Những món ăn rất tốt cho người bệnh viêm xoang

Ăn uống ngon miệng hơn, các dấu hiệu viêm xoang giảm thiểu rõ rệt và sức khỏe cũng tốt hơn nếu bạn lưu ý bổ sung vào thực đơn hàng ngày những món ăn giúp chữa bệnh viêm xoang cực hay sau đây. Nhớ kết hợp với việc điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý để hỗ trợ điều trị bệnh và giảm khả năng bệnh tái phát.

Những món ăn rất tốt cho người bệnh viêm xoang

Các bác sĩ chuyên khoa khuyên rằng: Ngoài việc thực hiện đúng chỉ định về thuốc, phương pháp trị viêm xoang thì bệnh nhân viêm xoang cũng nên lưu ý đến chế độ ăn uống. Một số thực phẩm tốt cho bệnh viêm xoang nhanh lành hơn, giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể cần bổ sung. Nhưng ngược lại một số người bệnh cảm thấy  biểu hiện viêm xoang nặng hơn, bệnh dễ tái phát hơn khi “vô tình” dùng một số thực phẩm kiêng kị khi chữa bệnh, do đó cần loại bỏ.

viem_xoang_ham

Vừa kích thích vị giác, lại giúp giảm các khó chịu do bệnh gây ra nhanh hơn cũng như phòng bệnh tái phát hiệu quả bạn nên dùng những món ăn bài thuốc trị viêm xoang dưới đây.

1. Món cháo lá dâu

– Nguyên liệu: 9g lá dâu tằm, 6g hoa cúc, 9g hạnh nhân, 60g gạo tẻ.

– Cách thực hiện: 

+ Lấy lượng lá dâu và hoa cúc đã chuẩn bị đem sắc lọc lấy nước, bỏ bã.

+ Cho gạo tẻ cùng với hạnh nhân vào trong nước lá dâu và hoa cúc đã được lọc được nấu nhừ thành cháo.

– Cách dùng: Mỗi ngày 2 lần, ăn liền trong nhiều ngày sẽ thấy tình trạng bệnh được khắc phục đáng kể.

2. Canh táo đỏ thông mũi

Táo đỏ rất giàu chất dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt và các loại Vitamin A, C, B1, B2, carotene…Táo đỏ được sử dụng nhiều trong chế biến món ăn, dùng trong các bài thuốc chữa bệnh nhờ tác dụng bổ sung khí huyết, hồi phục sức khỏe, chống dị ứng, chữa huyết áp thấp, bổ máu, đẹp da.

mon-an-rat-tot-cho-nguoi-viem-xoang

Cách làm món canh táo đỏ rất đơn giản: Táo đỏ 10 quả đem nấu nước uống, mỗi ngày 3 lần, có tác dụng bổ dưỡng phế âm, thông mũi.

>> Xem thêm: 6 loại đồ uống người bệnh viêm xoang nên tránh xa tuyệt đối

3. Đậu đao tốt cho người Viêm mũi xoang

Cách làm món đậu đao xào: Lấy đậu đao già, dùng lửa nhỏ sấy khô, sau đó tiếp tục thái nhỏ, cuối cùng cho vào trong nồi, cho một chút rượu (không cho muối) xào một lúc là được. Món này có hiệu quả rất tốt đối với phòng trị viêm xoang mũi, viêm mũi dị ứng.

4. Món cháo gạo lứt đậu đỏ

– Nguyên liệu cần: 80g gạo lứt, 50g đậu đỏ, 50g bắp.

– Cách thực hiện: Rất đơn giản, bạn chỉ cần lấy tất cả những nguyên liệu trên đem vo sạch rồi thực hiện nấu nhừ như nấu cháo bình thường.

– Cách dùng: Mỗi ngày một lần, dùng món cháo này khi đói bụng. Kiên trì ăn một thời gian bạn sẽ thấy sự khác biệt rõ ràng. Cháo gạo lứt đậu đỏ dễ ăn có tác dụng lợi thủy trừ thấp không chỉ tốt cho bệnh viêm xoang, mà còn đặc biệt tốt cho bệnh huyết áp.

