Những dấu hiệu của bệnh viêm xoang mũi

Ngày nay, môi trường ngày càng ô nhiễm khiến số lượng người mắc viêm mũi xoang ngày càng tăng lên. Thế nhưng, bệnh viêm mũi xong có những biểu hiện khiến ta dễ nhầm với những căn bệnh cảm cúm thông thường. Vậy đâu là dấu hiệu của bệnh viêm xoang mũi? Hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về những dấu hiệu của bệnh viêm xoang mũi nhé!

Những dấu hiệu của bệnh viêm xoang mũi

Viêm xoang mũi là gì?

Bệnh viêm xoang mũi xảy ra khi màng niên mạc lót trong lòng các hốc xoang bị nhiễm trùng, siêu vi trùng hoặc do dị ứng trở nên phù nề tăng tiết dịch, dịch loãng, rồi đặc hóa mủ, đường kính các lỗ xoang trở nên càng nhỏ và dễ tắc. Mủ và dịch viêm không qua được lỗ thông gây hiện tượng ứ đọng ô nhiễm trong xoang, đồng thời gây phù viêm niêm mạc hốc mũi.

viem-xoang-mui

Nguyên nhân gây viêm xoang mũi

– Môi trường – không khí ô nhiễm (bụi, thuốc lá, hồ bơi…) chứa nhiều vi khuẩn, virus, ký sinh trùng… gây viêm mũi, sau đó phát triển thành viêm xoang.

– Dị ứng: hóa chất, thức ăn biển, thời tiết…làm niêm mạc mũi xoang bị sưng, phù nề, gây bít tắc lỗ thông xoang mũi. Dịch nhầy bị ứ đọng là môi trường thuận lợi để vi khuẩn, virus, ký sinh trùng… phát triển và gây viêm.

– Vệ sinh mũi họng kém: vệ sinh mũi họng kém, dễ tạo điều kiện cho vi khuẩn, virus…phát triển gây viêm mũi xoang

– Dị tật ở cấu trúc mũi xoang: Polyp mũi, vẹo vách ngăn làm giảm sự thông khí, thông dịch nhầy tại các xoang khiến vi khuẩn, virus, ký sinh trùng phát triển gây viêm.

– Thời tiết thay đổi: khiến sức đề kháng của cơ thể giảm, độ nhạy cảm của lớp niêm mạc trong lòng các xoang tăng lên.

– Sức đề kháng kém: bản thân cơ địa có sức đề kháng kém hoặc sau một cơn bệnh làm giảm sức đề kháng

Biểu hiện của bệnh viêm xoang mũi

Ngứa mũi

Cơn ngứa mũi thường xuất hiện sớm, nhất là ở trẻ em. Đôi khi ngứa cả mũi, mắt, họng hoặc cả ngoài da vùng cổ, da ống tai ngoài.

Chảy nước mũi

viem-xoang-mui

Chảy nước mũi thường đi kèm với hắt hơi hoặc sau hắt hơi, chảy nước mũi nhiều thường là nước trong, có khi ra nhiều giọt. Sau đó có thể chảy ra mũi nhầy trong và sau vài ngày nếu kèm theo bội nhiễm thì sẽ chảy mũi nhầy đục.

Hắt hơi

Đây là triệu chứng điển hình của bệnh viêm mũi xoang dị ứng. Bệnh nhân thường hắt hơi đột ngột, liên tục, hàng tràng gồm nhiều cái kéo dài nhiều phút và thường xuyên tái phát trong đợt dị ứng.

Điếc mũi

Hiện tượng điếc mũi xảy ra rất nhiều ở bệnh nhân viêm xoang mũi, khi tình trạng bệnh trở nên nặng ngửi không thấy mùi, do phù nề nhiều nên mùi không thể len lỏi đến thần kinh khứu giác nên bệnh nhân mất khứu giác tạm thời.

