Thói quen hàng ngày gây viêm xoang rất ít người biết

Những thói quen sinh hoạt hàng ngày tưởng đâu là bình thường nhưng nó lại ẩn chứa những mầm bệnh mà ta không ngờ tới. Hỉ mũi là hành động vệ sinh đơn giản mà ai cũng làm nhưng không ai ngờ rằng đó là hành động khiến bạn có thể bị viêm xoang ghé thăm. Ngón tay không sạch là cầu nối đưa vi khuẩn lên mũi gây viêm mũi trước rồi dẫn đến viêm xoang. Nước sinh hoạt hàng ngày không được tiệt trùng cũng dễ gây viêm xoang mũi.

Thói quen hàng ngày gây viêm xoang rất ít người biết

Dấu hiệu cần nhớ

Xoang là hốc rỗng nằm ở khối xương hàm mặt, nằm xung quanh hốc mũi và có đường thông. Người ta chia xoang trước và xoang sau. Viêm xoang là viêm niêm mạc ở trong xoang. Mũi và xoang thông nhau qua lỗ mũi nên viêm mũi có ảnh hưởng đến viêm xoang và ngược lại.

Trong lâm sàng, người ta chia làm hai loại viêm xoang cấp và viêm xoang mãn tính.

Viêm xoang cấp là viêm niêm mạc, xung huyết, phù nề với các dấu hiệu cơ bản do nhiễm trùng như hơi sốt, sốt cao, điếc ở mũi, mệt mỏi…

Dấu hiệu nữa trong xoang cấp là chảy mũi, ngạt mũi đau ở vùng trước mặt, thậm chí ở trẻ nhỏ còn xuất hiện cơn đau và sưng nề, tấy đỏ cả vùng má trước.

thoi-quen-hang-ngay-gay-viem-xoang

Đặc biệt, dấu hiệu viêm xoang ở trẻ khó phát hiện hơn. Các bác sĩ hướng dẫn phải đặt gương trước mũi trẻ để xác định xem trẻ thở như nào, có đúng là viêm xoang hay chỉ là viêm mũi thông thường.

Các yếu tố nguy cơ gây bệnh viêm xoang bao gồm rất nhiều yếu tố như môi trường ô nhiễm, thời tiết thay đổi, điều kiện ăn ở, nơi làm việc, hóa chất độc hại, khói, bụi… và thói quen ngoáy mũi. Ngón tay không sạch là cầu nối đưa vi khuẩn lên mũi gây viêm mũi trước rồi dẫn đến viêm xoang. Nước sinh hoạt hàng ngày không được tiệt trùng cũng dễ gây viêm xoang mũi.

Đối với những người bị viêm xoang cấp tính điều trị không triệt để bệnh sẽ chuyển sang mãn tính, người bệnh thường có biểu hiện mệt mỏi, cơ thể suy nhược hoặc những rối loạn ở đường hô hấp hay đường tiêu hóa do mủ xoang gây nên.

Chảy mũi cũng là triệu chứng chính của bệnh viêm xoang mạn tính . Thường chảy mũi hai bên, lúc đầu chảy mủ nhầy trắng, sau chảy đặc xanh hoặc vàng, mùi tanh hoặc hôi thối do bội nhiễm. Mủ thường chảy ra cửa mũi sau xuống họng hoặc xì ra cửa mũi trước.

Tình trạng ngạt tắc mũi tăng dần và ngày càng rõ rệt dẫn đến tắc hoàn toàn do mủ ứ đọng, niêm mạc phù nề, cuốn giữa thoái hóa, cuốn dưới quá phát, hoặc do polyp thường ngạt cả hai bên.

Viêm xoang mạn tính cũng gây nên những rối loạn về ngửi, ngửi kém từng lúc, tăng dần hoặc mất ngửi hoàn toàn. Nhức đầu âm ỉ hay thành cơn ở vùng trán, má hai bên, hoặc đau nhức xung quanh hố mắt, sâu trong ổ mắt… Nhức đầu thường xảy ra vào buổi trưa và chiều làm cho bệnh nhân thường mệt mỏi, lười suy nghĩ.

