Viêm mũi dị ứng ở trẻ em và 4 điều nên biết

Viêm mũi dị ứng ở trẻ em là một bệnh về đường hô hấp, rất dễ xảy ra ở trẻ em vì hệ miễn dịch của trẻ nhỏ chưa được hoàn thiện, đặc biệt là với những trẻ mang cơ địa dị ứng. Mặc dù bệnh không nguy hiểm đến tính mạng nhưng nó cũng ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt của trẻ.

 

Bệnh viêm mũi dị ứng ở trẻ em là gì?

Viêm mũi dị ứng ở trẻ em là tình trạng viêm niêm mạc mũi, được biểu hiện bởi các dấu hiệu như hắt hơi, ngứa mũi, tắc mũi, chảy nước mũi do phản ứng trung gian khi cơ thể tiếp xúc với các dị nguyên. Những biểu hiện này có thể tự khỏi nếu biết cách chăm sóc, hoặc khỏi do điều trị tốt.

Viêm mũi dị ứng ở trẻ em và 4 điều nên biết

 

Mặc dù viêm mũi dị ứng ở trẻ em không gây nguy hiểm cho tính mạng, nhưng nó ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt hằng ngày của trẻ, khiến trẻ khó chịu và quấy khóc. Viêm mũi dị ứng trẻ em thuộc tình trạng bệnh chiếm tỷ lệ mắc phải cao nhất trong các loại viêm mũi trẻ em, nó cũng là một trong những dạng dị ứng phổ biến trong các rối loạn dị ứng.

Nguyên nhân và biểu hiện của viêm mũi dị ứng ở trẻ em.

Viêm mũi dị ứng trẻ em có thể là do di truyền, lệch cấu trúc vách ngăn mũi, dị ứng với các tác nhân dị nguyên ( hóa chất, phấn hoa, mạt bụi, nấm, lông động vật,…). Bệnh dễ dàng xuất hiện tại những trẻ em mang cơ địa dị ứng, chính vì thế mà có trường hợp cùng một tác nhân kích thích nhưng có trẻ mắc bệnh, có trẻ thì không.

Nguyên nhân của viêm mũi dị ứng ở trẻ em được xác định có xu hướng gia tăng do các yếu tố: Ô nhiễm môi trường, chuyển mùa, tiếp xúc với các kháng nguyên lạ. Theo thống kê cho thấy, ngày càng nhiều trẻ em mắc viêm mũi dị ứng do những nguyên nhân trên.

Viêm mũi dị ứng ở trẻ em và 4 điều nên biết

 

Cơ chế mắc viêm mũi dị ứng diễn ra như sau, khi trẻ tiếp xúc với tác nhân gây bệnh, cơ thể trẻ sẽ giải phóng hàm lượng lớn histamin làm tiết dịch mũi tại niêm mạc mũi và các hốc xoang, gây viêm, bít tắc, kết mạc, dẫn đến triệu chứng viêm mũi dị ứng trẻ em.

Triệu chứng viêm mũi trẻ em phổ biến bao gồm: Hắt hơi liên tục, ngứa mũi, thành tràng khó kiểm soát, có thể kèm theo cảm giác đau đầu, mệt mỏi. Ngoài ra, trẻ cũng xuất hiện một số biểu hiện khác như: Ngứa họng, tai và mắt, ngạt mũi, chảy nước mũi trong, chảy nước mắt.

Những triệu chứng của bệnh viêm mũi dị ứng ở trẻ em có thể tương đồng với một số bệnh về tai, mũi, họng khác. Nếu phân vân và để điều trị tốt hơn bố, mẹ nên đưa trẻ đi kiểm tra tại các cơ sở y tế.

Chữa viêm mũi dị ứng ở trẻ em.

Điều trị viêm mũi dị ứng ở trẻ em cũng khá vất vả, vì biểu hiện viêm mũi dị ứng ở trẻ có thể xuất hiện một thời gian đầu rồi biến mất, sau đó lại tái phát trở lại. Cách thức chữa viêm mũi dị ứng ở trẻ em chủ yếu tập trung vào việc cải thiện triệu chứng bệnh, giảm cảm giác khó chịu và ngăn ngừa tái phát.

