Trị viêm xoang hiệu quả bằng 3 bài thuốc từ thảo dược thiên nhiên

Nếu đang khổ sở vì bị bệnh viêm xoang hành hạ, bạn có thể tham khảo 1 trong 3 bài thuốc dân gian sau đây hy vọng sẽ trị viêm xoang tận gốc để hạn chế không phải sử dụng thuốc.

Trị viêm xoang hiệu quả bằng 3 bài thuốc từ thảo dược thiên nhiên

Rất nhiều bài thuôc dân gian điều trị viêm xoang mũi mãn tính và dị ứng có kết quả, không gây tác dụng phụ đã được nhiều người áp dụng và cho hiệu quả tốt.

Bạn có thể tham khảo 1 trong 3 bài thuốc đơn giản sau đây để lựa chọn cách chữa bệnh tốt nhất cho mình.

Chữa viêm xoang bằng bồ kết

tri-viem-xoang

Qua quá trình nghiên cứu, người ta phát hiện thấy dịch tiết ra từ gai bồ kết có chứa nhiều hoạt chất có lợi cho cơ thể, đặc biệt là chất saponin với tác dụng tiêu đờm cực mạnh. Vì thế nên khi dùng bồ gai bồ kết để chữa viêm xoang sẽ giúp diệt khuẩn, tiêu mủ, giảm phù nề ở niêm mạc giúp xoang được thông thoáng.

Đối với quả bồ kết: Bồ kết khô 1 quả đem đốt cháy tạo khói, dùng khói này xông vào 2 lỗ mũi. Ngày làm 3-4 lần, mỗi lần từ 3-5 phút.

Hoặc có thể lấy vài quả bồ kết khô đem đun sôi cùng một nồi nước, dùng khăn trùm kín người rồi lấy nước này để xông toàn thân sẽ giúp cơ thể cảm thấy thư thái, xoang mũi cũng không còn nghẹt.

Đối với gai bồ kết: Gai bồ kết đem nướng rồi tán mịn. Hít hoặc thổi bột này vào mũi . Ngày làm 3-4 lần.

Hoặc có thể dùng 10g gai bồ kết, 10g thạch xương bồ, 5g rễ hoa kinh giới đem tất cả tán thành bột, sau đó gói vào 1 miếng vải sạch mỏng và nét vào 1 bên mũi bị nghẹt, nằm ngửa ra một lúc, mũi của bạn sẽ cảm thấy thông thoáng hơn.

Chữa viêm xoang bằng cây cứt lợn

tri-viem-xoang

Cây cỏ cứt lợn còn có nhiều tên gọi khác là cỏ hôi, cỏ cứt heo, cây bù xích, cây hoa ngũ sắc, cây hoa ngũ vị, thắng hồng kế, tên khoa học Ageratum conzoides L., thuộc họ Cúc (Asteraceae).

Theo Đông y, cỏ cứt lợn có vị hơi đắng, tính mát, tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu sưng, cầm máu. Thường dùng làm thuốc chống viêm, chống phù nề, chống dị ứng trong các trường hợp sổ mũi, viêm xoang mũi dị ứng cấp và mãn.

Ngoài ra, còn chữa chảy máu ngoài da do chấn thương, sưng, đau, mụn nhọt, ngứa lở, eczema bằng cách dùng cây tươi rửa thật sạch với nước muối, giã nát, đắp lên chỗ đau, hoặc nấu nước tắm rửa.

Để chữa viêm xoang mũi dị ứng, viêm tai, người ta lấy lá tươi rửa thật sạch với nước muối loãng, xả lại với nước sạch, giã nát, vắt lấy nước cốt, tẩm vào bông bôi vào bên trong mũi đau hoặc ngoáy vào tai đau. Có thể dùng cành lá khô 15 – 30g sắc với 500ml nước, còn lại 200ml, vừa xông mũi, vừa chia 2 lần uống trước bữa ăn.

Thực tế, nhiều cơ sở y tế đã sử dụng các chế phẩm của cỏ cứt lợn để điều trị viêm xoang mũi mãn tính và dị ứng có kết quả, không gây tác dụng phụ gì đối với cơ thể người bệnh.

Chữa viêm xoang bằng hạt gấc

tri-viem-xoang

Rất ít người biết rằng bệnh viêm xoang có thể chữa hiệu quả chỉ nhờ vào những hạt gấc

Cách làm cũng rất đơn giản: Lấy chừng 20 – 25 hạt gấc đem nướng sém đen phần vỏ, phần hạt gấc chín mềm. Sau đó đem giã nhỏ bằng cối, lấy cả phần vỏ đã cháy sém ngâm với rượu ngon, sau một ngày là có thể đem ra dùng để trị bệnh viêm xoang.

Dùng tăm bông chấm vào dung dịch hạt gấc ngâm rượu, bôi lên sống mũi. Chờ 2 phút cho thuốc ngấm thì xì hết mủ đặc trong xoang mũi. Thuốc có tác dụng rất nhanh, chỉ cần 2 phút là có thể cảm nhận thấy cơn đau xoang mũi thuyên giảm.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia hạt gấc có chứa độc tính và có thể gây nguy hiểm nếu dùng không đúng cách. Vì thế chỉ dùng không quá 2 – 4g/ngày. Lưu ý, cần nướng chín hạt gấc trước khi dùng.

>> Tìm hiểu thêm: Bài thuốc đông y điều trị dứt điểm bệnh viêm xoang