Những thực phẩm người bị viêm mũi dị ứng nên tránh xa

Viêm mũi dị ứng là một căn bệnh điển hình của thay đổi thời tiết theo mùa, bệnh gây ra những triệu chứng như hắt hơi, chảy nước mắt, nước mũi ngạt mũi rất khó chịu. Một số thực phẩm mà chúng ta ăn hàng ngày có thể khiến bệnh viêm mũi dị ứng nghiêm trọng hơn tuy nhiên phụ thuộc theo cơ địa của từng người sẽ có những kết quả khác nhau. Những thực phẩm người viêm mũi dị ứng nên tránh xa bao gồm:

nhung-thuc-pham-nguoi-bi-viem-mui-di-ung-nen-tranh-xa

Protein bề mặt thực phẩm

Một số protein trên bề mặt của thực phẩm tươi sống có thể kích thích một phản ứng dị ứng ở 25% những người bị viêm mũi dị ứng. Biểu hiện bằng ngứa môi, miệng hoặc cổ họng, phản ứng dị ứng này đối với các protein bề mặt thực phẩm thường ngắn ngủi và không giống như bị dị ứng thức ăn thật.

Trái cây dính phấn hoa

nhung-thuc-pham-nguoi-bi-viem-mui-di-ung-nen-tranh-xa

Một số loại trái cây sẽ kích hoạt dị ứng phấn hoa thực phẩm ở người bị viêm mũi dị ứng. Nếu có dị ứng với giống cúc vàng thì nên tránh chuối, dưa hấu và bí ngòi, do các thực phẩm này chứa phấn hoa thực phẩm phân tử tương tự như giống cúc vàng. Phản ứng này thường được giảm nhẹ bằng cách tránh các loại trái cây tươi trong mùa viêm mũi dị ứng

>> Tìm hiểu cách điều trị viêm mũi dị ứng bằng đông y tại đây: Thuốc chữa viêm mũi dị ứng

Rau quả tươi chứa protein giống phấn hoa

Một số loại rau quả sẽ bắt đầu dị ứng ở miệng với viêm mũi, bao gồm ngô và cần tây. Cần tây chứa protein giống phấn hoa cỏ, là một chất kích thích mạnh đối với dị ứng. Loại bỏ vỏ của củ quả và nấu chúng; các protein gây dị ứng của rau quả bị mất đi trong quá trình nấu nướng.

Chất phụ gia

Một số chất phụ gia thực phẩm nhân tạo có thể làm trầm trọng thêm bệnh viêm mũi dị ứng. Chất phụ gia từ các chất bảo quản, hương liệu và chất tạo màu nhân tạo. Các thủ phạm thường gặp nhất bao gồm FD & C nhuộm màu vàng số 5, bột ngọt và benzaldehyde.

Rau thơm và hạt

nhung-thuc-pham-nguoi-bi-viem-mui-di-ung-nen-tranh-xa

Cỏ phấn hương, một chất gây dị ứng phổ biến được biết đến cho những người bị viêm mũi dị ứng, tồn tại trong gia đình cùng loại như hoa cúc và echinacea. Hai loại thảo mộc này được tìm thấy trong trà, hỗ trợ hệ thống miễn dịch và bổ sung thảo dược. Hạnh nhân, hạt phỉ, hạt hướng dương có thể kích hoạt một phản ứng dị ứng.

Thực phẩm và đồ uống lạnh

Những người bị viêm mũi dị ứng cũng có thể được chẩn đoán mắc bệnh hen suyễn, hoặc tạo ra các triệu chứng giống hen suyễn như một đợt cấp. Thực phẩm và đồ uống quá lạnh gây ra co thắt đường thở gọi là co thắt phế quản. Kem, kem sữa và thậm chí uống đá có thể kích thích một cơn co thắt phế quản, dẫn đến một cơn ho và tăng tiết chất nhầy đường hô hấp.

>> Đọc thêm: Trà hoa cúc mật ong – thức uống đơn giản cho người bệnh viêm xoang