Viêm xoang bướm là gì? Nguyên nhân và triệu chứng thường gặp

Viêm xoang bướm là một bệnh khá phổ biến trong các bệnh về đường hô hấp, đây là bệnh dễ phát triển thành bệnh mãn tính gây khó khăn trong việc điều trị. Vậy viêm xoang bướm là gì? Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh như thế nào? Trong bài viết này chúng tôi sẽ cung cấp đến các bạn những kiến thức tổng quan nhất về bệnh để các bạn có cách chăm sóc và phòng ngừa bệnh viêm xoang bướm hiệu quả nhất!

Viêm xoang bướm là gì? Nguyên nhân và triệu chứng thường gặp

1. Viêm xoang bướm là gì?

– Viêm xoang bướm là tình trạng viêm hoặc nhiễm trùng niêm mạc xoang bướm. … Viêm xoang bướm biểu hiện rất đa dạng và thường mượn triệu chứng của các cơ quan khác, có thể không có triệu chứng ở mũi xoang

viem-xoang-buom

– Xoang bướm (hốc xoang có hình cánh bướm) có vị trí nằm phía trong của xương bướm, gồm 2 xoang 2 bên được ngăn cách bởi vách ngăn liên xoang ở giữa và thường không cân xứng. Vách ngăn của xoang bướm thường lệch về một bên và có khi gắn vào lồi xương của động mạch cảnh trong hoặc ống thị giác.

– Xoang bướm liên quan tới phần sau ổ mắt, dây thần kinh thị giác, xoang tĩnh mạch hang, tuyến yên. Trước đây, việc chuẩn đoán và và điều trị bệnh viêm xoang bướm gặp rất nhiều khó khăn do: Xoang bướm là xoang nằm sâu nhất trong tất cả các xoang, muốn chuẩn đoán chính xác bệnh cần rất nhiều phương tiện lâm sàng hiện đại như: nội soi, chụp C.T… Hơn nữa, triệu chứng của viêm xoang bướm thường không rõ ràng và thường ảnh hưởng theo các cơ quan khác.

Cấu tạo của xoang bướm

Xoang bướm có 6 thành:

+ Thành trước: hay thành mũi, là thành tiếp cận nội soi và phẩu thuật- thành trước có lỗ thông xoang bướm

+ Thành sau: tương ứng với tầng sau của đáy sọ qua đó liên quan với xoang tĩnh mạch chẩm ngang và các cơ quan dưới nhện

+ Thành dưới: là trần của vòm họng

+ Thành trên: Thành trên tương ứng với tầng giữa và tầng trước của đáy sọ. Thành trên tiếp xúc với tuyến yên và vùng dưới đồi thị, ở phía trước tuyến yên có giao thoa thị giác.

+ Thành hên hay thành ngoài: Thành ngoài liên quan từ trước ra sau với hai thành ngoài bên phải và bên trái, có liên quan với xoang tĩnh mạch hang, trong xoang tĩnh mạch hang có động mạch cảnh trong cùng với bao giao cảm của nó, xung quanh có các dây thần kinh sọ sô III, VI, V2 vàVI.

2. Nguyên nhân chính gây xoang bướm

– Nguyên nhân gây xoang bướm cũng tương tự như nguyên nhân gây viêm các xoang cạnh mũi khác. Cho tới nay, nhiều tác giả đều thống nhất chính sự bít tắc lỗ thông xoang được cho là nguyên nhân thông thường nhất dẫn tới viêm xoang.

– Tác nhân trong nhiều trường hợp gây viêm mũi xoang cấp chủ yếu do siêu vi trùng gây ra. Vai trò của vi trùng trong xoang trở nên thứ yếu và chỉ được xem là nhiễm trùng cơ hội.

– Viêm xoang bướm do nấm (thường do nấm aspergillus spp.) được phát hiện ngày càng nhiều, đặc biệt ở những vùng có khí hậu ẩm, mưa nhiều như ở Việt Nam

Những yếu tố nguy cơ gây nên tình trạng xoang bướm:

+ Những bất thường về cấu trúc giải phẫu gây ảnh hưởng tới phức hợp lỗ thông xoang chẳng hạn như vẹo vách ngăn, kén hơi cuốn mũi giữa hoặc cuốn mũi trên, kén hơi vách ngăn mũi

+ Viêm mũi dị ứng, viêm mũi vận mạch, polip mũi

+ Các khối u ở vòm họng hoặc u sàn sọ

+ Bệnh xơ nang

+ Rối loạn miễn dịch thông thường

+ Rối loạn vận động lông chuyển nguyên phát, hội chứng Kartagener

+ Tình trạng ô nhiễm môi trường, khói thuốc lá

+ Bệnh trào ngược dạ dày thực quản

3. Triệu chứng bệnh viêm xoang bướm

Ngoài những triệu chứng điển hình của viêm xoang, viêm xoang bướm còn có thêm một số triệu chứng cụ thể khác như: ngứa hai vùng mặt, cảm giác đau nhức phía trước mặt, đau nhức vùng gáy…

– Chảy dịch mũi: Đối với viêm xoang bướm, chảy dịch mũi là một trong các dấu hiệu sớm nhận biết bệnh. Viêm xoang bướm, dịch tiết xoang thường chảy xuống mũi và họng. Triệu chứng viêm xoang bướm này làm cho người bệnh luôn có cảm giác khụt khịt mũi hoặc lờ đờ ở cổ họng và muốn khạc nhổ.

– Nghẹt mũi: Đây là triệu chứng vay mượn của mũi. Có thể nghẹt 1 bên, có thể nghẹt cả 2 bên. Nghẹt mũi khiến người bệnh ngửi không thấy mùi, khó thở, mệt mỏi, ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe.

– Đau nhức đầu: là triệu chứng thường gặp ở mọi lứa tuổi. Một trong những nguyên nhân chủ yếu gây nhức đầu thường thấy trong tai mũi họng là bệnh lý viêm xoang, nhất là viêm xoang bướm. Đau đầu trong viêm xoang bướm thường kèm theo cảm giác chóng mặt, choáng váng nếu như ngiêng về phía trước.