Tắc ngạt mũi

Do nước mũi chảy nhiều và sự phù nề của niêm mạc làm cho ngạt mũi ở cả hai bên, có khi ngạt hoàn toàn ở cả hai bên mũi. Triệu chứng tắc mũi làm cho người bệnh phải thở bằng miệng và ở trẻ em có thể gây ra cảm giác ngạt thở. Các bạn có thể tìm hiểu thêm mẹo trị ngạt mũi để làm giảm triệu chứng khó chịu này

Đau

Bên cạnh cảm giác ngạt cứng trong mũi, đầy trong mũi, vì thiếu thở nên người bệnh có cảm giác nhức đầu, mệt mỏi, uể oải, làm giảm khả năng lao động.

Một số người bệnh viêm xoang mũi còn có biểu hiện đau ở vùng mũi, vùng xoang mặt và kèm cả rối loạn vận mạch da vùng mặt…

Ngoài các triệu chứng cơ bản nêu trên thì bệnh nhân viêm xoang còn có một số triệu chứng biểu hiện phụ khác như:

+ Đau đầu.

+ Sốt nhẹ hoặc sốt cao.

+ Có cảm giác chóng mặt, choáng váng khi nghiêng về phía trước.

+ Vùng quanh mắt đau nhức từng cơn và theo nhịp mạch đập của cơ thể.

+ Trường hợp viêm xoang do răng số 5, 6, 7 hàm trên sẽ thấy bị áp xe quanh răng.

+ Khi bệnh nhân hắt xì hơi mạnh gây đau nhức, có khi có cả tia máu.

+ Cảm giác ăn không ngon, ngủ không yên giấc, không thể tập trung suy nghĩ và làm việc được.

Biến chứng  của bệnh viêm xoang mũi:

Biến chứng ở tai: Viêm xoang mãn tính, mủ chảy từ lỗ mũi sau xuống vòm họng luôn đọng lại ở lỗ vòi tai gây viêm tai giữa, dịch lại dễ xâm nhập vào hòm tai. Viêm tai giữa có thể ở hai dạng, viêm tai giữa cấp mủ và viêm tai giữa ứ dịch, nếu không được phát hiện kịp thời có thể dẫn tới thủng màng nhĩ, điếc..

U lành thanh quản: Việc bị khàn giọng hay mất tiếng do viêm xoang là một nỗi ám ảnh với những người nói nhiều, hoặc ca sĩ. Viêm xoang gây nên việc hình thành u lành trong thanh quản, tuy là u lành nhưng nếu để bệnh kéo dài thì sẽ bị khàn giọng hoặc mất tiếng.

Giảm thị lực:  Do hốc mắt con người được bao bọc bởi hệ thống các xoang, phía trước hốc mắt là xoang hàm, phía bên trên là xoang trán, phía bên trong là xoang bướm và xoang sàng, mà mũi lại ngăn cách với ổ mắt chỉ với một vách xương mỏng. Chính điều đó, những viêm nhiễm từ bệnh viêm xoang có thể gây nguy hại đến mắt dẫn đến giảm thị lực hay mù lòa

viem-xoang-mui

Đau nhức về xương: Có thể là viêm cốt thùy xương trán hay xương hàm trên do viêm tắc mạch máu ở xương. Bệnh bắt nguồn từ xương trán, rồi lấn dần ra xương thái dương và xương đỉnh.

Viêm họng: Triệu chứng này gần như là đi kèm với bệnh viêm xoang mãn tính và cấp tính vì nghẹt, tắc mũi khiến cho người bị viêm xoang phải luôn thở bằng miệng. Do không khí đi qua họng không được làm sạch và ấm như khi đi qua mũi nên dẫn đến viêm họng. Nặng hơn, viêm xoang còn có thể dẫn đến viêm họng mãn tính đi kèm các triệu chứng như là: đỏ, ngứa, có đờm và mủ.

Loạn cảm họng:  Chứng bệnh này gây ra cảm giác khó chịu cho người bệnh khi cổ họng chịu những cơn đau nhói từng cơn, những vướng mắc vật gì đó ở họng. Ngoài ra gây ra viêm đường hô hấp dưới: ho, khó thở.

>> Tìm hiểu thêm: Bài thuốc đông y điều trị dứt điểm bệnh viêm xoang