Bệnh răng miệng có gây nên viêm xoang hàm không?

Chảy nước mũi, sốt, nhức vùng má, viêm lợi, mủ ở xoang.. là cảm giác cực kỳ khó chịu mà những người bị viêm xoang hàm phải trải qua. Là một trong những bệnh lý về xoang mũi khá phổ biến những không phải ai cũng biết nguyên nhân gây nên viêm xoang hàm có một phần là do các bệnh về răng miệng. Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây!

Bệnh răng miệng có gây nên viêm xoang hàm không?

Viêm xoang hàm là bệnh do bệnh răng miệng gây nên?

Viêm xoang hàm là trạng thái viêm ở niêm mạc xoang vùng hàm nhưng không có dấu hiệu của việc tổn thương xương. Bệnh thường gây ra các triệu chứng như: Chảy dịch mũi, đau nhức vùng má, ngửi không thấy mùi, nghẹt mũi, mủ chảy ở xoang có mùi thối. Đối tượng mắc bệnh chủ yếu là người trưởng thành, nguyên nhân là do vùng xung quanh cuốn răng và nang chân răng bị nhiễm khuẩn, mủ vỡ vào xoang gây bệnh.

viem-xoang-ham-do-rang

Ngoài các nguyên nhân gây viêm xoang hàm do chấn thương, tai nạn lao động hay dị vật rơi vào xoang hàm thì phần lớn nguyên nhân còn lại là do các bệnh lý về răng miệng gây ra như: sâu răng, viêm quanh răng hàm có mủ, viêm tủy răng hoặc do nhỏ răng không đúng quy trình gây nhiễm khuẩn…

Viêm xoang hàm có biểu hiện tương tự như viêm xoang cấp, song với mỗi thể bệnh khác nhau triệu chứng sẽ có một số điểm khác biệt. Cụ thể như:

– Viêm xoang hàm cấp: nguyên nhân là do viêm quanh răng hàm lớn có mủ, viêm tủy răng hoại tủy hoặc do quy trình nhổ răng không đúng cách. Bệnh nhân bị viêm xoang hàm cấp thường có các biểu hiện như sốt cao, đau đớn, mất ngủ, nhức đầu, đặc biệt xuất hiện những cơn đau lan rộng đến răng hàm trên, dùng tay ấn vào khu vực dưới ổ mắt cảm nhận cơn đau rõ ràng hơn, thấy đau khi chạm vào răng bệnh.

– Viêm xoang hàm mãn: viêm xoang hàm mãn thường xuất phát từ những nguyên nhân như viêm mũi dị ứng, ổ nhiễm khuẩn ở răng không được điều trị tốt, viêm xoang mãn tính, viêm xoang sàng hoặc xoang trán lan xuống. Bệnh nhân viêm xoang hàm mãn thường có các triệu chứng như nhức đầu, người mệt mỏi, chảy mủ dịch vàng hoặc xanh rêu, đặc biệt chảy nhiều vào sáng sớm, mùi hôi ở xoang đôi khi còn khiến người bệnh cảm thấy buồn nôn, gây tắt mũi ở xoang bệnh.

– Viêm xoang hàm do răng: biểu hiện tương tự viêm xoang cấp với các triệu chứng như sốt, đau âm ỉ, ngửi thấy mùi hôi thối trong khoang mũi và miệng, chảy mủ tại lỗ mũi ở xoang bệnh. Viêm niêm mạc xoang sau một thời gian nếu không được điều trị sẽ dẫn đến viêm xoang mãn tính.

Để điều trị triệt đẻ viêm xoang hàm cần kết hợp giữa điều trị răng hàm mặt và tai mũi họng. Nhằm mục đích chính là giải quyết mủ tồn đọng tại xoang và nguồn gốc gây bệnh. Phương pháp điều trị thích hợp là sử dụng kháng sinh và rửa xoang bằng  Proetz. Khi các triệu chứng của viêm xoang hàm giảm bớt có thể gây tê rồi chọc xoang để thoát dịch mủ ứ đọng, mổ xoang trong trường hợp bị vẹo vách ngăn. 

>> Đọc thêm: Viêm xoang hàm nên kiêng ăn gì?