Những biến chứng nguy hiểm của viêm xoang sàng trước – không thể coi thường

Viêm xoang sàng trước là một bệnh khá phổ biến trong các loại viêm xoang. Với môi trường khí hậu ngày càng ô nhiễm như hiện nay thì căn bệnh này ngày càng gia tăng. Vậy nên, căn bệnh này ngày càng trở thành mối quan tâm của rất nhiều người. Những biến chứng của căn bệnh này khiến nhiều người vô cùng lo lắng. Để hiểu rõ hơn về bệnh viêm xoang sàng trước và những biến chứng của căn bệnh này để có biện pháp phòng tránh và điều trị kịp thời, chúng ta hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Những biến chứng nguy hiểm của viêm xoang sàng trước – không thể coi thường

Dấu hiệu nhận biết bị viêm xoang sàng:

Viêm xoang sàng là tình trạng xoang sàng bị tổn thương, viêm nhiễm do bị vi khuẩn, virus tấn công. Xoang sàng nằm phía trên hốc mũi và giữa hai mắt. Do vị trí nằm sâu bên trong nên việc phát hiện và điều trị bệnh khó khăn hơn rất nhiều so các loại viêm xoang khác. Khi gặp những dấu hiệu sau, chúng ta nên đến các cơ sở y tế để khám và xác định có phải đó là viêm xoang sàng gây ra hay không.

viem-xoang-sang-truoc

– Người bệnh bị sốt nhẹ, người uể oải, khó chịu

– Đau đầu kéo dài, vùng thái dương và vùng đỉnh đầu, gáy cũng bị ảnh hưởng

– Những cơn ho kéo dài, ngứa và rát cổ họng, thời gian người bệnh ho dữ dội thường là gần sáng hoặc nửa đêm.

– Thị lực suy giảm do xoang sàng gần vùng mắt, người bệnh sẽ bị mờ và nếu kéo dài sẽ gây mù mắt.

– Chảy dịch ở mũi, khi bệnh nặng dịch mũi sẽ rất hôi và tanh, các dịch này chảy xuống cổ họng tạo thành đờm.

– Ngạt mũi là hệ quả của việc chảy dịch mũi, chúng làm tắc các lỗ thông xoang khiến không khí không đi vào được, bệnh nhân phải thở bằng miệng dẫn đến cổ họng bị khô rát và đau.

Nguyên nhân gây viêm xoang sàng là gì?

– Người bệnh bị virus, vi khuẩn tấn công

– Biến chứng từ bệnh viêm xoang của các vùng khác gây nên

– Do bẩm sinh (cấu trúc của hốc xoang)

– Nguyên nhân chủ yếu là do môi trường bị ô nhiễm và người bệnh không chủ động phòng tránh.

Biến chứng nguy hiểm viêm xoang sàng trước – không thể xem thường!

Sự viêm nhiễm trong xoang sàng trước không chỉ nằm yên một chỗ, những vi khuẩn sẽ lây lan nhanh chóng sang các vùng lân cận nếu không được điều trị kịp thời và dưới đây là một vài biến chứng viêm xoang sàng bạn cần quan tâm:

Biến chứng đường hô hấp:

Do dịch mũi làm tắc nghẽn đường lấy oxi qua mũi nên chúng ta thường sẽ thở bằng miệng và dịch mủ cũng sẽ chảy xuống họng (tai mũi họng thông với nhau) gây viêm cả đường hô hấp.

Biến chứng đến các xương:

Xoang sàng nằm ở vùng trán nên biến chứng sẽ bắt đầu ở xương trán và lan rộng dần theo thời gian hình thành ổ áp xe, dễ gây chảy máu.

Biến chứng ở mắt:

Xoang sàng nằm ngay sát hốc mắt nên khi viêm xoang sàng, bệnh nhân sẽ có nguy cơ cao gặp phải những vấn đề về thị lực. Ngoài tình trạng suy giảm thị lực mà nhiều người đã gặp phải. Ở mức độ nặng, viêm xoang sàng còn có thể gây áp xe mí mắt, viêm tuyến lệ…

Biến chứng sọ não:

Một trong những biến chứng viêm xoang sàng nguy hiểm nhất chính là biến chứng sọ não. Khi viêm xoang sàng trước gây ra biến chứng nặng sẽ dễ chuyển biến sang viêm đa xoang (có 5 xoang tất cả) và ảnh hưởng tới hệ thần kinh, gây nguy hiểm tới tính mạng.

