Cảnh giác với 8 biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm xoang

Mọi người đều biết rằng viêm xoang là bệnh phổ biến ở nước ta. Nhưng hầu hết ai cũng lầm tưởng rằng viêm xoang chỉ gây ra những triệu chứng khó chịu ảnh hưởng tới cuộc sống sinh hoạt hàng ngày mà không biết rằng căn bệnh này có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Cảnh giác với 8 biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm xoang

Trên thực tế, biến chứng viêm xoang rất nặng, có thể đe dọa cả tính mạng nếu bạn chủ quan không điều trị. Vậy viêm xoang nguy hiểm như thế nào?

Biến chứng của viêm xoang

Biến chứng của viêm xoang được phân chia theo 3 nhóm gồm:

– Biến chứng đường thở.

– Biến chứng ở mắt.

– Biến chứng nội sọ hay biến chứng ở não.

Theo đó, viêm xoang có thể gây ra các biến chứng sau đây:

1. Viêm họng

Người bệnh thường bị đau rát họng, nuốt vướng do dòng mủ liên tục từ xoang chảy xuống họng. Ngoài ra, các triệu chứng thường thấy là đầy bụng, ợ hơi, nghẹt thở, đánh trống ngực…Những biến chứng này thường khiến người bệnh nhầm tưởng với bệnh đau dạ dày.

bien-chung-nguy-hiem-cua-benh-viem-xoang

 

2. Viêm thanh quản

Biến chứng viêm thanh quản thường gặp ở bệnh nhân bị viêm đa xoang, nhất là viêm xoang sau mạn tính. Các triệu chứng thường gặp là  ho, khàn tiếng,…

3. Viêm phế quản mạn tính

Biến chứng này thường gặp ở bệnh nhân viêm xoang hàm và xoang sàng. Bệnh nhân sẽ không nhức đầu, không nghẹt mũi nhưng bị ho, khạc ra đờm, đôi khi khạc ra máu, sốt nhẹ về chiều, ăn kém ngon.

Những triệu chứng này giống với bệnh lao nhưng khi xét nghiệm đờm, chụp phổi, tốc độ máu lắng, BCG test,…đều không có biểu hiện của bệnh lao. Khi khám tai mũi họng thấy mủ ở khe giữa.

4. Viêm màng não

bien-chung-nguy-hiem-cua-benh-viem-xoang

 

Có thể do viêm xoang cấp hay đợt cấp của viêm xoang mạn, thường xảy ra ở bệnh nhân viêm xoang sàng, trán, đặc biệt là sau những chấn thương xoang.

Viêm màng não xuất hiện đột ngột với các triệu chứng rõ rệt như sốt cao, nhức đầu dữ dội, nôn nhiều hoặc mê sảng.

5. Apxe não

Các xoang trán, xoang sàng có liên quan chặt chẽ với hố não trước nên viêm các này có thể làm hình thành ổ mủ trong não.

>> Đọc thêm: Cơ duyên kỳ lạ của nữ ‘thần y’ với bài thuốc quý đặc trị viêm xoang

6. Biến chứng ở mắt

Những biến chứng ở mắt thường rất dễ xảy ra, do phía trước hốc mắt là xoang hàm, phía trên là xoang trán, phía trong là xoang sàng và xoang bướm.

bien-chung-nguy-hiem-cua-benh-viem-xoang

 

Biến chứng ở mắt xảy ra chủ yếu do viêm xoang sàng, một số ít là viêm xoang hàm và xoang trán. Những biến chứng ở mắt có thể gặp là:

  • Viêm mô liên kết hốc mắt: Thường gặp ở người bệnh viêm xoang cấp tính. Người bệnh sẽ đau nhức mắt dữ dội, đau xuyên lên đỉnh đầu, mi mắt sưng phù. Viêm nhiễm có thể lan cả vùng thái dương.
  • Viêm dây thần kinh thị giác: Bệnh nhân đột nhiên bị giảm thị lực, khi khám chuyên khoa mắt, soi đáy mắt không tìm thấy nguyên nhân.
  • Apxe mi mắt: Thường do viêm xoang trán hoặc xoang sàng gây apxe mi trên hay viêm xoang hàm gây apxe mi dưới. Mí mắt thường sưng to, nóng, đỏ, đau, kết mạc xung huyết.
  • Apxe túi lệ: Biến chứng này thường gặp ở người bệnh viêm xoang cấp. Biểu hiện là góc trong mắt sưng nề, đỏ lan đến mi mắt và toàn bộ kết mạc. Người bệnh thường bị sốt, nhức mắt, khi mủ vỡ ra thì có thể hết nhức và tạo ra lỗ dò mạn tính về sau.

7. Viêm tắc tĩnh mạch hang

Có thể do viêm xoang bướm hay viêm tấy ổ mắt gây ra. Triệu chứng bệnh xuất hiện một cách ồ ạt như sốt cao, rét run, nhức đầu, cứng gáy. Bệnh thường lan nhanh ra 2 bên mắt.

8. Biến chứng xương

Nguyên nhân thường do viêm tắc mạch máu ở xương trán, sọ. Bệnh xuất hiện ở xương trán và lan rộng dần ra các xương khác của sọ như xương thái dương, xương đỉnh,…Bệnh nhân đau nhức ở xương trán, sau đó thấy sưng một vùng xoang trán, hình thành ổ apxe.

Nhìn chung, viêm xoang không chỉ đơn thuần là những cảm giác khó chịu, đau nhức xoang mà còn có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến đường thở, mắt, não, xương, sọ,…Để phòng tránh những biến chứng viêm xoang nguy hiểm này, tốt nhất người bệnh viêm xoang cần tích cực trong công tác thăm khám cũng như điều trị viêm xoang đúng cách.