gặp phải các biến chứng nghiêm trọng hơn.

Các loại thuốc xịt thông mũi được khuyến cáo không nên sử dụng quá 3 ngày liên tiếp, trên thực tế, tình trạng thông mũi tạm thời này chỉ duy trì được trong thời gian ngắn. Do đó, người bệnh cũng có thể lựa chọn thuốc xịt mũi Xoang Quý Thanh – thuốc đông y điều trị viêm xoang hiệu quả. Với tác dụng dịu nhẹ, không gây đau xót khi sử dụng, thuốc tác dụng sâu tới những chỗ viêm và cải thiện hiệu quả tình trạng viêm mà không lo về tác dụng phụ.

Xem thêm: Thuốc đông y điều trị hiệu quả viêm xoang, viêm mũi dị ứng

Sử dụng các mẹo điều trị viêm xoang tại nhà

Bên cạnh việc sử dụng thuốc thì các phương pháp điều trị viêm xoang tại nhà cũng cho thấy hiệu quả vượt trội. Các phương pháp điều trị viêm xoang tại nhà hiệu quả, được nhiều người sử dụng như rửa mũi, xông hơi, ăn thực phẩm có tác dụng cải thiện viêm xoang,…

Xem thêm: 9 cách đơn giản làm dịu ngay cơn đau do viêm xoang

Tránh xa các chất gây dị ứng

thuoc chua viem xoang

Nước hoa, khói thuốc lá và hóa chất, thời tiết khô hanh… nhất định sẽ gây ra khó chịu cho mũi của bạn và làm trầm trọng thêm triệu chứng đau đầu cũng như các triệu chứng viêm xoang khác. Do vậy, hãy hạn chế ra ngoài khi trời lạnh hay có gió to, sử dụng khu vực cấm khói thuốc trong nhà hàng, quán ăn, sử dụng máy lọc không khí và máy làm ẩm để tình trạng được cải thiện hơn.

Nếu như các phương pháp điều trị không hiệu quả, hoặc bạn bị sốt, sưng đau ở mắt, mũi, đau đầu dữ dội, cứng cổ,.. thì hãy đi khám bác sĩ ngay. Nếu như nhức đầu và các vấn đề viêm xoang khác vẫn tiếp tục tồn tại, phẫu thuật đôi khi cũng có thể giúp ích nếu không còn biện pháp nào khác.