Viêm mũi dị ứng ở trẻ dùng thuốc gì? Các loại thuốc được dùng trong điều trị viêm mũi dị ứng bao gồm:

Thuốc kháng sinh histamin: Đây là thuốc dùng chủ yếu trong việc điều trị viêm mũi dị ứng, thuốc dạng xịt hoặc dạng uống, cơ chế hoạt động dựa trên nguyên tắc ngăn chặn sự sản sinh chất trung gian gây viêm. Tuy nhiên, trong thuốc này có thành phần an thần, gây buồn ngủ, có thể ảnh hưởng đến khả năng tập trung.

Thuốc xịt mũi chứa thành phần corticosteroid: Chất corticosteroid là chất đáp ứng miễn dịch, mang tác dụng giảm viêm cho các trường hợp bệnh nặng, loại thuốc này thường được kê theo toa, dưới sự chỉ định từ bác sĩ, vì thế bạn nên cẩn trọng khi sử dụng nó để chữa viêm mũi dị ứng ở trẻ em. Ngoài ra, thuốc mang thành phần corticosteroid phù hợp với việc điều trị ngắn ngày, không nên dùng chữa cho trẻ bị viêm mũi dị ứng kéo dài, bởi điều trị lâu bằng corticosteroid có thể tăng nguy cơ loãng xương suy thận.

thuoc-chua-viem-xoang
Thuốc chữa viêm mũi dị ứng, viêm mũi xuất phát từ bài thuốc Đông Y lành tính nên rất an toàn và hiệu quả, không dùng cho trẻ dưới 3 tuổi

 

Thuốc chữa viêm mũi dị ứng thành phần thảo dược: Hiện nay, thuốc chữa chữa viêm mũi dị ứng mang thành phần thảo dược đang được khuyên dùng nhiều, bởi cơ chế chữa bệnh lành tính, không gây kích ứng, hạn chế tối đa tác dụng phụ, có thể điều trị trong thời gian dài, phù hợp với cơ địa của đa số người bệnh, đặc biệt là với trẻ em. Nó được xem như cách chữa viêm mũi dị ứng thời tiết tại nhà hiệu quả và an toàn.

Thuốc xịt thông mũi: Thuốc xịt thông mũi sử dụng để làm thông thoáng đường thở, giúp trẻ em bị viêm mũi dị ứng nhanh chóng cảm thấy thoải mái dễ chịu. Các loại thuốc thông mũi được bào chế dưới dạng thuốc nhỏ mũi, thuốc xịt mũi, thuốc viên và thường được kê đơn cùng với thuốc kháng sinh ( nhiễm khuẩn, bội nhiễm), thuốc kháng sinh histamin. Một điều đáng lưu ý là, những loại thuốc này nên dùng thật cẩn thận vì nó gây tác dụng phụ như: mất ngủ, tăng huyết áp, giảm lưu lượng nước tiểu,…

Phòng ngừa bệnh viêm mũi dị ứng ở trẻ em

Để phòng ngừa bệnh viêm mũi dị ứng cho trẻ, bạn cần chú ý những điều sau đây:

  • Tránh cho trẻ tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng.
  • Vệ sinh tai, mũi, họng thường xuyên.
  • Giữ gì không gian nhà ở sạch sẽ, thoáng mát, tránh nấm mốc, đặc biệt là lúc giao mùa.
  • Hạn chế để trẻ tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, nhiều khói bụi, đeo khẩu trang cho trẻ.
  • Giữ cơ thể trẻ đủ ấm khi giao mùa, đặc biệt là vùng tai mũi họng.
  • Cho trẻ uống nhiều nước giúp làm loãng dịch nhầy tích tụ.
  • Bổ sung thêm nhiều rau xanh, các loại thực phẩm mang công dụng phòng ngừa và hỗ trợ chữa viêm mũi dị ứng, thực phẩm dinh dưỡng tăng cường sức đề kháng.

Trên đây là những thông tin cơ bản về viêm mũi dị ứng ở trẻ em bạn nên biết, trang bị kiến thức để việc phòng chống và điều trị bệnh cho trẻ được thuận lợi nhất, nhanh chóng chấm dứt tình trạng khó chịu vì viêm mũi dị ứng của trẻ.