5. Canh mướp nấu thịt

mon-an-rat-tot-cho-nguoi-viem-xoang

Quả mướp có vị ngọt tính hàn, không độc có thể dùng để trị rất nhiều bệnh (viêm xoang, tiêu trừ đờm gió, giải độc máu, thông kinh lạc, hoạt huyết (lưu thông máu), ho, nhiệt lợi đường ruột….). Canh mướp nấu thịt, đây là một món ăn thanh mát có tác dụng trị viêm xoang rất tốt.

– Nguyên liệu: Mướp hương: 2 quả (khoảng 350 gr), thịt ba chỉ/ thịt nạc hoặc sườn heo (tùy khẩu vị) : 300 gr, hành hoa, gừng, 5gr muối, hạt nêm.

Cách làm:

+ Thịt rửa sạch thái/chặt miếng vừa ăn.

+ Hành gừng rửa sạch thái nhỏ, mướp thái miếng vuông.

+ Đun nóng chảo, thêm dầu ăn, bỏ hành, gừng xào thơm, rồi bỏ thịt đã thái sẵn, đảo đều trong 5 phút.

+ Bỏ mướp hương vào cùng thịt xào trong 2 phút, nêm chút gia vị (bột nêm) cho vừa khẩu vị.

+ Đổ 5 bát nước (lượng vừa đủ), vặn to lửa đun sôi canh. Để nhỏ lửa đun trong 5 phút cuối cùng nêm gia vị vừa ăn. Món canh mướp hương nấu thịt đơn giản, thanh đạm, và có tác dụng thanh nhiệt giải độc, trị viêm xoang lại rất tốt cho sức khỏe.

6. Canh tôm và củ cải trắng

– Nguyên liệu: Củ cải trắng 150g, đậu hũ 100g, tôm 100g, giá đỗ 50g, gừng, hành tỏi, dầu ăn, gia vị vừa đủ.

– Cách làm: Củ cải trắng rửa sạch, cắt miếng vừa ăn. Tôm rửa sạch, sơ chế. Giá đỗ rửa sạch, đậu phụ cắt miếng vuông; gừng và hành tỏi bỏ vỏ, cắt nhỏ. Phi thơm hành tỏi gừng, đổ nước vào đun sôi với củ cải trắng. Cho các nguyên liệu còn lại vào nồi, đun lửa nhỏ. Mỗi ngày ăn 1 lần, cả cái lẫn nước.

– Công dụng: Món ăn này có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, bổ phế, ích khí, thích hợp với người bị viêm mũi, xoang, suy nhược cơ thể do phế khí suy hư.

7. Bồ câu hầm thuốc Bắc

mon-an-rat-tot-cho-nguoi-viem-xoang

– Nguyên liệu: Chim bồ câu 1 con, hoàng kỳ 60g, tân di 9g, bạch truật 9g, đại táo 12g, gừng tươi và gia vị vừa đủ

– Cách làm: Chim bồ câu làm thịt, bỏ ruột, chặt miếng; tân di gói trong túi vải; đại táo bỏ hạt; các vị còn lại rửa sạch, thái phiến. Cho tất cả nguyên liệu vào nồi hầm kỹ, thêm gia vị, ăn nóng trong ngày.

– Công dụng: Món ăn sử dụng các vị thuốc Đông y giúp bổ khí, trừ hàn, làm thông thoáng lỗ mũi, rất tốt cho người bị viêm mũi, viêm xoang có thể chất hư nhược, phong tà xâm nhập.

8. Cháo thịt bò

– Nguyên liệu: Thịt bò 100 g, tỏi tươi 60 g, gạo tẻ 60g, rau thơm và gia vị vừa đủ.

– Cách làm: Thịt bò rửa sạch, thái miếng, tỏi bóc vỏ, đập giập, rau thơm thái nhỏ. Gạo tẻ vo sạch, ninh thành cháo, khi chín cho thịt bò và tỏi vào đun sôi, thêm rau thơm và gia vị, ăn nóng trong ngày.

– Công dụng: Tỏi có vị cay ngọt, tính ấm, chứa chất acillin là một loại kháng sinh tự nhiên có tác dụng kháng viêm, diệt khuẩn hiệu quả. Do đó đây là món ăn có tác dụng khu phong, trừ hàn, thông mũi, rất tốt cho người bị viêm mũi, xoang thuộc thể hàn thấp.

>> Đọc thêm: Bài thuốc đông y điều trị dứt điểm bệnh viêm xoang