Ở nước ta rất ít trường hợp biến chứng sọ não do viêm xoang. Tuy nhiên theo các tài liệu của Âu – Mỹ, biến chứng sọ não tương đương do viêm tai.

Nếu nói về nguy hiểm đến tính mạng thì bệnh viêm xoang sàng trước sẽ không gây ảnh hưởng quá lớn nhưng nó sẽ làm chất lượng cuộc sống của bạn xuống cấp trầm trọng do không thể tự tin giao tiếp bởi hơi thở có mùi khó chịu, thường xuyên chảy dịch mũi gây mất vệ sinh, cổ họng đau rát gây khàn giọng, và tình trạng đau nhức âm ỉ nơi gáy, đỉnh đầu hay vùng trán sẽ khiến bạn không thể tập trung làm việc.

Chính vì thế, khi phát hiện bị căn bệnh này, bạn nên tìm đúng thầy, đúng thuốc để điều trị.

Các phương pháp chữa viêm xoang sàng hiện nay

– Phương pháp Tây Y

Trong ngành y học hiện đại, phương pháp trị xoang được chia làm 2 giai đoạn : nhẹ và nặng

Giai đoạn nhẹ (điều trị nội khoa): có thể phòng ngừa, làm chậm quá trình biến chứng viêm xoang sàng, nhưng để làm được điều đó, bệnh nhân cần phải siêng năng cải thiện sức khỏe, chơi thể thao,… để cơ thể có đề kháng chống chọi với virus, vi khuẩn gây bệnh.

Giai đoạn nặng: ở giai đoạn này, các bệnh nhân có thể thực hiện biện pháp phẫu thuật chức năng, nhưng vì là phẫu thuật chức năng nên mục đích không phải là lấy hết bệnh tích mà chỉ lấy phần nào không còn khả năng khôi phục, mà chủ yếu là để mở rộng lỗ thông mũi xoang tự nhiên. Sau đó chuyển sang điều trị nội khoa.

*Lưu ý: Do cấu tạo xoang sàng có liên quan đến khu vực dây thần kinh thị giác, nên khi phẫu thuật cần sự hỗ trợ cả chuyên khoa Mắt và Tai Mũi Họng để xác định chẩn đoán và phẫu thuật cấp để cứu vãn khả năng nhìn.

– Phương pháp Đông Y:

– Viêm xoang sàng có thể điều trị dễ dàng và hiệu quả. Tuy nhiên, để điều trị tận gốc thì không hề dễ dàng. Các loại thuốc tây y, thuốc kháng sinh chỉ có công dụng ức chế , cải thiện tức thời tình trạng viêm xoang nhưng không có tác dụng trong việc điều trị lâu dài. Khác với Tây y, thuốc đông y lại có tác dụng từ từ, tận gốc và ít tác dụng phụ, thích hợp với điều trị lâu dài. Vì vậy, điều trị viêm xoang bằng đông y là lựa chọn lý tưởng nhất.

viem-xoang-sang-hai-ben

– Xoang Quý Thanh là bài thuốc đông y gia truyền trị viêm xoang, viêm mũi dị ứng của lương y Nguyễn Quý Thanh. Với thành phần gồm các loại thảo dược tốt cho viêm như tinh chất tỏi, rễ ô rô, natri clorid, thất diệp nhất chi hoa,… được tính toán kỹ lưỡng và kết hợp với nhau, qua kết quả điều trị thực tế, thuốc chữa viêm xoang Quý Thanh đã được chứng minh có hiệu quả tốt trong điều trị viêm xoang cấp và mãn tính, viêm mũi dị ứng có các biểu hiện:

+ Đau nhức ê ẩm vùng đầu, trán, hoặc vùng mặt.

+ Ngạt, tắc mũi, chảy nước mũi lúc đầu dịch loãng sau đặc và có màu vàng hoặc xanh.

+ Ho từng cơn và khạc nhổ ra đờm có màu.

+ Dùng cho người đang điều trị viêm mũi dị ứng do thời tiết thay đổi.

Mọi thông tin cần tư vấn vui lòng liên hệ:

Điện Thoại: 094 709 3434 – 0439 168 666

Địa Chỉ: Số 54F Vũ Trọng Phụng – Thanh Xuân – Hà Nội

>> Đọc thêm: Cơ duyên kỳ lạ của nữ ‘thần y’ với bài thuốc quý đặc trị viêm xoang