Viêm mũi dị ứng có nguy hiểm không, bệnh gây ra những biến chứng gì?

Viêm mũi dị ứng ngày càng phổ biến, tỷ lệ người mắc căn bệnh này ngày càng tăng lên. Chính vì vậy vấn đề “viêm mũi dị ứng có nguy hiểm không, bệnh gây ra những biến chứng gì?” ngày càng được nhiều người quan tâm. Vậy, để giải quyết vấn đề trên, mời các bạn cùng theo dõi những thông tin trong bài viết dưới đây!

Viêm mũi dị ứng có nguy hiểm không, bệnh gây ra những biến chứng gì?

Bệnh viêm mũi dị ứng là một trong những nhóm bệnh dị ứng bao gồm bệnh hen suyễn, chàm da và nổi mề đay. Ở Việt Nam, do đặc thù khí hậu nên số người mắc bệnh ngày càng tăng, nhất là bệnh viêm mũi dị ứng quanh năm. Bên cạnh đó, tỷ lệ bệnh tăng lên một phần do môi trường bị ô nhiễm và do sự xuất hiện của các dị nguyên mới.

Viêm mũi dị ứng có gây nguy hiểm không?

Viêm mũi dị ứng là phản ứng tự miễn của cơ thể khi tiếp xúc với các tác nhân gây bệnh. Khi cơ thể tiếp xúc với vật lạ, những phản ứng như hắt hơi, chảy nước mũi,… xuất hiện nhằm mục đích bảo vệ cơ thể và tống khứ vi khuẩn gây bệnh ra ngoài. Tuy nhiên, nếu phản ứng này xảy ra quá mức có thể gây nên những tổn hại đối với cơ thể và những phản ứng này gọi là phản ứng dị ứng. Nếu tình trạng bệnh trầm trọng hơn có thể gây tử vong gọi là phản ứng phản vệ.

viem-mui-di-ung-co-nguy-hiem-khong-benh-gay-ra-nhung-bien-chung-gi

Thông thường, người bị viêm mũi dị ứng có thể chung sống một thời gian dài với bệnh mà không có bất kỳ biểu hiện dị ứng nào, trong khi số khác lại gặp khá nhiều rắc rối, phiền toái do bệnh gây ra. Có thể nói, bệnh viêm mũi dị ứng tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu bệnh không được điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm bạn không thể ngờ tới. Cụ thể như sau:

1/ Biến chứng viêm xoang

Khi bị viêm mũi dị ứng, dịch mủ, vi khuẩn bị ứ đọng trong hốc xoang và gây bít tắc lỗ thông xoang tạo thành các ổ viêm gây nhiễm trùng xoang. Tùy thuộc vào mức độ viêm nhiễm nặng hay nhẹ mà mức độ biến chứng của bệnh có thể là viêm xoang cấp hoặc viêm xoang mãn tính.

2/ Biến chứng về rối loạn giấc ngủ

Các triệu chứng nghẹt mũi, chảy nước mũi, hắt xì,… do bệnh viêm mũi dị ứng gây ra không chỉ khiến người bệnh khó chịu, mệt mỏi mà còn gây ảnh hưởng không nhỏ đến giấc ngủ. Những triệu chứng này xuất hiện thường xuyên khiến người bệnh ngủ không ngon giấc. Nếu tình trạng này kéo dài có thể gây suy nhược thần kinh, suy nhược cơ thể và nghiêm trọng hơn người bệnh có thể mắc phải chứng trầm cảm.

3/ Biến chứng ở mắt

Ngoài việc gánh chịu những triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra, người bệnh còn phải đối mặt với các biến chứng nguy hiểm về mắt như viêm kết mạc, xước giác mạc, chảy nước mắt, ngứa mắt,…, thậm chí nếu bệnh nặng có thể gây suy giảm thị lực.

4/ Biên chứng về đường hô hấp

Viêm mũi dị ứng có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm về đường hô hấp như viêm tai giữa, viêm thanh quản và viêm họng,… Sở dĩ các biến chứng này xảy ra là do dịch mũi bị khô và ứ đọng trong hốc mũi dẫn đến tình trạng nghẹt mũi. Nếu tình trạng này kéo dài trong một thời gian, lúc này bệnh nhân bắt buộc phải chuyển sang thở bằng miệng. Đây chính là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn và không khí lạnh xâm nhập, tấn công niêm mạc họng. Bên cạnh đó, dịch mũi có chứa vi khuẩn gây bệnh không thoát ra ngoài theo đường mũi mà chảy xuống vòm họng, về lâu dài, người bệnh viêm mũi dị ứng sẽ mắc thêm các căn bệnh như viêm họng, viêm thanh quản,…

