8 Thực phẩm đặc trị bệnh viêm xoang không nên bỏ qua

Viêm xoang chính là tình trạng nhiễm siêu vi trùng hay dị ứng tại trung màng niêm mạc lót trong lòng các hốc xoang cạnh mũi, dẫn đến hiện tượng phù nề làm thu hẹp đường kính các lỗ xoang bị viêm, lúc này mủ cũng như dịch viêm sẽ bị ứ đọng trong xoang do không thoát ra ngoài được khiến cho người bệnh cảm thấy nghẹt mũi, đau đớn.

8 Thực phẩm đặc trị bệnh viêm xoang không nên bỏ qua

Bệnh viêm xoang là một trong những căn bệnh mãn tính phổ biến và rất dễ phát sinh bệnh đặc biệt là trong điều kiện môi trường sinh hoạt hiện nay. Nguyên nhân gây ra bệnh Viêm xoang thì rất nhiều, nhưng chúng ta có thể tổng quát lại một số cái chung nhất như: môi trường xấu, cơ địa dị ứng, sức đề kháng kém, vệ sinh kém, viêm mũi,…

thuc-pham-dac-tri-viem-xoang

Ngoài việc dùng các loại thuốc tây y, đông y trị viêm xoang thì bạn có thể tham khảo sử dụng những loại thực phẩm sau đây để hỗ trợ điều trị viêm xoang. Chúng sẽ mang lại hiệu quả khiến bạn phải bất ngờ đấy!

1. Dứa

thuc-pham-dac-tri-viem-xoang

Dứa là loại thực phẩm đầu danh sách những thực phẩm tốt nhất cho người mắc bệnh viêm xoang, Trí thức trẻ cho hay. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong dứa một loại men quý giá được gọi là Bromelain.

Men bromelain có tác dụng giảm sự tiết  chất nhầy ở mũi, ngăn chặn các tác nhân gây viêm và giảm thiểu các chứng khó chịu do bệnh viêm xoang gây ra.

2. Tỏi

thuc-pham-dac-tri-viem-xoang

Không chỉ dùng để nấu ăn, tỏi còn được dân gian sử dụng trong nhiều phương thuốc giúp tăng cường sức khỏe.

Trong tỏi có các thành phần kháng viêm và chống khuẩn mạnh mẽ giúp hỗ trợ đẩy lùi bệnh viêm xoang rất hiệu quả. Chính vì vậy các nhà khoa học khuyên rằng nên sử dụng một vài tép tỏi trong các bữa ăn hàng ngày để chống lại chứng viêm xoang, đặc biệt là khi thay đổi thời tiết.

3. Trái cây giàu vitamin C

thuc-pham-dac-tri-viem-xoang

Các loại trái  cây giàu vitamin C là nguồn dưỡng chất quý giá, vừa giúp chị em phụ nữ có được làn da trắng mịn vừa giúp cơ thể xây dựng “bức tường” miễn dịch chống lại nhiều loại bệnh tật, giảm hẳn nguy cơ bị viêm trong đó có viêm xoang. Những loại trái cây giàu vitamin C nhất bao gồm dâu tây, cam, chanh và cà chua.

4. Sữa chua

thuc-pham-dac-tri-viem-xoang

Trong sữa chua có rất nhiều khuẩn probiotic lactobacillus. Sữa chua nguyên chất là một trong những thực phẩm tốt nhất để phòng và hỗ trợ chữa viêm xoang.

Vi khuẩn có trong sữa chua rất thân thiện với sức khỏe của con người, không chỉ hỗ trợ hệ tiêu hóa, tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể, probiotic lactobacillus còn hạn chế tình trạng viêm xoang nặng do ảnh hưởng từ các chứng dị ứng khác.

5. Giấm táo

thuc-pham-dac-tri-viem-xoang

Từ lâu, người dân các nước phương Tây đã xem giấm táo như một loại thực phẩm không thể thiếu trong gia đình vì những công dụng chữa bệnh và làm đẹp vô cùng hiệu quả.

Đối với các chứng viêm như viêm xoang, giấm táo có khả năng ức chế các tác nhân gây viêm, làm giảm nhẹ các triệu chứng khó chịu vốn có của bệnh. Bên cạnh đó, potassium có trong giấm táo làm giảm sản sinh dịch mũi, tránh làm chứng viêm xoang thêm nặng.

Cách 1: Uống hoặc súc miệng nước giấm táo

Cách 2: Rửa mũi bằng giấm táo

Cách 3: Uống hỗn hợp giấm táo và mật ong (1 muỗng canh mật ong, 2 muỗng canh giấm táo và 250 ml nước ấm)

Cách 4: Xông hơi giấm táo (1/2 chén nước, 1/2 cốc giấm táo, 1 cái nồi đun sôi và 1 chiếc khăn để xông)

Cách 5: Dùng nước dấm táo, chanh, gừng (1/4 cốc nước cốt chanh, 1/2 thìa cà phê bột gừng, 1/4 cốc giấm táo, 1/2 thìa cà phê bột ớt và 3 thìa cà phê mật ong tươi)

6. Hỗn hợp gừng cam thảo

thuc-pham-dac-tri-viem-xoang

Gừng có tính ấm, hơi cay, có tác dụng giúp các triệu chứng viêm xoang như ho, nghẹt mũi, rát cổ thuyên giảm nhanh chóng. Ngoài ra, gừng còn giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng chống lại bệnh tật.

Để điều trị viêm xoang bằng món canh gừng, bạn có thể thực hiện theo cách đơn giản sau: Dùng 10 gam gừng sấy khô và 20 gam cam thảo đem sắc lấy nước uống. Mỗi ngày dùng 1 thang, chia làm 2 lần uống vào buổi sáng và buổi tối.

7. Thực phẩm giàu axit béo omega-3

thuc-pham-dac-tri-viem-xoang

Khoa học ngày nay đã chứng minh nhiều lợi ích của loại axit béo này đối với sức khỏe của chúng ta. Ngoài việc hỗ trợ  bảo vệ sức khỏe tim mạch thì axit béo omega-3 còn có khả năng chống viêm trong cơ thể, kể cả viêm xoang rất hiệu quả. Bổ sung đầy đủ thực phẩm giàu axit béo này sẽ giúp bạn có thể giữ cho xoang mũi thông thoáng, chống lại các chứng sưng tấy, viêm do nhiễm lạnh.

8. Cháo gạo lứt đậu đỏ

thuc-pham-dac-tri-viem-xoang

Món cháo gạo lứt kết hợp với đậu đỏ là một món ăn rất bổ dưỡng lại có khả năng kích thích tiêu hóa, hạ huyết áp, giải độc, giảm đờm, rất thích hợp với người đang điều trị viêm mũi, viêm xoang và bệnh cao huyết áp.

Cách làm:

Gạo lứt vo thật sạch, ngâm nước ấm khoảng 2-3 tiếng khi nấu gạo sẽ ngon hơn. Đậu đỏ cũng rửa sạch và ngâm nước. Cho tất cả các nguyên liệu vào nấu sôi cho đến khi nhừ, nêm nếm gia vị cho vừa là có thể ăn ngay. Mỗi ngày ăn một lần khi đói, mỗi tuần thực hiện món ăn này vài lần để có tác dụng chữa bệnh viêm xoang.