9 cách đơn giản làm dịu ngay cơn đau do viêm xoang

Viêm xoang gây ra những cơn đau nhức và sự bất tiện không thể tưởng tượng nổi nếu như không tự mình trải qua nó. Qua những nghiên cứu khoa học, thử nghiệm lâm sàng cũng như kinh nghiệm của nhiều bệnh nhân viêm xoang, chúng ta có thể tổng kết ra các phương pháp làm dịu ngay cơn đau do viêm xoang gây nên, hỗ trợ cho quá trình điều trị viêm xoang tại nhà và giúp cuộc sống của những bệnh nhân mắc bệnh này nhẹ nhàng và dễ chịu hơn.

1.Rửa mũi với nước muối

Có rất nhiều tranh luận về các phương pháp làm dịu cơn đau xoang nhưng tác dụng của việc vệ sinh xoang bằng dung dịch nước muối là không thể chối cãi. Nước muối sẽ rửa sạch chất nhầy và đẩy chúng ra khỏi mũi của bạn, giúp bạn cảm thấy nhẹ nhàng và thông thoáng hơn rất nhiều. 

Cách thực hiện của phương pháp này tương đối đơn giản. Bạn hãy mua dung dịch nước muối sinh lý 0,9% được bán phổ biến tại các hiệu thuốc và một ống kim tiêm. Vứt bỏ đầu kim của ống tiêm, hút dung dịch nước muối, ngửa đầu ra sau, bịt một bên mũi và phun rửa nhẹ nhàng mũi bên kia. Sau đó từ từ hỉ mũi để đẩy chất nhầy ra bên ngoài. Lặp lại động tác với bên còn lại. 

Nếu có thể, hãy sử dụng ấm rửa mũi neti để việc vệ sinh mũi được đơn giản và hiệu quả hơn.

Lưu ý: Nên thực hiện với từng bên mũi để đảm bảo đẩy chất nhầy ra ngoài, nếu thực hiện ở cùng lúc cả hai bên mũi sẽ làm tăng áp lực ở tai và có thể đẩy vi khuẩn vào sâu hơn. 

Với phương pháp này, bạn có thể thực hiện nhiều lần trong ngày mà không sợ tác dụng phụ, và sự nhẹ nhàng mà nó đem lại sẽ khiến bạn cảm thấy dễ chịu ngay tức khắc.

2. Ăn dứa

dieu-tri-viem-xoang-tai-nha

Loại trái cây quen thuộc này sẽ làm giảm chất nhầy và cải thiện triệu chứng viêm xoang nhanh chóng. Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh trong dứa có chứa Bromelain – Một loại protein có tác dụng giảm sưng xoang mũi. Ngoài ra, loại quả này còn chứa nhiều vitamin C, sắt, chất xơ,… có tác dụng sát khuẩn, kháng viêm và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Ăn dứa trực tiếp, uống nước ép hoặc bổ sung trong các món ăn hàng ngày là một phương pháp đơn giản mà hiệu quả làm giảm đau xoang. 

Bromelain cũng được bán như một chất bổ sung tại các hiệu thuốc, bạn cũng có thể mua nó sử dụng để đạt hiệu quả tốt hơn. Tuy nhiên, nó có thể tương tác với các loại thuốc điều trị viêm xoang bạn đang sử dụng, vì vậy, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ về liều lượng.

3. Tắm nước nóng

dieu-tri-viem-xoang-tai-nha

Tắm nước nóng có thể xoa dịu cơn đau xoang của bạn, hay nói đúng hơn là hơi nước nóng. Hơi nước là một liều thuốc chữa viêm xoang hiệu quả. Tắm bằng vòi hoa sen hay ngâm mình trong bồn tắm nước nóng cũng có thể giải phóng chất nhầy và vi khuẩn trong mũi. Gợi ý thêm là bạn nên nhỏ một vài giọt tinh dầu bạch đàn hoặc bạc hà trong buồng tắm để cho hiệu quả tốt hơn.

4. Chườm nóng giảm đau viêm xoang

Những cơn đau nhức do viêm xoang vô cùng khó chịu đối với người mắc. Để giảm đau xoang tức thời thì chườm nóng kết hợp với massage là phương pháp điều trị viêm xoang tại nhà vừa dễ làm vừa có hiệu quả cao.

Thực chất các cơn đau do viêm xoang là do các xoang bị sưng, không lưu thông được dẫn tới vi khuẩn phát triển và càng cản trở hoạt động lưu thông của xoang. Với khăn ấm đắp ở mũi và mắt sẽ làm ấm đường dẫn mũi và làm lỏng chất nhầy tiết ra, làm cho việc lưu thông ở các xoang dễ dàng hơn.

