Triệu chứng của bệnh viêm xoang cấp

Viêm xoang cấp là một bệnh phổ biến. Nếu bạn thấy xuất hiện các triệu chứng như dịch mũi màu vàng hoặc xanh, bị tắc, nghẹt mũi, ho nhiều hơn về đê, đau nặng vùng mũi… thì rất có thể bạn đã bị viêm xoang cấp. Viêm xoang cấp nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ rất dễ chuyển biến thành viêm xoang mãn tính khó điều trị. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ đến các bạn những thông tin về bệnh viêm xoang cấp, để bạn đọc có thể hiểu rõ hơn về căn bệnh này, mời các bạn cùng theo dõi!

Triệu chứng của bệnh viêm xoang cấp

Viêm xoang cấp là gì?

Đó là tình trạng các xoang hốc mũi bị viêm và sưng lên, cản trở thoát nước ra và tạo ra chất nhờn. Đây là một tình trạng khá phổ biến trong đời sống sinh hoạt của chúng ta. Viêm xoang cấp tính có thể khiến cho người bệnh bị khó thở, sưng quanh mắt và thậm chí có trường hợp sưng nhẹ cả khuôn mặt, có thể xuất hiện những cơn đau nhói mặt hay đau đầu.

viem-xoang-cap

Viêm xoang cấp có thể xảy ra sau một trận cảm lạnh thông thường. Việc điều trị chỉ được đưa ra khi đã được làm rõ nguyên nhân, và trong hầu hết các trường hợp, biện pháp tự khắc phục tại nhà là rất cần thiết. Việc viêm xoang dai dẳng kéo dài có thể dẫn tới nhiễm trùng nghiêm trọng và các biến chứng khác, nếu kéo dài hơn 8 tuần hoặc viêm xoang bị lặp lại được gọi là viêm xoang mạn tính.

Những triệu chứng của bệnh viêm xoang cấp tính

Các triệu chứng phổ biến của viêm xoang cấp tính là:

– Dịch đặc dày, màu vàng hoặc màu xanh lục chảy qua mũi hoặc mặt sau của cổ họng (chảy dịch mũi sau)

– Tắc mũi hoặc nghẹt mũi, gây khó thở ở đường mũi

– Đau, nhạy cảm, sưng và tăng áp suất xung quanh mắt, má, mũi hoặc trán. Triệu chứng tăng lên khi bạn cúi xuống

– Nhức đầu

– Tăng áp tai

– Nhức hàm trên và răng

– Giảm khứu giác và vị giác

– Ho, ho tăng vào ban đêm

– Mệt mỏi

– Hôi miệng

– Sốt

Bạn có thể gặp các triệu chứng khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các dấu hiệu bệnh, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

Các nguyên nhân gây bệnh viêm xoang cấp

Nguyên nhân chủ yêu gây ra viêm xoang cấp bao gồm:

– Virus: Hầu hết các trường hợp viêm xoang cấp tính là do cảm lạnh thông thường.

– Vi khuẩn lây nhiễm. Khi nhiễm trùng đường hô hấp phía trên vẫn còn dài hơn bảy đến 10 ngày, nhiều khả năng được gây ra do nhiễm trùng bởi vi khuẩn hơn là do nhiễm trùng bởi vi rút .

– Nhiễm nấm. Tăng nguy cơ bị nhiễm nấm nếu có bất thường xoang hoặc một hệ thống miễn dịch suy yếu.

Ngoài các nguyên nhân trên, viêm xoang cấp vẫn có thể xảy ra ở một số đối tượng bị dị ứng, bị các khối u bướu thịt, hoặc lệch vách ngăn mũi, bị nhiễm trùng răng hay bị nhiễm trùng vòm họng.

Các biến chứng có thể gặp phải

viem-xoang-cap

Nếu không được chữa trị kịp thời ,viêm xoang cấp có thể dẫn tới tình trạng khó thở, lâu ngày thành viêm xoang mãn tính, viêm màng não, ảnh hưởng đến thị giác, các nguy cơ bị phình động mạch hoặc cục máu đông, và một số ít bị nhiễm trùng tai rất nguy hiểm nữa.

Cách điều trị viêm xoang cấp và cách tự khắc phục tại nhà

Hầu hết, các trường hợp viêm xoang cấp không cần điều trị, người bệnh chỉ cần tự chăm sóc theo chỉ dẫn của bác sỹ để tăng tốc độ phục hồi và cải thiện dần triệu chứng.

Một số biện pháp có thể được áp dụng để giảm triệu chứng viêm xoang cấp như:

– Dùng nước muối xịt mũi, xịt vào mũi nhiều lần trong ngày để rửa mũi.

– Dùng các dạng thuốc xịt mũi để ngăn ngừa và điều trị viêm.

– Các loại thuốc thông mũi, kháng sinh trong trường hợp nhiễm trùng nặng.

Mọi thuốc khi sử dụng cần tuân thủ theo hướng dẫn của bác sỹ, người bệnh trong quá trình điều trị cần được nghỉ ngơi nhiều, uống nhiều nước, rửa mũi thường xuyên, khi ngủ chú ý nâng cao đầu lên để xoang lưu thông tốt, giảm bớt tắc nghẽn.

Chế độ sinh hoạt phù hợp cho người bị viêm xoang cấp

Những thói quen sinh hoạt nào giúp bạn hạn chế diễn tiến của viêm xoang cấp tính?

Lối sống và các biện pháp khắc phục tại nhà sau có thể giúp bạn đối phó với viêm xoang cấp tính:

– Uống nhiều nước hoặc nước trái cây sẽ giúp làm loãng dịch nhầy do đó giảm nghẽn tắc. Tránh các đồ uống có chứa caffeine hoặc rượu, vì chúng có thể gây mất nước. Uống rượu cũng có thể làm niêm mạc xoang và mũi sưng lên.

– Làm ẩm các xoang. Quấn một chiếc khăn trên đầu khi bạn hít hơi ấm từ bát nước nóng. Giữ hơi nước toả vào mặt bạn. Hoặc tắm nước nóng, thở trong không khí ấm và ẩm. Điều này sẽ giúp giảm đau một cách dễ dàng và giúp làm loãng dịch nhày.

– Đặt gạc ấm lên mặt. Đặt thêm khăn ấm và ẩm xung quanh mũi, má và mắt của bạn để giảm đau vùng mặt.

– Rửa sạch hốc mũi. Sử dụng một chai bóp thiết kế đặc biệt (Sinus Rinse hoặc loại khác) hoặc bình rửa. Các biện pháp rửa sạch mũi xoang tại nhà cũng giúp làm sạch các xoang. Nếu bạn tự rửa mũi với các dụng cụ tại nhà, hãy dùng nước cất, vô trùng, nước đun sôi để nguội hoặc lọc nước với bộ lọc có kích thước 1 micron hoặc nhỏ hơn – để tạo dung dịch rửa. Ngoài ra hãy rửa sạch các dụng cụ với nước sạch và để khô thoáng sau mỗi lần sử dụng.

– Ngủ với đầu để cao. Điều này sẽ giúp dịch ở các xoang chảy ra và làm giảm tình trạng tắc nghẽn.

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, hãy liên hệ với nhà thuốc lương y Nguyễn Quý Thanh để được tư vấn cụ thể nhất qua SĐT: 0947093434 – 0439168666

>> Tìm hiểu thêm: Cơ duyên kỳ lạ của nữ ‘thần y’ với bài thuốc quý đặc trị viêm xoang