Biến chứng của viêm xoang đi cùng với viêm mũi họng mạn tính, gây viêm tai giữa cấp tính, gây viêm kết mạc, viêm bờ mi, viêm túi lệ, viêm tấy hoặc áp xe ổ mắt, viêm thị thần kinh hậu nhãn cầu, gây viêm thanh quản, viêm phế quản, gây viêm màng não , áp xe não, viêm thận, viêm khớp…

Khi có dấu hiệu viêm mũi, người bệnh phải điều trị triệt để vì thường viêm mũi sẽ dễ mắc thêm viêm xoang.

Việc điều trị phải dùng đúng thuốc và đúng cách, trước khi nhỏ thuốc phải vệ sinh và làm sạch mũi. Khi nhỏ thuốc phải nằm ngửa để thuốc lên các khoang xoang bởi nếu ngồi hay ngửa cổ thì thuốc sẽ xuống họng và không có tác dụng chữa bệnh.

>> Xem thêm: tại sao viêm xoang lại dẫn đến viêm họng

Thuôc điều trị viêm xoang – Xoang Quý Thanh

Với các thành phần hoàn toàn từ thảo dược thiên nhiên, xoang Quý Thanh tác động sâu, từ từ nhưng lâu dài giúp người bệnh loại bỏ được các triệu chứng khó chịu của bệnh và không mang lại tác dụng phụ.

thoi-quen-hang-ngay-gay-viem-xoang

Thông tin cụ thể về thuốc Xoang Quý Thanh chúng tôi xin cung cấp cho bạn tham khảo và sử dụng:

Thành phần của xoang Quý Thanh:

Rễ Ô rô …………………………………………….….2,5mg

Thiên trúc hoàng ……………………………….…….2,5mg

Tinh chất tỏi …………………………………………..2mg

Hoa ngũ sắc ………………………………………….…2mg

Thất diệp nhất chi hoa ………………….……….…..5mg

Natri clorid ………………………………………….…1ml

Chỉ định sử dụng Xoang Quý Thanh:

Dùng cho bệnh nhân bị viêm xoang cấp và mãn tính, viêm mũi dị ứng có các biểu hiện:

– Đau nhức ê ẩm vùng đầu, trán, hoặc vùng mặt.

– Ngạt, tắc mũi, chảy nước mũi lúc đầu dịch loãng sau đặc và có màu vàng hoặc xanh.

– Ho từng cơn và khạc nhổ ra đờm có màu.

– Dùng cho người đang điều trị viêm mũi dị ứng do thời tiết thay đổi.

Liều dùng – Cách dùng:

Lắc đều lọ thuốc, rồi xịt mạnh và sâu vào mỗi bên mũi một lần. Ngửa đầu hoặc nằm ngửa để thuốc thấm sâu vào trong hốc mũi. Mỗi ngày xịt 3 – 5 lần. Nên rửa sạch mũi bằng nước muối loãng trước khi xịt để đạt hiệu quả cao nhất.

Người không có bệnh đường hô hấp cũng nên xịt mỗi ngày 1 lần hoặc 2 ngày 1 lần để phòng bệnh, giữ cho đường hô hấp thông thoáng, sạch sẽ.

Lưu Ý:

– Với một số người có niêm mạc mũi yếu, lại đang bị tổn thương do vi khuẩn và nấm, trong thời gian đầu dùng thuốc sẽ gặp hiện tượng xì mũi có dính máu. Đây là hiện tượng bình thường, không nên bỏ thuốc.

– Không dùng cho phụ nữ có thai và trẻ em dưới 3 tuổi.

– Không ăn thịt chó trong thời kỳ dùng thuốc.

– Khi mở nắp không dùng quá 6 tháng. Dùng xong, nắp kín, để nơi nhiệt độ không quá 25 độ C.

Mọi thông tin cần tư vấn vui lòng liên hệ: Công ty cổ phần dược thảo Fansipan

Địa chỉ: Số 54F Vũ Trọng Phụng – Thanh Xuân – Hà Nội
Hotline: 094 709 3434 – 0439 168 666

>> Xem thêm: Những động tác xoa bóp, bấm huyệt giúp điều trị viêm xoang