Điều trị viêm mũi hiệu quả bằng những bài thuốc đông y

Việc sử dụng thuốc đông y trong điều trị các loại bệnh về đường hô hấp đã không còn xa lạ đối với nhiều người. Trong bài viết lần này chúng tôi xin chia sẻ tới các bạn cách điều trị viêm mũi bằng những bài thuốc đông y an toàn và vô cùng hiệu quả. 

Những điều cần biết về bệnh viêm mũi dị ứng

điều trị viêm mũi

Viêm mũi là một trong số những căn bệnh phổ biến về đường hô hấp mà chúng ta thường mắc phải, khi niêm mạc mũi của chúng ta mẫn cảm và bị kích thích khi tiếp xúc với khói bụi, các hóa chất động hại, các loại vi khuẩn, virus, nấm, phấn hoa, lông vật nuôi từ môi trường sống xung quanh chúng ta. Với đặc điểm thời tiết ở nước ta mang tính chất nhiệt đới gió mùa, mưa nắng thất thường thì tỷ lệ người mắc bệnh viêm mũi dị ứng ngày một tăng cao.

Những triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân mắc bệnh viêm mũi dị ứng là nhảy mũi, nghẹt mũi, chảy nước mắt hoặc nước mũi, ho, đau đầu…

Những thuốc đông y điều trị viêm mũi hiệu quả

Bệnh viêm mũi dị ứng thường gây ra cho bệnh nhân rất nhiều những triệu chứng khó chịu, khiến họ mất tự tin trong cuộc sống cũng như công việc thường ngày.

Bệnh viêm mũi dị ứng thường chia thành hai nhóm chính: theo mùa và quanh năm. Nhóm bệnh theo mùa thường xuất hiện vào mùa xuân hoặc mùa hè hàng năm. Nhóm bệnh quanh năm thường xuất hiện do những dị nguyên mà bệnh nhân gặp phải gây ra như lông thú vật, phấn hoa, khí thải…

Đông y thường phân biệt chứng hư hay chứng thực trong điều trị bệnh viêm mũi dị ứng.

Chứng thực thường có hai thể phong hàn và phong nhiệt.

 Chứng hư thường do phế khí hư, tỳ khí hư hoặc thận dương hư.

Để từ đó tùy theo từng thể bệnh mà đưa ra phương pháp điều trị thích hợp an toàn và hiệu quả cho người bệnh.

  • Bài thuốc đông y điều trị viêm mũi dị ứng ở thể phong hàn

Bệnh nhân ở thể này thường có triệu chứng bệnh nặng nhất khi gặp mưa. Triệu chứng cụ thể của bệnh là chảy nước mũi trong, ngạt mũi, đau đầu, lưỡi vàng, mạch yếu, người ớn lạnh, sợ lạnh, bị cảm lạnh.

Đối với bệnh nhân điều trị viêm mũi dị ứng ở thể phong hàn, trong đông y thường sử dụng bài thuốc sau:

Nguyên liệu:

Búp đa: 6g

Tía tô: 9g

Gừng: 5 lát

Hành khô: 3 củ

Cách làm: Bạn chỉ cần sắc tất cả các vị thuốc trên với nước. Tần suất sử dụng 3 lần/ngày và phải liên tục trong 5 ngày. Cứ 1 liệu trình, nghỉ 3 ngày rồi lại tiếp tục liệu trình khác. Như vậy, những quá trình điều trị bệnh viêm mũi dị ứng mới mang lại những kết quả tốt.

Bệnh nhân mắc viêm mũi dị ứng ở thể phong nhiệt thường có các triệu chứng như nước mũi đặc màu vàng nhẹ, chảy nước mũi thường xuyên, đầu trướng đau, tai ù, lưỡi vàng và mạch nhanh, phát sốt và ra mồ hôi.

Để điều trị viêm mũi dị ứng cho bệnh nhân ở thể bệnh này, bài thuốc đông y được nhiều người sử dụng có cách làm như sau:

Nguyên liệu:

Lá dâu: 9g

Hoa cúc: 6g

Hạnh nhân: 9g

Gạo tẻ: 60g

Cách làm: Bạn chỉ sắc kỹ lá dâu với hoa cúc. Sau đó mang hỗn hợp này đem chắt lấy nước và cho thêm hạnh nhân vào để nấu cháo ăn. Bạn nên sử dụng bài thuốc này trong khoảng 1 tuần, mỗi ngày dùng 1 lần để cho ra những kết quả điều trị tốt nhất có thể.

Với những triệu chứng khác biệt so với triệu chứng của bệnh viêm mũi dị ứng ở các thể khác như mũi tắc liên tục, xuất huyết mũi, miệng đắng, hơi thở có mùi hôi, khó ngủ, lưỡi đỏ rêu lưỡi vàng và mạch nhỏ nhanh. Chúng ta có thể nhận biết ngay ra bệnh. Trong đông y chúng ta có bài thuốc sau để điều trị viêm mũi dị ứng ở thể phong hư:

Nguyên liệu: 

Dầu vừng: 30g

Hoàng liên: 3g

Cách làm:

Bạn tiến hành ngâm hoàng liên trong dầu vừng và để trong khoảng 1 tuần. Sau đó ta dùng loại dầu đó để nhỏ mũi. Với tần suất 3-5 lần/ngày, mỗi lần vài giọt và làm cho đến khi khỏi.

Hy vọng rằng với những bài thuốc điều trị viêm mũi dị ứng mà chúng tôi cung cấp ở trên, các bạn có thể nhanh chóng loại bỏ căn bệnh khó chịu và dai dẳng này. 

Các bạn cũng có thể tham khảo và sử dụng Thuốc xoang Quý Thanh – Thuốc điều trị viêm xoang và viêm mũi dị ứng được điều chế bởi Lương y Nguyễn Quý Thanh theo công thức gia truyền với nhiều loại thảo dược quý có từ thời Lê.

điều trị viêm mũi

MỌI THÔNG TIN CHI TIẾT VUI LÒNG LIÊN HỆ

Điện Thoại: 094 709 3434 – 0439 168 666

Địa Chỉ: Số 54F Vũ Trọng Phụng – Thanh Xuân – Hà Nội