Viêm mũi dị ứng mãn tính: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị bệnh dứt điểm

Viêm mũi dị ứng mãn tính là căn bệnh ngày càng phổ biến, tuy không phải là bệnh quá nguy hiểm nhưng những triệu chứng của nó lại mang lại cho người bệnh rất nhiều phiền toái. Vậy nguyên nhân và triệu chứng cũng như cách điều trị căn bệnh này như thế nào? Hãy cùng xoangquythanh đi tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Viêm mũi dị ứng mãn tính: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị bệnh dứt điểm

1. Viêm mũi dị ứng mạn tính là gì?

– Viêm mũi dị ứng mạn tính là biểu hiện các triệu chứng viêm mũi kéo dài. Định nghĩa các bác sĩ sử dụng cho viêm mũi mạn tính là triệu chứng viêm mũi xuất hiện trong một giờ hoặc nhiều hơn ở hầu hết các ngày trong năm. Tuy nhiên, trong thực tế có sự thay đổi lớn. Trong nhiều trường hợp, các triệu chứng xuất hiện ở một khoảng thời gian nhất định trong ngày, kéo dài nhiều ngày. Trong một số trường hợp, các triệu chứng xuất hiện rồi biến mất.

viem-mui-di-ung-man-tinh

– Mức độ nghiêm trọng của viêm mũi dị ứng mạn tính có thể khác nhau. Một số người có dị ứng mũi nhẹ mà từ khi có bệnh đến khi hết ít gây rắc rối. Mặt khác, một số người rất mệt mỏi bởi thông thường, các triệu chứng xuất hiện hàng ngày. Các triệu chứng nghiêm trọng có thể ảnh hưởng đến công việc, học tập, cuộc sống và đời sống xã hội.

2. Nguyên nhân Viêm mũi dị ứng mãn tính?: Lứa tuổi và đối tượng hay mắc phải

– Nguyên nhân phổ biến nhất của Viêm Mũi Mãn Tính là bị dị ứng với bọ ve trong bụi nhà. Ngoài ra, dị ứng với vật nuôi hoặc động vật khác cũng xảy ra nhiều. Bọ ve trong bụi nhà là một sinh vật nhỏ bé hiện diện trong mỗi gia đình. Chúng chủ yếu sống trong phòng ngủ, trong chăn, gối, nệm và thảm. Chúng thường không gây hại nhưng một số người bị dị ứng với các chất thải của bọ ve. Sinh vật này có mặt quanh năm nhưng nhiều nhất là vào mùa xuân và mùa thu. Còn các loại khác như mảng da chết hay nước tiểu, nước bọt, lông của vật nuôi như chó, mèo, chuột… cũng là nguyên nhân gây ra dị ứng.

– Một loại tác nhân khác nhưng ít phổ biến hơn đó là dị ứng xảy ra trong công việc. Chẳng hạn như dị ứng do động vật thí nghiệm, bột hay bụi gỗ,  cao su hoặc các hóa chất. Khi các triệu chứng giảm bớt vào cuối tuần hoặc ngày lễ thì có thể nghĩ ngay tới dị ứng do môi trường làm việc.

– Bệnh sốt mùa hè do dị ứng với phấn hoa là một dạng khác của viêm mũi dị ứng. Bệnh sốt mùa hè có xu hướng theo mùa và không kéo dài bởi vì nó xảy ra trong một khoảng thời gian cụ thể mỗi năm như mùa phấn hoa cỏ trong thời gian cuối mùa xuân và đầu mùa hè. Trong trường hợp này, các triệu chứng dị ứng ở mũi là do hệ miễn dịch phản ứng với các chất gây dị ứng như phân phấn hoa. Các tế bào trong niêm mạc mũi sẽ phản ứng sưng viêm, chảy nước mũi, hắt xì hơi… khi họ tiếp xúc với các chất gây dị ứng.

Lứa tuổi và đối tượng hay mắc phải bệnh viêm mũi dị ứng mãn tính

– Viêm mũi dị ứng mãn tính khá phổ biến và gây ảnh hưởng đến bất cứ ai ở mọi lứa tuổi. Nhưng tỷ lệ mắc bệnh ở người lớn thường cao hơn trẻ em. Người lớn tuổi càng dễ mắc căn bệnh này. Nhiều người bị viêm mũi kéo dài nghĩ rằng do bị cảm lạnh dai dẳng. Nhưng không phải vì thế, cảm lạnh là do nhiễm virus và thường chỉ kéo dài một tuần hoặc lâu hơn. Còn viêm mũi dị ứng mạn tính không phải do nhiễm trùng và thường xảy ra trong thời gian dài, bất kì lúc nào khi gặp tác nhân gây dị ứng.

