Viêm xoang cấp và 5 điều cần chú ý

Viêm xoang cấp thuộc vào những căn bệnh rất dễ gặp khi thời tiết chuyển mùa, triệu chứng bệnh không nguy hiểm đến tính mạng nhưng gây rất nhiều phiền toái cho người bệnh, bài viết này sẽ đề cập đến 5 điều về bệnh viêm xoang cấp mà người bệnh nào cũng cần chú ý.

 

1. Viêm xoang cấp là gì?

Viêm xoang cấp hay còn gọi là viêm xoang cấp tính, viêm mũi họng cấp tính, là tình trạng viêm ngắn hạn của màng lót dọc mũi và các vùng xoang xung quanh, hậu quả khiến cho chất nhầy từ mũi và xoang bị cản trở khi thoát ra, tình trạng này diễn ra lâu ngày có thể dẫn đến viêm xoang mãn tính, rất khó khăn trong việc điều trị dứt điểm.

Viêm xoang cấp và 5 điều cần chú ý
Viêm xoang cấp nếu không chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến viêm xoang mãn tính

 

Bệnh viêm xoang được phân thành hai loại, bệnh cấp tính và mãn tính. Viêm xoang cấp tính thường xuất hiện trong thời gian ngắn, dưới bốn tuần, nguyên nhân phổ biến nhất là do cảm lạnh gây ra nhiễm virus hoặc cũng có thể là do nhiễm trùng.

 

2. Nguyên nhân viêm xoang cấp

 

Những đối tượng bị dị ứng, bị lồi các khối u bướu thịt hoặc lệch vách ngăn mũi mang nguy cơ mắc viêm xoang cấp tính cao. Tình trạng được đề cập đến bao gồm:

  • Viêm xoang do vi khuẩn: Nấm phát triển trong các vách xoang kín gây nên tình trạng viêm nhiễm, ứ đọng chất nhầy, cản trở luồng không khí lưu thông.
  • Viêm xoang do cơ địa dị ứng: Người mang cơ địa dị ứng có thể trạng đặc biệt dễ bị dị ứng với một số hóa chất, đồ ăn, phấn hoa,… gây bít tắc các lỗ xoang và nhiễm trùng xoang.
  • Viêm xoang cấp do sức đề kháng yếu: Khi niêm mạc đường hô hấp bị suy yếu, suy nhược cơ thể diễn ra, cơ thể không đủ sức đề kháng lại sự xâm nhập của vi khuẩn, nên tình trạng viêm xoang rất dễ xảy ra, vùng xoang lại là vùng nhạy cảm dễ mắc nhiễm trùng.
  • Viêm xoang do niêm mạc xoang hoạt động quá mức: Khi tuyến nhầy niêm mạc hoạt động quá mức, hệ thống lông lưu chuyển các chất nhầy trong xoang ra ngoài hoạt động kém, tạo điều kiện cho viêm mũi dị ứng, viêm xoang cấp mủ diễn ra.
Viêm xoang cấp và 5 điều cần chú ý
Người có sức đề kháng yếu, thường xuyên bị ốm dễ mắc viêm xoang cấp tính

 

Tổng hợp lại, những nguyên nhân thường có thể dẫn đến viêm xoang cấp bao gồm: Virut, vi khuẩn, nấm, dị ứng nội sọ, Polyp mũi hoặc các khối u khác, lệch vách ngăn mũi, Adenoids bị nhiễm bệnh, xơ nang, răng nhiễm trùng,…

 

3. Triệu chứng viêm xoang cấp tính

 

Các triệu chứng của viêm xoang cấp tính bao gồm: nghẹt mũi, sổ mũi, chất nhầy màu trắng hoặc vàng xanh chảy ra thường xuyên từ mũi, kèm theo các triệu chứng khác như đau họng, viêm họng, ho nhiều, ho vào ban đêm, đau đầu, đau sau mắt, mũi, má hoặc trán, đau tai, đau răng, hôi miệng.

Người bệnh cũng có thể bắt gặp các dấu hiệu khi bị viêm xoang cấp tính như giảm khứu giác, giảm cảm giác vị giác hay sốt hoặc mệt mỏi.

 

4. Phòng ngừa viêm xoang cấp tính

 

Viêm xoang cấp tính là căn bệnh hoàn toàn có thể phòng ngừa được. Một số lưu ý hữu ích để phòng bệnh như:

  • Nên xây dựng một chế độ ăn uống, tập thể dục lành mạnh nhằm tăng sức đề kháng cho hệ miễn dịch, tăng cường thể trạng cơ thể để chống sự xâm nhập của virut.
  • Tránh xa khói thuốc lá và môi trường ô nhiễm.
  • Giảm thiểu sự tiếp xúc với những người bị nhiễm trùng hô hấp hoặc viêm xoang cấp tính.
  • Rửa tay thường xuyên, đặc biệt là trước khi ăn.
  • Sử dụng máy tạo độ ẩm trong thời tiết khô giúp không khí đủ độ ẩm.
  • Tiêm vắc-xin cúm hàng năm.
  • Khi bị dị ứng nên tiến hành điều trị kịp thời, sử dụng thuốc làm thông mũi khi bị nghẹt mũi.
Viêm xoang cấp và 5 điều cần chú ý
Xây dựng một lối sống lành mạnh sẽ phòng ngừa được nhiều bệnh

 

5. Điều trị viêm xoang cấp tính

 

Người bệnh bị viêm xoang cấp tính có thể dùng những cách dưới đây để giảm các triệu chứng viêm xoang:

  • Sử dụng khăn ẩm và ấm đặt lên vùng xoang của bạn để giảm bớt cảm giác đau.
  • Sử dụng máy tạo độ ẩm không khí, điều này giúp tình trạng viêm xoang tiến triển chậm hơn.
  • Uống nhiều nước làm chất nhầy mỏng hơn và tiêu nhanh.
  • Kê đầu cao khi ngủ, sẽ giúp cho xoang của bạn thoát nước thuận lợi hơn.
Viêm xoang cấp và 5 điều cần chú ý
Người bệnh có thể dùng thuốc tại nhà để điều trị bệnh viêm xoang

 

Người bệnh sử dụng một số loại thuốc sau để hỗ trợ điều trị viêm xoang cấp tại nhà:

  • Thuốc xịt mũi dạng nước muối, sử dụng thuốc xịt nhiều lần trong ngày để rửa và làm sạch đường mũi của.
  • Thuốc xịt corticosteroid mũi không kê đơn (OTC), các loại thuốc xịt như flnomasone propionate (Flonase) có thể làm giảm viêm nội sọ và xoang.
  • OTC điều trị thuốc thông mũi. có thể làm khô chất nhầy.
  • Thuốc giảm đau OTC, thuốc giảm đau acetaminophen (Tylenol) hoặc ibuprofen (Motrin, Advil) giúp giảm đau xoang.

Viêm xoang cấp không phải là căn bệnh quá nguy hiểm, tuy nhiên nếu không điều trị kịp thời thì bệnh cũng dẫn đến các hệ lụy nghiêm trọng. Chính vì thế, người bệnh nên chủ động phòng tránh và điều trị viêm xoang cấp để đảm bảo cho sức khỏe của mình cũng như người thân trong gia đình.