Chữa viêm mũi dị ứng bằng 5 cách từ củ gừng đơn giản mà hiệu quả

Viêm mũi dị ứng là một bệnh lý khiến người bệnh luôn luôn bị khó chịu bởi những triệu chứng nghẹt mũi, chảy nước mũi … mà nó gây ra. Đây là bệnh tuy không nguy hiểm nhưng nếu để lâu không có phương án chữa trị thì bệnh có thể phát triển thành viêm xoang khó điều trị hơn.Việc điều trị viêm mũi dị ứng có rất nhiều cách một trong số đó phải kể đến cách chữa viêm mũi dị ứng bằng gừng. Chữa viêm mũi dị ứng bằng gừng là phương pháp an toàn, hiệu quả triệt để, giúp giảm nhanh các triệu chứng nghẹt mũi, chảy nước mũi, làm dịu cơn đau, chống viêm nhiễm. Đây cũng là cách chữa đơn giản, ít tốn kém, cùng tham khảo cách chữa viêm mũi dị ứng bằng gừng này nhé!

 Chữa viêm mũi dị ứng bằng 5 cách từ củ gừng đơn giản mà hiệu quả

Công dụng trị viêm mũi dị ứng của gừng

Viêm mũi dị ứng là hiện tượng vách ngăn giữa mũi bị viêm nhiễm. Nguyên nhân do bệnh nhân hít phải các chất gây dị ứng như bụi bẩn, nước hoa, hóa chất, lông chó mèo,… Hoặc do thời tiết thay đổi từ nóng sang lạnh. Viêm mũi dị ứng khiến người bệnh khó chịu, mệt mỏi, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, sinh hoạt của người bệnh. Rất nhiều người phiền muộn, nhức nhối khi phải sống cùng với bệnh viêm mũi dị ứng. Tuy nhiên, hãy kiên trì áp dụng cách trị viêm mũi dị ứng bằng gừng mà dưới đây để có thể trị dứt điểm và nói lời vĩnh biệt với viêm mũi dị ứng nhé!

chua-viem-mui-di-ung

Trong Đông y, gừng là vị thuốc có tác dụng chữa rất nhiều loại bệnh, trong đó có viêm mũi dị ứng.

Gừng có vị cay nóng, tính ấm, tác dụng vào kinh, phế và tì, có công dụng tán phong hàn, hành thủy, chống nôn mửa, giải độc, giải cảm, chống viêm, giảm đau, chữa trị viêm mũi dị ứng hiệu quả.

Bên cạnh đó, gừng khô còn gọi là can khương, có tình ấm được dùng làm ấm tì vị. Khi đốt cháy gừng khô có vị đắng giúp làm giáng hư hỏa và ấm can thận.

Vỏ gừng được gọi là khương bì; một vị thuốc trong y học cổ truyền có tác dụng lợi tiểu.

5 cách chữa viêm mũi bằng gừng hiệu quả

Hàng ngày trong bữa ăn, người bệnh viêm mũi dị ứng nên sử dụng các món ăn có gừng. Ăn và nhai gừng trực tiếp vào bên trong cơ thể là phương pháp trị viêm mũi dị ứng hiệu quả nhất, nhiều người đã thành công.

1.  Chữa viêm mũi bằng gừng kết hợp với ngó sen

Chuẩn bị: 60g gừng tươi, 30g ngó sen

Cách thực hiện

Bước 1: Xông mũi bằng nước gừng

chua-viem-mui-di-ung

Dùng 50g gừng, thái lát mỏng cho vào nồi, thêm 500ml nước vào đun trong khoảng 15 phút là được. Để nước nguội bớt, rồi dùng khăn sạch thấm đều nước và đắp lên mặt, hít hơi nóng bốc hơi từ khăn ra. Hơi nóng này giúp cải thiện tình trạng sưng viêm trong mũi; đồng thời làm loãng dịch nhầy, đẩy dịch nhầy thoát ra ngoài mũi cũng dễ dàng hơn. Thời gian xông mũi 8 – 10 giây.

Áp dụng cách chữa viêm mũi dị ứng bằng nước gừng thường xuyên liên tục trong 10 ngày; và mỗi ngày 2 lần sáng, tối.

Bước 2: Trị viêm mũi dị ứng bằng gừng và ngó sen

Sau khi thực hiện xông mũi bằng nước gừng, người bệnh tiếp tục thực hiện cách chữa viêm mũi dị ứng bằng cách đắp hỗn hợp gừng và ngó sen.

