Trị viêm xoang với bài thuốc dân gian đơn giản thực hiện tại nhà

Viêm xoang là bệnh không còn xa lạ, đây là căn bệnh tuy không nguy hiểm nhưng lại gây ra khá nhiều phiền toái cho người bệnh. Có rất nhiều cách để điều trị viêm xoang, 1 trong những phương pháp được nhiều người áp dụng nhất phải kể đến là phương pháp đông y và phương pháp dân gian. Bởi viêm xoang là bệnh cần thời gian điều trị lâu dài, nên việc sử dụng 2 phương pháp trên sẽ mang lại hiệu quả và an toàn nhất. Hôm nay, xoangquythanh.com sẽ giới thiệu đến quý vị một số bài thuốc trị viêm xoang từ phương pháp dân gian, quý vị có thể tham khảo và áp dụng!

Trị viêm xoang với bài thuốc dân gian đơn giản thực hiện tại nhà

Gừng, nước muối, giấm táo, mật ong, nghệ, tỏi là 6 loại thực phẩm cực tốt để chữa viêm xoang. Với tính năng miễn dịch, kháng khuẩn, kháng nấm rất tốt, sẽ hỗ trợ bạn trị viêm xoang mà không cần dùng thuốc.

1. Mật ong

tri-viem-xoang

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy dùng mật ong chữa viêm xoang là phương pháp an toàn và đem lại hiệu quả cao. Điều này đã được các nhà khoa học chứng minh, trong mật ong có chứa chất kháng khuẩn được xem là kháng sinh tự nhiên giúp tiêu diệt và ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn Staph aureus và Pseudomonas aeruginosa, hai vi khuẩn này chính là nguyên nhân gây bệnh viêm xoang.

Cách dùng mật ong chữa viêm xoang: Dùng tỏi giã nhuyễn, ép lấy nước, trộn với mật ong theo tỷ lệ 1:1. Rửa sạch mũi bằng dung dịch Nacl 0,9% rồi lau khô, sau đó dùng bông gòn thấm hỗn hợp tỏi và mật ong cho vào hốc mũi, để khoảng 1 tiếng. Mỗi ngày thực hiện 2 lần, dùng liên tục 1 tuần bạn sẽ thấy hiệu quả. Dùng mật ong chữa viêm xoang ban đầu bạn sẽ có cảm giác gắt ở mũi rất khó chịu nhưng khi hỗn hợp ngấm vào mũi tạo sự thông thoáng ở các xoang đem lại cảm giác dễ chịu.

 2. Gừng

tri-viem-xoang

Gừng có chứa chất chống viêm. Tinh dầu gừng còn làm giãn mạch vùng mũi họng, làm chảy dịch mũi và đẩy dịch xoang ra ngoài. Gừng cũng có đặc tính giảm đau giúp chữa lành xoang và đau đầu gây ra do viêm xoang. Bạn có thể tự làm trà gừng để uống hàng ngày, nhai gừng tươi hoặc dùng gừng làm gia vị chế biến nhiều món ăn.

3. Giấm táo

tri-viem-xoang

Trong giấm táo có chứa kali, giúp giảm việc tạo chất nhầy. Để giúp cải thiện tình hình, bạn có thể lấy giấm táo pha với nước theo tỷ lệ 1:1, đun nóng rồi xông mũi. Biện pháp này giúp chất nhầy loãng ra và chảy ra ngoài, làm tình trạng viêm xoang và nghẹt mũi giảm bớt. Khi xông, nên mở miệng để khí đi vào họng và nhắm mắt để tránh làm rát mắt. Ngoài ra, bạn có thể chọn phương pháp pha hai thìa súp giấm táo với một thìa súp mật ong vào ly nước ấm rồi uống 2-3 lần/ngày, uống trong vài ngày.

4. Nghệ vàng

tri-viem-xoang

 

Nhờ một hợp chất có tên là curcumin, nghệ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt có lợi cho người bị viêm xoang. Curcumin giúp chữa lành các xoang và tốt cho đường hô hấp. Thêm nữa, chất curcumin còn có đặc tính chống oxy hóa, kháng viêm, giảm sưng nên loại củ này được xem là một trong những phương pháp chữa trị tự nhiên và hữu hiệu đối với nhiều bệnh viêm khác nhau, ví dụ như viêm khớp, viêm dạ dày và cả bệnh viêm xoang.

Bạn có thể lấy nghệ trộn với mật ong nguyên chất theo tỉ lệ 1:1. Mỗi lần dùng ½ thìa cà phê ngậm trong cổ họng khoảng 15 phút cho hỗn hợp phân tán đều trong vùng họng và trôi xuống dạ dày. Mỗi ngày thực hiện 4-5 lần.

 5. Nước muối

tri-viem-xoang

 

Nước muối có tác dụng làm sạch chất nhầy, giảm nghẹt mũi, giúp loại bỏ các chất gây dị ứng, chất ô nhiễm trong môi trường xung quanh.

Cách làm: pha một bát nước muối. Bịt một bên mũi bằng ngón tay trỏ rồi nhúng lỗ mũi bên kia vào bát, hít thật mạnh để nước đi vào mũi và xuống miệng. Nhổ nước ra và lặp lại khoảng 3-5 lần. Làm tương tự với lỗ mũi còn lại.

Bạn nên hít nước muối theo cách trên ngày 2 lần (sáng và tối). Bạn sẽ thấy mũi của mình trở nên thông thoáng và không còn viêm nữa.

Lưu ý: Với cách trị viêm xoang này, có thể dùng nước muối sinh lý để rửa mũi, không nên dùng muối biển và muối iot để rửa mũi trong điều trị viêm xoang.

6. Tỏi

tri-viem-xoang

Tỏi chứa allicin, chất có khả năng kháng khuẩn và kháng nấm. Ngoài việc ăn tỏi tươi, bạn có thể đun 2-3 tép tỏi với một cốc nước hoặc trộn với 1/2 thìa cà phê bột nghệ uống hàng ngày cho đến khi bệnh cải thiện.

Đây cũng là cách điều trị viêm xoang mũi ở người lớn tuổi rất tốt lại an toàn tới sức khỏe người cao tuổi mà bạn có thể dùng để chăm sóc những người lớn tuổi trong gia đình mình khỏi bệnh viêm xoang nhé!

> Tìm hiểu thêm: 

Bài thuốc đông y điều trị dứt điểm bệnh viêm xoang

Cơ duyên kỳ lạ của nữ ‘thần y’ với bài thuốc quý đặc trị viêm xoang