Trị viêm xoang bằng bài thuốc xông mũi đơn giản, hiệu quả tức thì

Bệnh viêm xoang mũi đã trở thành một căn bệnh rất phổ biến ở nước ta và xu hướng ngày càng gia tăng nhanh chóng do môi trường ngày càng ô nhiễm… Cùng với đó là rất nhiều loại thuốc và các phương pháp điều trị viêm xoang khác nhau (Đông y và Tây y) được áp dụng rộng rãi. Một trong những phương pháp được nhiều người quan tâm là xông mũi trị viêm xoang. Trong bài viết dưới đây xoang quý thanh xin giới thiệu tới các bạn 2 bài thuốc xông mũi trị viêm xoang rất dễ thực hiện mà lại hiệu quả, hãy cùng tìm hiểu nhé!

Trị viêm xoang bằng bài thuốc xông mũi đơn giản, hiệu quả tức thì

1. Bài thuốc xông mũi từ cây hoa ngũ sắc

Cây ngũ sắc có rất nhiều tên gọi khác như: cây cỏ hôi, hoa cứt lợn, cây hoa ngũ vị,…mọc hoang và phát triển tốt ở mọi vùng miền của nước ta mà bạn có thể dễ dàng bắt gặp nhất tại các vùng quê.

tri-viem-xoang

Loại cây ngũ sắc này có chứa khoảng 0,16% tinh dầu đặc, màu vàng nhạt đến vàng nghệ, mùi thơm dễ chịu. Trong tinh dầu có cadinen, caryophyllen, geratocromen, demetoxygeratocromen và một số thành phần hóa học khác có tác dụng chống viêm, chống phù nề, chống dị ứng trong cả đợt cấp và mạn tính.

Với bài thuốc dân gian vô cùng dễ làm, cây thuốc dễ kiếm và giá rẻ này bạn hoàn toàn có thể tự chữa viêm mũi dị ứng và chữa viêm xoang một cách hữu hiệu nhất.

Cách dùng cây ngũ sắc để làm thuốc xông mũi

+ Chuẩn bị khoảng một nắm cây hoa ngũ sắc tươi, rửa sạch và để ráo nước.

+ Để nguyên toàn bộ cây, nếu cây dài quá có thể cắt nhỏ sau đó cho vào nồi đun sôi.

+ Khi thấy nước sôi, chờ khoảng 5 phút để các chất trong cây ra nước.

+ Đổ nước đó ra một ly uống nước thân cao. Dùng một tờ giấy quấn thành một ống nhỏ hình phễu, đầu to đặt ở miệng ly, đầu nhỏ đặt vào mũi để xông.

+ Sau khi hơi nước nguội, tiếp tục cho lên bếp đun lại và thực hiện tương tự thêm một lần nữa. Cần chú ý đừng để hơi nước quá nóng làm bỏng mũi. Với cách xông mũi bằng cây hoa ngũ sắc này, chỉ cần bạn kiên trì thực hiện 1-2 lần/ngày thì sau khoảng 10 ngày, những triệu chứng viêm xoang mũi của quýị v sẽ thuyên giảm rõ rệt, kiên trì làm bệnh sẽ khỏi.

2. Bài thuốc xông mũi từ tinh dầu

Thuốc xông mũi chữa viêm xoang từ tinh dầu là một phương pháp tiết kiệm và hiệu quả trong điều trị bệnh viêm xoang mũi. Việc điều trị viêm xoang bằng xông tinh dầu có thể kết hợp với sử dụng các bài thuốc Đông y chữa viêm xoang sẽ mang lại hiệu quả triệt để.

tri-viem-xoang

Hướng dẫn xông mũi chữa viêm xoang bằng tinh dầu

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

– Tinh dầu khuynh diệp (Có thể thay thế bằng tinh dầu bạc hà).

– Một tô thủy tinh cách nhiệt loại lớn.

Cách thực hiện xông mũi:

– Đầu tiên bạn cần phải đun sôi nước lên khoảng 70 độ C. Sau đó đổ vào tô thủy tinh.

– Tiếp theo, bạn nhỏ vài giọt tinh dầu khuynh diệp để hơi nước bốc lên.

– Sau đó bạn lấy một cái khăn lớn trùm lên và lấy 2 tay giữ khăn để hơi nước nóng bốc lên nhiều nhất ở vùng mũi.

– Mỗi lần xông từ 15 đến 20 phút. Mỗi ngày xông 3 lần.

Lưu ý: Khi xông cần giữ khoảng cách đầu với tô thủy tinh một khoảng 25cm. Khi nước đã nguội bạn có thể thay nước mới và nhỏ tinh dầu để tiếp tục xông theo đúng liệu pháp đề ra.

Ngoài ra quý vị có tài chính dư dả có thể dùng máy xông mũi bằng điện để có thể giữ nhiệt độ luôn ổn định ở mức 70 độ C. Giúp cho niêm mạc mũi được kích thích và làm thông các hốc xoang do dịch viêm được đẩy ra khỏi vùng mũi.

>> Đọc thêm: Bài thuốc đông y điều trị dứt điểm bệnh viêm xoang