Nguyên nhân và cách điều trị viêm mũi cấp tính

Mũi được coi là cửa ngõ của của đường hô hấp, có chức năng vô cùng quan trọng là làm ấm, làm ẩm, và lọc sạch không khí để thở. Viêm mũi cấp tính là một căn bệnh phổ biến và thường gây ra những triệu chứng vô cùng khó chịu cho người bệnh. Trong bài viết lần này các bạn có thể tìm hiểu về nguyên nhân cũng như cách điều trị viêm mũi cấp tính tốt nhất.

Nguyên nhân gây bệnh viêm mũi cấp tính

Viêm mũi cấp tính là một trong số những bệnh phổ biến về đường hô hấp với tỷ lệ người mắc phải ngày một gia tăng. Viêm mũi cấp tính là chứng viêm nhiễm tổ chức niêm mạc mũi. Những triệu chứng dễ nhận thấy của bệnh viêm mũi cấp tính là tình trạng xung huyết, sưng niêm mạc mũi khiến người bệnh hắt hơi nhiều, ngứa mũi, nghẹt mũi, chảy nước mũi, ho kéo dài và cảm giác khó chịu ở cổ họng mỗi khi nuốt nước bọt.

Những nguyên nhân thường gặp dẫn đến bệnh viêm mũi cấp tính là:

  • Thay đổi thời tiết: Nhiệt độ, độ ẩm của môi trường sống thay đổi đột ngột, nhiều lần trong ngày khiến niêm mạc mũi không thích ứng kịp, bị kích thích và dẫn đến viêm mũi.
  • Môi trường sống ô nhiễm: Khói bụi và các chất độc hại có từ môi trường sống xung quanh chúng ta là nguyên nhân chính gây ra bệnh viêm mũi cấp tính. Theo số liệu thống kê mới nhất, có tới hơn 40% nguyên nhân gây bệnh viêm mũi là do ô nhiễm môi trường.
  • Nhiễm virus: Môi trường sống không sạch tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn, virus, nấm mốc gây bệnh có cơ hội xâm nhập vào trong cơ thể chúng ta qua mũi gây viêm mũi hoặc các bệnh khác về đường hô hấp.
  • Lạm dụng thuốc: Việc sử dụng các loại thuốc xịt mũi, nhỏ mũi không đúng liều lượng quy định trong một thời gian dài có thể khiến cho niêm mạc mũi của chúng ta trở nên xơ hóa, dễ dẫn đến xung huyết và phù nề niêm mạc.
  • Bạn cũng có thể mắc viêm mũi cấp tính nếu bị một số bệnh khác về đường hô hấp như viêm VA, viêm amidan, viêm họng,…

Những cách điều trị viêm mũi cấp tính bạn nên biết

Bệnh viêm mũi cấp tính tuy không gây nguy hiểm tới tính mạng của người bệnh, nhưng nếu để lâu nó có thể dẫn tới bệnh viêm xoang mãn tính vô cùng khó chịu và khó chữa. Tuy nhiên hiện nay khi bị viêm mũi cấp, mọi người thường tự tìm tới các loại thuốc kháng sinh, hoặc các mẹo dân gian, dẫn tới việc bị kháng thuốc hoặc bệnh kéo dài lâu khỏi. Dưới đây  là những phương pháp điều trị bệnh viêm mũi cấp đúng cách mà bạn nên biết:

– Khi có triệu chứng sốt và viêm mũi tiến triển nặng thêm thì bạn nên ở những nơi thoáng khí, tránh không khí quá lạnh hoặc quá khô.

– Viêm mũi cấp tính nếu kéo dài có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, vì vậy khi phát hiện ra bệnh, bạn cần  phải điều trị càng sớm càng tốt. 

Các bạn cũng có thể điều trị viêm mũi cấp tính theo chỉ định của bác sĩ như sau:

–  Để loại trừ ngạt mũi, bạn có thể dùng thuốc co mạch ở dạng nhỏ mũi hoặc bôi mũi như: Ephedrin 2%, Naphazolin 0,1%.

– Điều trị khí dung, bạn sử dụng kháng sinh + kháng histamin + co mạch.

Lưu ý: Trong điều trị viêm mũi cấp tính ở trẻ em còn bú, trước khi cho ăn từ 5 – 10 phút cần cho nhỏ mũi thuốc co mạch (adrenalin l%o).

Trên đây là những thông tin cơ bản và cần thiết về bệnh viêm mũi cấp tính mà bạn nên tìm hiểu. Mong rằng với những thông tin trên bạn có thể tìm được những phương pháp điều trị viêm mũi dị ứng đúng cách và mang lại hiệu quả tốt nhất.

Nếu bạn muốn điều trị dứt điểm bệnh viêm mũi cấp tính, tránh tình trạng bệnh kéo dài dẫn tới các biến chứng nguy hiểm khác. Các bạn có thể quan tâm và sử dụng Thuốc Xoang Quý Thanh – Thuốc điều trị viêm xoang và viêm mũi dị ứng được điều chế theo công thức gia truyền với những phương thuốc quý có từ thời nhà Lê, bởi Lương y Nguyễn Quý Thanh – Lương y nổi tiếng cả nước với bài thuốc điều trị viêm xoang hiệu quả được nhiều người tin dùng.

Lưu ý: Thuốc không dành cho phụ nữ đang mang thai và trẻ nhỏ dưới 3 tuổi.

MỌI THÔNG TIN CHI TIẾT VUI LÒNG LIÊN HỆ

Điện Thoại: 094 709 3434 – 0439 168 666

Địa Chỉ: Số 54F Vũ Trọng Phụng – Thanh Xuân – Hà Nội