Tại sao bệnh viêm xoang lại dẫn đến viêm họng?

Viêm xoang là căn bệnh phổ biến ở nước ta. Bệnh làm ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống của người bệnh với các triệu chứng như: đau đầu, nghẹt mũi, chảy nước mũi, đau nặng vùng hốc mắt và mũi, mệt mỏi, sốt,… Có rất nhiều nguyên nhân gây nên bệnh viêm xoang, điển hình là do dị ứng thời tiết, ô nhiễm môi trường, virus, vi khuẩn,…. Thông thường khi nhắc đến viêm xoang hầu hết mọi người chỉ quan tâm đến những triệu chứng khó chịu mà nó mang lại chứ không hề biết rằng nếu không được phát hiện sớm và điều trị triệt để bệnh sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người bệnh. Những biến chứng thường gặp nhất của bệnh viêm xoang là viêm họng, viêm thanh quản, viêm dây thần kinh mắt, viêm túi lệ, viêm màng não,… Vậy tại sao bệnh viêm xoang lại liên quan đến chứng viêm họng? Hãy cùng xoang Quý Thanh đi tìm hiểu về câu trả lời ngay sau đây.

Tại sao bệnh viêm xoang lại dẫn đến viêm họng?

Viêm xoang và viêm họng liên quan như thế nào?

Đau họng, khản tiếng, mất tiếng là những triệu chứng của bệnh viêm họng, viêm thanh quản, đây là biến chứng thường gặp do viêm xoang cấp và mãn tính gây ra, thậm chí viêm xoang và viêm họng luôn đi kèm với nhau. Các xoang mũi và khoang họng là một hệ thống các cơ quan rỗng, được lót bởi niêm mạc hô hấp, liền kề nhau và thông với nhau. Chúng có cùng chung một hệ thống bảo vệ chống viêm nhiễm của vòng lympho waldeyer. Do vậy, các bệnh lý viêm nhiễm vùng tai mũi họng luôn có mối quan hệ tác động lẫn nhau.

viem-xoang
Viêm họng do viêm xoang

Nguyên nhân tại sao viêm xoang lại dẫn đến viêm họng

– Viêm xoang thường gây ra các chứng ngạt mũi, tắc mũi thường xuyên, khiến người bệnh phải thở bằng miệng để hít lượng oxy theo yêu cầu, không khí không được làm ấm và làm sạch do không đi qua mũi nên đã gây tổn thương đến họng.

– Mặt khác do chảy mũi mủ trực tiếp xuống họng (trong viêm xoang sau, đa viêm xoang), hoặc do không biết xì mũi (ở trẻ em) hay không tiện xì mũi (ở người lớn đang giao tiếp, làm việc) mà thường khịt mũi, hít mũi mủ (chứa vi khuẩn) xuống họng gây viêm họng.

– Viêm họng cấp là một thể biến chứng viêm họng ở bệnh nhân viêm xoang. Bệnh có biểu hiện đau, rát họng rõ rệt thường gặp trong viêm xoang cấp hay viêm xoang mãn. Đặc biệt với trẻ có VA, mủ từ mũi xoang chảy xuống họng luôn đọng lại, bám lại ở VA (nằm giữa mũi và họng) gây viêm VA cấp.

– Viêm xoang mãn tính còn dẫn đến viêm họng mãn với các triệu chứng ngứa, rát họng, họng luôn có đởm, mủ, có mùi hôi, khó chịu. Do mủ từ xoang chảy xuống thường xuyên kích thích niêm mạc họng làm các hạt lympho ở thành sau họng to, đỏ, nhiều dẫn đến viêm họng hạt. Trong trường hợp này, nếu bệnh nhân không giải quyết viêm xoang, chỉ nhìn hiện tượng tại chỗ, thực hiện đốt họng hạt, bất kể bằng phương tiện gì, đốt điện (nóng), đốt lạnh (với nito lỏng…) hay đốt họng bằng laze thì đều gây hại. Vì sau đó vài ngày, do mủ trên xoang vẫn chảy xuống họng nên sẽ làm tổn thương ở họng tăng lên, dễ đưa tới viêm tấy mủ họng.

– Với tình trạng tiếng nói khàn, giọng không trong, nói, hát không vang, chóng bị mệt, mất tiếng, hay bị ho, có đờm vướng…, bệnh nhân có thể bị viêm thanh quản mãn tính. Bệnh này cũng thường gặp ở người bị viêm xoang mãn tính. Bệnh nhân sau điều trị sẽ trở lại bình thường nhưng khi mệt, thay đổi thời tiết thì tái phát, không hết hẳn nên gây khó chịu trong giao tiếp.

– Do vậy, khi có những triệu chứng của bệnh viêm xoang thì người bệnh nên đi khám và điều trị kịp thời. Tránh để bệnh viêm xoang kéo dài sẽ gây ra bệnh viêm họng, ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe. Trường hợp người bệnh đã mắc cả viêm xoang và viêm họng cùng một lúc thì cần điều trị viêm xoang trước, để bệnh viêm xoang khỏi hẳn thì tiếp tục điều trị viêm họng.

Điều trị viêm xoang với thuốc chữa viêm xoang – xoang Quý Thanh

Với thành phần từ các thảo dược thiên nhiên như: rễ ô rô, thiên trúc hoàng, tinh chất tỏi, hoa ngũ sắc, thất diệp nhất chi hoa được nghiên cứu và bào chế bởi lương y Nguyễn Quý Thanh, xoang Quý Thanh hiện đang là bài thuốc được rất nhiều người tin dùng bởi hiệu quả điều trị dứt điểm và không mang lại tác dụng phụ.

viem-hong
Thuốc chữa viêm xoang – xoang Quý Thanh

Theo lương y Nguyễn Quý Thanh, xoang Quý Thanh có tác dụng trên các bệnh nhân bị viêm xoang cấp và mãn tính, viêm mũi dị ứng có các biểu hiện:

– Đau nhức ê ẩm vùng đầu, trán, hoặc vùng mặt.

– Ngạt, tắc mũi, chảy nước mũi lúc đầu dịch loãng sau đặc và có màu vàng hoặc xanh.

– Ho từng cơn và khạc nhổ ra đờm có màu.

– Dùng cho người đang điều trị viêm mũi dị ứng do thời tiết thay đổi.

Mọi thông tin chi tiết cần tư vấn hỗ trợ về bệnh và thuốc vui lòng liên hệ: 

CÔNG TY CỔ PHÂN DƯỢC THẢO FANSIPAN

Địa chỉ: số 54F Vũ Trọng Phụng – Thanh Xuân – Hà Nội

Điện thoại: 094 709 3434 – 0439 168 666