5/ Biến chứng gây bệnh hen suyễn

Như đã đề cập ở trên, bệnh viêm mũi dị ứng thương gây ra các triệu chứng khó thở. Do đó, người bệnh không thể thở được bằng mũi mà phải chuyển sang thở bằng miệng. Đây chính là lý do thuận lợi cho các tác nhân bên ngoài tấn công cơ thể qua đường thở. Và một trong những bệnh nguy hiểm nhất mà bệnh nhân có thể mắc phải đó là hen suyễn. Bên cạnh đó, nếu người bệnh mắc phải cả hai căn bệnh này thì khả năng bệnh chuyển biến xấu là điều không thể tránh khỏi.

Ngoài các biến chứng nêu trên, bệnh viêm mũi dị ứng có thể gây ra các biến chứng như nhồi máu cơ tim hoặc phì đại cuốn lưỡi do hiện tượng ngưng thở dẫn đến tình trạng oxy không được cung cấp đủ cho cơ thể.

Khi bị viêm mũi dị ứng nên làm gì?

Trước nguy cơ có thể đối mặt với hậu quả không lường do bệnh viêm mũi dị ứng gây ra, người bệnh nên tiến hành thăm khám ngay lập tức khi thấy những biểu hiện đầu tiên của bệnh xuất hiện. Ngoài ra, bệnh nhân cũng nên tránh xa các tác nhân mà bản thân nghi ngờ có thể gây dị ứng.

Về vấn đề dùng thuốc, người bệnh có thể sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc kháng viêm dạng xịt hoặc uống hay thuốc kháng histamin hoặc thuốc chữa viêm mũi dị ứng bằng đông y. Trong quá trình sử dụng thuốc, người bệnh nên tuân thủ theo đúng yêu cầu của bác sĩ, không nên ngưng sử dụng thuốc khi thấy bệnh có dấu hiệu thuyên giảm. Ngoài ra, bệnh nhân cũng không nên lạm dụng thuốc nhỏ mũi, tránh trường hợp nhờn thuốc gây khó khăn trong việc điều trị về sau. Mặt khác, người bệnh nên thăm khám định kỳ để bác sĩ có thể theo dõi bệnh và đưa ra biện pháp điều trị kịp thời.

viem-mui-di-ung-co-nguy-hiem-khong-benh-gay-ra-nhung-bien-chung-gi

Ngoài ra, người bệnh cũng có thể sử dụng nước ấm hoặc kết hợp với một số loại tinh dầu như bạc hà, tinh dầu khuynh diệp,… để xông hơi, giúp mũi thông thoáng và làm sạch niêm mạc mũi, tạo điều kiện cho thuốc xịt mũi phát huy tác dụng trên niêm mạc mũi. Hoặc bạn cũng có thể dùng nước muối vệ sinh hàng ngày giúp loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn tồn đọng trong hốc mũi. Đối với bệnh nhân bị hen nếu chẳng may mắc phải bệnh viêm mũi dị ứng nên thăm khám ngay lập tức khi các triệu chứng đầu tiên của bệnh xảy ra, giảm nguy cơ gây kích ứng làm tái phát cơn hen.

Để phòng ngừa bệnh, đặc biệt những người có cơ địa dị ứng, người bệnh nên giữ môi trường sống sạch sẽ. Thường xuyên vệ sinh nhà cửa, chăn mền, nệm chiếu. Đồng thời, nên tránh xa động vật nuôi và phấn hoa, khói thuốc lá,… nếu đó chính là những tác nhân gây dị ứng. Mặt khác, người bệnh nên đeo khẩu trang khi đi ra ngoài và nên giữ ấm cơ thể vào mùa lạnh, nhất là vùng cổ, ngực, chân và tay. Tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên và ăn uống đầy đủ dưỡng chất, giúp tăng cường sức đề kháng, hệ miễn dịch cho cơ thể chống lại tác nhân gây bệnh từ bên ngoài.

Vậy bị viêm mũi dị ứng có nguy hiểm không? Dựa trên những phân tích trên, chúng ta có thể khẳng định, viêm mũi có nguy hiểm nếu chúng ta không chữa trị đúng thời điểm và đúng cách. Những biến chứng mà bệnh gây ra không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh mà tác động xấu đến đời sống và công việc hàng ngày. Do đó, để đảm bảo an toàn sức khỏe, người bệnh nên có biện pháp phòng và điều trị thích hợp.

>> Có thể bạn quan tâm: Phân biệt viêm xoang và viêm mũi dị ứng