Những sai lầm mà người bị viêm xoang mắc phải khiến bệnh ngày càng nặng thêm

Bệnh viêm xoang nếu không được điều trị kịp thời và đúng hướng, bệnh thường dai dẳng và để lại nhiều biến chứng, thậm chí có thể gây viêm não, viêm võng mạc dẫn tới mù mắt… Trên thực tế, chế độ dinh dưỡng cho người bị viêm mũi, viêm xoang rất quan trọng. Nó giúp liệu trình chữa trị cho người bệnh viêm xoang rút ngắn lại hạn chế sử dụng thuốc chữa viêm xoang. Theo khuyến cáo, ngoài điều trị xoang, người bệnh cần thận trọng trong chế độ ăn uống, đặc biệt những món ăn gây dị ứng, nếu người bệnh ăn vào rất dễ khiến tình trạng bệnh nặng thêm. Dưới đây là một số lời khuyên tốt cho diễn biến sức khỏe của bệnh viêm xoang, các bạn hãy tham khảo và áp dụng.

Người bị viêm xoang nên hạn chế ăn trứng gà

sai-lam-ma-nguoi-bi-viem-xoang-mac-phai

Trên thực tế chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh người bị viêm xoang không nên ăn thịt gà, nhưng nhiều người vẫn cho rằng bị bệnh viêm xoang thì ăn thịt gà là không nên. Thực chất, theo giới chuyên gia thì các món ăn cần hạn chế là trứng gà chứ không phải thịt gà, vì trong trứng gà có chứa nhiều hợp chất dễ gây dị ứng, không tốt cho người bệnh viêm xoang.

Không ăn thực phẩm gây dị ứng

Một số người thường bị dị ứng với một số thực phẩm như: thịt bò, cua, nghêu, sò… Nếu bị viêm xoang tái phát ăn những thực phẩm có tiền sử gây dị ứng này sẽ khiến bệnh nặng hơn.

Ngoài ra, một số đồ ăn có thể gây ảnh hưởng đến tai, mũi, họng như đồ cay có chứng ợ nóng hoặc trào ngược axit lên cổ họng.

Sữa và các sản phẩm chế biến từ sữa

Mặc dù sữa là sản phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao rất tốt cho cơ thể nhưng nó sẽ làm tăng chất nhầy gây tắc mũi nên đã bị bệnh viêm xoang tốt nhất không nên ăn. Chất nhầy đặc sệt trong rãnh xoang có thể ảnh hưởng tới sự lưu thông khí và tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển.

Đồ uống có chất kích thích

sai-lam-ma-nguoi-bi-viem-xoang-mac-phai

>> Có thể bạn quan tâm: Thuốc chữa viêm mũi dị ứng

Cafe nước soda thường gây ra ợ nóng, dẫn đến trào ngược khí ra khỏi dạ dày, không tốt cho những người bị viêm xoang. Một số đồ uống có cồn như bia, rượu có thể làm mất nước trong cơ thể khiến chất nhầy trong mũi đặc lại, sưng màng ở mũi và xoang.  

Không ăn tốt quá muộn

Không nên ăn tối quá muộn vì ăn tối muộn vì ăn tối muộn dễ dẫn tới nguy cơ bị trào ngược dạ dày khiến cho một số chất có thể đẩy ngược lên khoang mũi, bao gồm cả acid và một phần thức ăn đang được tiêu hóa gây nên tình trạng viêm sưng.

Chăm sóc đúng cách khi bị viêm xoang

– Các chuyên gia khuyên rằng, người bệnh viêm xoang cần uống đủ 2 lít nước mỗi ngày. Việc uống nước đều trong mỗi giờ sẽ làm loãng chất nhầy trên mũi thuận lợi cho việc lưu thông không khí.

– Nên ăn một số thực phẩm như dâu tây, củ hành, gừng để bổ sung hoạt chất kháng sinh tự nhiên. Những thực phẩm giàu sinh tố C như chanh, bưởi, thực phẩm giàu tiền sinh tố A như khoai lang, đu đủ, bí đỏ, các món ăn từ đậu lành giàu canxi…

– Rửa mũi bằng nước muối sinh lý 0,9% là cách tốt để hạn chế bệnh xoang. Khi rửa mũi hãy dùng một chén đủ rộng rót nước muối pha vào rồi ngửa đầu ra sau, bịt một bên lỗ mũi, hít nước muối vào lỗ mũi bên kia, nhẹ nhàng hỉ mũi ra. Ðổi bên lỗ mũi và lập lại động tác này.

– Xông hơi nước nóng giúp cho khoang mũi thông thoáng và giữ được độ ẩm cho mũi, nhằm duy trì nhu động cho nhung mao niêm mạc xoang, giúp chất nhớt lưu thông và các xoang được dẫn lưu.

– Giải phóng chất nhớt tiết ra để là sạch khoang mũi cũng là cách giúp điều trị viêm xoang. Để giúp chất nhớt thoát ra khỏi xoang nên hỉ mỗi lần từng bên lỗ mũi, như vậy sẽ dễ dàng tống vi khuẩn ra ngoài hơn vì hỉ hai bên mũi cùng lúc có khả năng làm tăng áp suất ở tai trong, đưa ngược vi khuẩn vào sâu hơn trong xoang.

– Day huyệt hai bên sống mũi hoặc massage sẽ giúp cho máu vùng xoang lưu thông và giúp giảm đau. Có thể đắp khăn mặt nóng lên mắt, trán, hai gò má nếu xoang vùng đó đau, chỉ vài phút là thấy cơn đau giảm.

>> Có thể bạn quan tâm: Chữa viêm xoang, viêm mũi dị ứng bằng tỏi đen ngâm mật ong