Sử dụng 10g gừng còn lại, 30g ngó sen, rửa sạch; rồi đem giã nát cả 2 nguyên liệu. Đắp hỗn hợp gừng, ngó sen từ chân mày lên đến trán. Chú ý, cần phải cần thận không để hỗn hợp dính vào mắt gây hại cho mắt.

Thời gian đắp khoảng 20 phút. Dấu hiệu viêm mũi dị ứng như hắt hơi, nghẹt mũi, sổ mũi giảm dần, trán hết nóng; cảm giác buồn nôn tăng lên do mủi từ hốc mũi trào xuống khoang miệng và nôn ra ngoài.

Với cách chữa viêm mũi dị ứng bằng đắp hỗn hợp gừng và ngó sen, người bệnh cần thực hiện trong 10 ngày liên tục. Sau đó cách 2 ngày đắp 1 ngày. Đắp khoảng 30 lần, các triệu chứng bệnh viêm mũi dị ứng khỏi hẳn.

Chỉ định: Cách chữa viêm mũi dị ứng bằng gừng chỉ áp dụng cho trẻ từ 2 tuổi trở lên; và khi thực hiện cần phải giảm liều lượng.

2.  Chữa viêm mũi bằng nước gừng

chua-viem-mui-di-ung

Đây là cách đơn giản nhất, người bận rộn cũng có thể áp dụng được.

Cách thực hiện: Gừng tươi rửa sạch đất cát, thái lát mỏng hoặc thái chỉ cho vào ấm đun sôi với nước trong khoảng 15 phút là được. Dùng nước này xông mũi, hoặc để nước gừng nguội bớt, lấy khăn sạch thấm đều nước, đắp nhẹ lên mặt, hít hơi nóng bốc ra từ khăn. Mỗi ngày người bệnh áp dụng cách chữa viêm mũi bằng gừng này từ 3 lần đến 5 lần, mỗi lần trong khoảng 1 phút.

Cách làm này giúp làm loãng dịch nhầy, giảm sưng tấy, giúp tống dịch nhầy ra ngoài dễ hơn, viêm mũi dị ứng sẽ giảm hẳn

3. Chữa viêm mũi dị ứng bằng gừng và củ hành khô

chua-viem-mui-di-ung

Gừng tươi rửa sạch đất cát, hành khô bóc sạch vỏ, giã nhuyễn hoặc xay nát gừng. Hành đã sơ chế, lọc lấy nước cốt rồi trộn hai nguyên liệu với nhau. Lấy nước cốt gừng, hành nhỏ mũi hằng ngày. Mỗi ngày từ 3 – 5 lần. Dùng hỗn hợp này nhỏ mũi trong một vài tuần, bệnh viêm mũi dị ứng thuyên giảm dần và biến mất.

4. Chữa viêm mũi dị ứng bằng gừng kết hợp với bèo cái

30g gừng tươi, 100g bèo cái tươi, rửa sạch 2 nguyên liệu này, rồi giã nát, lọc lấy nước cốt. Cho thêm 1 chút mật ong vào, khuấy đều sau đó đen đun sôi lên là có thể dùng được. Chia làm 3 lần dùng, pha với nước ấm uống khi đói.

5. Chữa viêm mũi dị ứng bằng gừng và lá tía tô

Chuẩn bị: gừng tươi 1 củ, 20g lá tía tô.

Cách làm: Gừng tươi rửa sạch, thái lát mỏng, lá tía tô rửa sạch. Hãm gừng và lá tía tô bằng nước sôi trong khoảng 15 phút. Uống hỗn hợp này trong ngày.

Lưu ý khi sử dụng gừng chữa viêm mũi dị ứng

  • Phụ nữ có thai,người bi bệnh tiểu đường; những người có tiền sử bệnh tim; và người hay ra mồ hôi không được áp dụng cách chữa viêm mũi dị ứng bằng gừng.
  • Người bị cảm nắng; trước và sau khi phẫu thuật hay người đang chảy máu (chảy máu cam, tiểu ra máu, chảy máu răng, …) tuyệt đối không được dùng gừng.
  • Cần chọn loại gừng già đã có xơ; và để cả vỏ sẽ phát huy hết tác dụng của gừng.
  • Cách chữa viêm mũi dị ứng bằng gừng chỉ phù hợp với bệnh nhẹ; chưa có biến chứng.

Trên đây là 5 cách chữa viêm mũi dị ứng bằng gừng đơn giản mà hiệu quả; người bệnh nào cũng có thể áp dụng. Chúc bạn sớm khỏi bệnh!
>> Đọc thêm:Phân biệt viêm xoang và viêm mũi dị ứng