3. Viêm mũi dị ứng mạn tính thường có các biểu hiện như:

– Chảy nước mũi nhiều, đặc biệt khi tiếp xúc với khói bụi, hóa chất hoặc các chất kích ứng khác. Nước mũi thường trong

– Ngạt mũi, nhất là vào buổi sáng

– Hắt xì hơi nhiều, liên hoàn nhiều cái cùng một lúc

– Ngứa mũi hoặc buốt mũi

– Sưng bọng mắt hoặc chảy nước mắt

Các triệu chứng mũi dị ứng này thường xuyên diễn ra với mức độ nhiều khiến cho bệnh nhân mệt mỏi, kiệt sức, ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng cuộc sống cũng như năng suất lao động. Không chỉ vậy, viêm mũi dị ứng mạn tính còn có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm khác như:

 -Viêm xoang mạn tính

– Viêm phổi mạn tính 

– Viêm tấy ổ mắt

– Viêm màng não

Bên cạnh đó, bệnh nhân nên:

– Tránh tiếp xúc với khói bụi, hóa chất công nghiệp bằng cách đeo khẩu trang khi ra ngoài đường hoặc sử dụng đồ bảo hộ lao động trong quá trình làm việc

– Có thói quen rửa mũi, họng bằng nước muối loãng hàng ngày

– Luôn giữ vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, thoáng mát để tránh nấm mốc, bụi bẩn

– Thận trọng trong khi nuôi chó mèo. Không để lông chó mèo bám vào quần áo, chăn màn

– Lưu ý và tránh những chất bản thân có tiền sử bị kích ứng

>> Đọc thêm: Viêm mũi dị ứng thời tiết

4. Cách điều trị dứt điểm bệnh viêm mũi dị ứng mãn tính

Việc điều trị viêm mũi dị ứng mạn tính khi bệnh vừa mới chớm xuất hiện sẽ đơn giản hơn nhiều so với khi bệnh đã lâu ngày. Khi không chữa trị viêm mũi dị ứng mạn tính kịp, người bệnh sẽ rất dễ mắc phải những bệnh liên quan ở mức độ nghiêm trọng hơn như viêm họng, viêm xoang, viêm tai giữa, viêm thanh quản, viêm phế quản.

viem-mui-di-ung-man-tinh

Bệnh viêm mũi dị ứng mạn tính hoàn toàn có thể trị khỏi dứt. Nhưng muốn làm được điều đó phải tập trung vào nâng cao sức đề kháng của cơ thể và phục hồi chức năng ban đầu của niêm mạc xoang, có như vậy, bệnh mới không tái phát. Với các thành phần hoàn toàn từ thảo dược với sự dày công nghiên cứu của lương y Nguyễn Quý Thanh, xoang Quý Thanh dường như là sự lựa chọn hoàn hảo cho những bệnh nhân bị viêm mũi dị ứng mãn tính bởi tính dịu nhẹ, tác động sâu, giảm nhanh các triệu chứng phục hồi niêm mạc xoang và không gây tác dụng phụ. Xoang Quý Thanh chỉ định dùng cho bệnh nhân bị viêm xoang cấp và mãn tính, viêm mũi dị ứng có các biểu hiện:

– Đau nhức ê ẩm vùng đầu, trán, hoặc vùng mặt.

– Ngạt, tắc mũi, chảy nước mũi lúc đầu dịch loãng sau đặc và có màu vàng hoặc xanh.

– Ho từng cơn và khạc nhổ ra đờm có màu.

– Dùng cho người đang điều trị viêm mũi dị ứng do thời tiết thay đổi.

Liều dùng – Cách dùng:
– Lắc đều lọ thuốc, rồi xịt mạnh và sâu vào mỗi bên mũi một lần. Ngửa đầu hoặc nằm ngửa để thuốc thấm sâu vào trong hốc mũi. Mỗi ngày xịt 3 – 5 lần. Nên rửa sạch mũi bằng nước muối loãng trước khi xịt để đạt hiệu quả cao nhất.

– Người không có bệnh đường hô hấp cũng nên xịt mỗi ngày 1 lần hoặc 2 ngày 1 lần để phòng bệnh, giữ cho đường hô hấp thông thoáng, sạch sẽ.

Mọi thông tin cần tư vấn vui lòng liên hệ: Công ty cổ phần dược thảo Fansipan

Địa chỉ: Số 54F Vũ Trọng Phụng – Thanh Xuân – Hà Nội
Hotline: 094 709 3434 – 0439 168 666