Tổng hợp nguyên nhân và cách trị ngạt mũi

Ngạt mũi là một chứng bệnh phổ biến và chúng ta thường bắt gặp mỗi khi thời tiết thay đổi. Ngạt mũi khiến chúng ta khó thở và cảm thấy phiền toái. Thế nhưng nếu để ngạt mũi kéo dài và không điều trị kịp thời, ngạt mũi rất có thể trở thành một căn bệnh mãn tính gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống của chúng ta. Hẫy cùng tìm hiểu về nguyên nhân và cách trị ngạt mũi trong bài viết sau đây để có thêm những thông tin hữu ích nhất về căn bệnh này.

Tổng hợp nguyên nhân và cách trị ngạt mũi

Ngạt mũi và những tác hại

– Hốc mũi được cấu tạo như một căn phòng có cửa trước, cửa sau và vách nhăn, vách này chia hốc mũi thành hai nửa đều nhau. Bên trong mũi gồ ghề do các xương cuốn mũi bám vào thành ngoài hốc mũi đầy lồi lên. Lớp niêm mạc lót phía bên trong hốc mũi chứa nhiều mạch máu, hệ thống lông chuyển, niêm mạc xương cuốn dưới và giữa có nhiều xoang mạch. Lớp niêm mạc này giúp cho mũi có chức năng lọc sạch, làm ấm, làm ẩm không khí. Không khí khô, lạnh, không sạch khi đi vào mũi sẽ trở nên ấm áp, ẩm ướt, bụi bẩn được giữ lại nên sạch sẽ hơn, tránh gây tổn thương đường hô hấp trên và phổi.

cach-tri-ngat-mui

– Ngạt mũi là hiện tượng một hay cả hai lỗ mũi bị dịch nhầy ngăn bít, làm cho người bệnh không thể thở ra dễ dàng. Khi ấy, việc thở bằng miệng khiến cho không khí vẫn còn bụi bẩn, khô và lạnh, dễ làm tổn thương niêm mạc đường hô hấp, gây nên viêm họng, viêm thanh quản, khí phế quản và phổi. Miệng phải tiếp xúc với không khí đi ra đi vào sẽ bị khô, mất nước, gây khó chịu. Ngạt mũi còn gây ảnh hưởng tới giấc ngủ, không những khiến người bệnh ngủ không sâu giấc, dễ mất ngủ mà còn ảnh hưởng tới những người xung quanh do tiếng thở khò khè của bệnh nhân.

– Một số trường hợp tắc mũi gây ù tai, giảm khả năng nghe do viêm phù nề và mủ đọng, làm tắc nghén đường thông giữa mũi và tai. Viêm nhiễm ở mũi lâu dài cũng có thể lan lên mắt, gây viêm túi lệ, viêm màng tiếp hợp, viêm mí mắt,… Ngạt mũi mạn tính kéo dài có thể gây biến dạng khuôn mặt, hình thể như: hẹp hàm ếch, răng vẩu, cằm nhô, lồng ngực xẹp,… Thiếu không khí thường xuyên do hít thở khó khăn khiến bệnh nhan trở nên chậm chạp, kém linh hoạt, nhức đầu và khó tập trung, ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống.

– Ngạt mũi cấp tính thường chỉ kéo dài khoảng vài ba ngày đến một tuần. Khi người bệnh bị ngạt mũi kéo dài quá lâu, trên 3 tuần lễ thì bệnh đã trở thành mạn tính.

Nguyên nhân gây ngạt mũi

Ngạt mũi có thể do nhiều nguyên nhân:

– Do dị tật bẩm sinh: thường gặp ở trẻ sơ sinh do có một lớp màng hay mảnh xương bít kín cửa sau của mũi, khiến trẻ không thở được. Do phạn xả thở bằng miệng chưa hoàn thiện nên nếu không được xử trí kịp thời, trẻ có thể tử vong do suy hô hấp.

– Viêm nhiễm: viêm mũi họng, viêm xoang, viêm mũi dị ứng … ngạt mũi có thể là triệu chứng để nhận biết những bệnh này.

Một số nguyên nhân khác như:

+ Khối u lành tính hay ác tính, polyp cũng có thể là nguyên nhân dẫn tới ngạt mũi.

+ Chấn thương hoặc có dị vật trong mũi: thường do trẻ nhỏ tự nhét vào mũi các đồ vật như hạt lạc, sáp màu, cúc áo,…

+ Rối loạn cảm giác ở mũi: bệnh nhân bị mất cảm giác tại mũi thường cảm thấy ngạt mũi dù đường thở vẫn thông thoáng.

+ Rối loạn nội tiết: thường xảy ra ở phụ nữ có thai.

Cách trị ngạt mũi do viêm xoang mũi dị ứng

– Đa số người bệnh gặp phải viêm xoang dị ứng, bệnh do cơ địa dễ mẩn cảm với các yếu tố như: thay đổi thời tiết đột ngột, mùi lạ, phấn hoa, khói bụi…Nên bệnh thường lai dai, khó chữa dứt điểm và dễ tái phát. Để bệnh có thể ổn định lâu dài, người bệnh nên tìm đến các phương pháp mang tính chất ổn định như điều trị đông y với thành phần hoàn toàn là các thảo dược thiên nhiên.

cach-tri-ngat-mui

>> Xem thêm: Viêm họng

– Sau nhiều năm nghiên cứu, lương y Nguyễn Quý Thanh đã bào chế ra loại thuốc có thể chữa tận gốc các triệu chứng của bệnh viêm xoang mũi dị ứng. Xoang Quý Thanh là bài thuốc đông y được bào chế hoàn toàn từ thảo dược thiên nhiên như: rễ ô rô, thiên trúc hoàng, tinh chất tỏi, hoa ngũ sắc, thất diệp nhất chi hoa… Dùng cho bệnh nhân bị viêm xoang cấp và mãn tính, viêm mũi dị ứng có các biểu hiện:

+ Đau nhức ê ẩm vùng đầu, trán, hoặc vùng mặt.

+ Ngạt, tắc mũi, chảy nước mũi lúc đầu dịch loãng sau đặc và có màu vàng hoặc xanh.

+ Ho từng cơn và khạc nhổ ra đờm có màu.

+ Dùng cho người đang điều trị viêm mũi dị ứng do thời tiết thay đổi.

Mọi thông tin cần tư vấn vui lòng liên hệ: Công ty cổ phần dược thảo Fansipan

Địa chỉ: Số 54F Vũ Trọng Phụng – Thanh Xuân – Hà Nội
Hotline: 094 709 3434 – 0439 168 666

>> Có thể bạn quan tâm: 7 lời khuyên giúp phòng ngừa bệnh viêm xoang vào mùa lạnh