Lấy khăn mặt sạch, nhúng vào nước sôi, vắt cho khăn ẩm thì đắp lên chỗ đau để làm dịu cơn đau viêm xoang xuống. Kết hợp với các động tác massage mặt nhẹ nhàng, ấn huyệt làm cho khoang xoang lưu thông thì tự nhiên các cơn đau sẽ hết.

5. Ăn cay

Hoạt chất capsaicin được tìm thấy ở thức ăn cay nóng như ớt, mù tạt được sử dụng để điều trị một số hội chứng đau trên khuôn mặt, trong đó có đau do viêm xoang. Nhiều người nhận thấy rằng, mũi của họ thông thoáng hơn và giảm bớt cơn đau xoang mỗi khi ăn đồ ăn cay nóng. Nếu bạn yêu thích đồ ăn với những loại gia vị có hương vị mạnh, hãy thử những loại thức ăn đó ngay từ hôm nay để giảm tình trạng viêm xoang.

6. Nghe nhạc

Hoạt động tưởng chừng chẳng liên quan này lại có tác dụng làm dịu cơn đau xoang của bạn. Theo một nghiên cứu ở Thụy Điển, tiếng ồn có thể làm cho xoang thông thoáng và giảm nguy cơ viêm xoang. Tiếng ồn sẽ làm tăng không khí qua xoang và mức oxit nitric trong xoang. Sự kết hợp của chúng có thể làm giảm nguy cơ nhiễm trùng xoang. Vì vậy, nếu bị cảm lạnh, dị ứng hay viêm xoang nhẹ, hãy nghe một giai điệu khiến bạn cảm thấy dễ chịu trong một giờ để làm dịu cơn đau xoang.

7. Các bài tập

Luyện tập yoga, thiền sâu hay các bài tập thư giãn rất có tác dụng trong việc giảm đau xoang. Các kỹ thuật này tận dụng sự liên kết thân và tâm, dựa vào khả năng của tinh thần để tác động đến cảm giác đau và đặc biệt hữu ích với những cơn đau mãn tính hoặc tái phát thường thấy ở viêm xoang.

8. Giải quyết các nguyên nhân gây ra viêm xoang và dị ứng

Có nhiều nguyên nhân gây ra viêm xoang như dị ứng, khói bụi,… và để giảm cơn đau hiệu quả, cần phải loại bỏ ngay nguyên nhân gây ra tình trạng này. Giặt chăn, ga giường và vỏ gối của bạn với nước nóng để loại bỏ vi khuẩn, nấm và các chất gây dị ứng. Giữ nhà cửa luôn thông thoáng, sạch sẽ và tạo độ ẩm vừa phải bằng máy tạo độ ẩm. Tránh uống rượu bia hay ra đường khi thời tiết lạnh, gió to để không làm tình trạng viêm xoang thêm trầm trọng…

Có một lưu ý với các bệnh nhân viêm xoang là không nên tự ý sử dụng các loại thuốc nhỏ mũi mà không có đơn của bác sĩ. Các loại thuốc xịt mũi được bán tự do có thể giảm bớt triệu chứng, tuy nhiên sau vài ngày, nó lại gây áp lực lớn hơn lên xoang và khiến bạn thấy nghẹt mũi hơn.

9. Sử dụng thuốc đông y điều trị viêm xoang hiệu quả

thuoc-dong-y-dieu-tri-viem-xoang

Các phương pháp làm giảm đau xoang tức thời có tác dụng trong vòng vài giờ hay lâu hơn nữa là vài ngày. Tuy nhiên, chắc chắn rằng nếu không được điều trị tận gốc thì nó sẽ tái phát trong thời gian sớm và trở nên nghiêm trọng hơn. Thay vì sử dụng thuốc kháng sinh thì hiện nay, nhiều người tin tưởng và sử dụng các loại thuốc đông y điều trị viêm xoang hiệu quả.

Thuốc đông y điều trị viêm xoang có tác dụng chậm hơn nhưng tác dụng sâu và có thể điều trị lâu dài mà không lo về tác dụng phụ.

Trên đây là một số phương pháp hỗ trợ làm giảm đau viêm xoang hiệu quả được nhiều người chia sẻ và ứng dụng. Tuy nhiên, nó chỉ thực sự thấy được hiệu quả tốt đối với các trường hợp viêm xoang nhẹ. Đối với các trường hợp nặng hơn, bạn cần đến khám tại cơ sở y tế để được kê thuốc kháng sinh, kháng viêm và giảm đau với công dụng mạnh hơn, tránh để lâu gây ra biến chứng nguy hiểm.

Tin liên quan: