Phòng ngừa viêm xoang tái phát vào mùa lạnh bằng 7 cách mà ai cũng nên biết

Ở một số bệnh nhân, vào mùa lạnh viêm xoang cấp tính và mãn tính có thể tái phát. Tình trạng viêm xoang có thể gây ra cảm giác khó chịu ở vùng mũi, thường xuyên bị nghẹt mũi, ngứa mũi, chảy nước mũi, đau nhức mũi và xoang thường xuyên. Bệnh viêm xoang làm ảnh hưởng rất lớn công việc cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh. Vì vậy, người bệnh cần lưu ý sử dụng các biện pháp để phòng ngừa viêm xoang tái phát vào mùa lạnh.

Phòng ngừa viêm xoang tái phát vào mùa lạnh bằng 7 cách mà ai cũng nên biết

 Để hạn chế nguy cơ viêm xoang tái phát, bệnh nhân cần lưu ý áp dụng các biện pháp phòng ngừa như sau:

1.Giữ ấm cơ thể

Để phòng ngừa viêm xoang mũi quay lại trong mùa lạnh, bạn cần chú ý giữ ấm cơ thể. Bạn nên chú ý mặc áo ấm, dùng khăn quấn cổ để giúp cho vùng cổ họng, ngực tránh được không khí lạnh. Khi ra đường lúc trời lại bạn cũng nên mang khẩu tranh loại dày để tránh không khí lạnh xâm nhập vào vùng mũi họng. Điều này cũng giúp vùng mũi tránh được tình trạng hanh khô do không khí lạnh, duy trì được nhiệt độ và độ ẩm ổn định.

Phòng ngừa viêm xoang tái phát vào mùa lạnh

Nếu thời tiết quá lạnh, bạn cũng nên tránh đi ra ngoài khi không cần thiết để tránh bị nhiễm lạnh và có nguy cơ tái phát bệnh viêm xoang. Ngoài ra khẩu trang còn giúp cho bạn tránh được sự xâm nhập của các loại bụi vào trong mũi, giúp khu vực mũi họng tránh được nhiễm khuẩn, kích ứng niêm mạc vùng mũi gây tái phát xoang mũi trở lại.

2.Tắm nước nóng

Sử dụng nước nóng là một trong những cách để giúp cho cơ thể tránh được tình trạng nhiễm lạnh gây tái phát viêm xoang. Đồng thời, khi tắm thì cần phải chú ý tránh gió lùa để không bị cảm lạnh. Ngoài ra, khi tắm xong cần nhanh chóng lau khô vùng đầu, mặt, cổ và thay quần áo ấm.

Bệnh nhân viêm xoang cũng nên tránh thói quen tắm nước lạnh, kể cả khi trời nóng hoặc trời lạnh để tránh cho tình trạng viêm xoang tiến triển nặng nề hơn hoặc tái phát trở lại. Bạn cũng nên tắm vào ban ngày, tránh tắm về đêm để không bị không khí lạnh xâm nhập. Nếu nhiệt độ quá lạnh, bạn có thể lau mình với nước ấm, tránh tắm nước nóng vì sau khi tắm dễ bị sốc nhiệt.

3.Vệ sinh họng và răng miệng

Khi hít thở, ăn uống, khoang miệng của bạn là nơi tiếp xúc với rất nhiều vi khuẩn trong từ môi trường ngoài xâm nhập vào. Điều này ảnh hưởng rất xấu đến khu vực tai mũi họng của bạn. Bạn có thể vệ sinh họng và răng miệng hằng ngày sẽ giúp cho bạn làm sạch được các vi khuẩn còn tồn đọng trong khoang miệng. Tốt nên bạn nên vệ sinh răng miệng sau khi ngủ dậy, sau các bữa ăn và chú ý súc miệng bằng nước muối sinh lý, các loại nước súc miệng.

Khi răng miệng được vệ sinh sạch sẽ hằng ngày có thể giúp phòng tránh tái phát viêm xoang vì các hệ thống tai – mũi – họng đều có các cơ quan liên thông với nhau. Khi một cơ quan bùng phát viêm nhiễm đều có ảnh hưởng đến các cơ quan khác. 

4.Vệ sinh mũi

Vệ sinh vùng mũi cũng quan trọng không kém so với vệ sinh họng và răng miệng. Bạn có thể sử dụng nước muối sinh lý Natri Clorua 0,9%. Đây là dung dịch có áp suất thẩm thấu xấp xỉ với dịch trong cơ thể. Dung dịch này có thể giúp làm sạch vùng mũi nhẹ nhàng, tránh kích ứng niêm mạc vùng mũi họng.

Phòng ngừa viêm xoang tái phát vào mùa lạnh

Đặc biệt, đối với những người cao tuổi, trẻ em, cần chú ý vệ sinh mũi thường xuyên hơn để tránh những ảnh hưởng xấu cho sức khỏe và vùng mũi. Tuy nhiên cũng không nên vệ sinh mũi với Natri Clorua quá thường xuyên cũng dễ gây kích ứng niêm mạc mũi, xuất hiện cảm giác khó chịu, xót vùng mũi.

5.Làm ấm vùng mũi mỗi sáng

Buổi sáng khi ngủ dậy, bạn có thể dùng hai bàn tay chụp lại hai bên vùng cánh mũi và miệng sau đó dùng tay xoa và tập thở ra hít vào. Thực hiện lặp đi lặp lại trong vòng vài phút để giúp cho vùng mũi được ấm lên, tránh sự xâm nhập của không khí lạnh vào bên trong khoang mũi.

6.Ngâm chân mỗi tối trước khi ngủ

Ngâm chân mỗi tối trước khi ngủ là một trong những cách để giúp giữ ấm chân và cơ thể. Bạn có thể cho một muỗng cà phê muối vào dung dịch nước ấm và ngâm chân trong khoảng 15 – 20 phút. Sau khi ngâm chân khô, bạn nên lau chân khô rồi mang thêm vớ để giữ ấm chân khi ngủ.

>> Xem thêm: Bài thuốc đông y điều trị dứt điểm bệnh viêm xoang

7.Bổ sung chế độ dinh dưỡng khoa học

Người bị viêm xoang rất cần bổ sung cho cơ thể các loại dưỡng chất thiết yếu, trong đó có vitamin A, C, omega -3, kẽm,… để giúp tăng cường sức đề kháng, khả năng chống chọi với các loại vi khuẩn gây bệnh. Bạn cũng nên bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể để giúp làm loãng các dịch mũi, giúp làm loãng chất nhầy, tránh tình trạng chất nhầy trong mũi đặc lại gây sưng mũi và xoang.

Phòng ngừa viêm xoang tái phát vào mùa lạnh

Bạn cũng nên tránh các món ăn từng gây dị ứng, tránh dùng các loại cafe, soda, chất kích thích có thể ảnh hưởng xấu đến tình trạng viêm xoang.

Trên đây là một số cách để giúp bạn tránh được tình trạng viêm xoang tái phát vào mùa lạnh. Áp dụng tốt các biện pháp trên có thể giúp bạn ngăn ngừa và hạn chế bệnh viêm xoang quay trở lại. Hi vọng những cách này có thể giúp bạn bảo vệ sức khỏe của mình một cách tốt nhất. Mọi thông tin cần tư vấn về bệnh viêm xoang vui lòng liên hệ: Công ty cổ phần dược thảo Fansipan

Địa chỉ: 54F Vũ Trọng Phụng – Thanh Xuân – Hà Nội

Điện thoại: 0947093434 – 0439168666