Viêm mũi dị ứng ở bà bầu có nguy hiểm không?

Viêm mũi dị ứng ở bà bầu là tình trạng viêm mũi dị ứng xảy ra trong giai đoạn thai kỳ. Bệnh tuy không nguy hiểm đến tính mạng, nhưng nếu kéo dài tình trạng bệnh viêm mũi ở dị ứng ở bà bầu thì có thể ảnh hưởng đến thai nhi.

 

1. Viêm mũi dị ứng ở bà bầu và nguyên nhân gây bệnh

Nguyên nhân viêm mũi dị ứng ở bà bầu là do phản ứng của cơ thể khi gặp các tác nhân xấu tác động vào cơ thể, hoặc do những yếu tố dị nguyên khác. Một số trường hợp phụ nữ mang thai, bệnh viêm mũi dị ứng xuất hiện trước thai kỳ, do điều trị không tốt nên tiếp tục tái phát trong thai kỳ. Các yếu tố sau được cho là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây bệnh viêm mũi dị ứng ở bà bầu:

Do thay đổi nội tiết tố: Ở phụ nữ mang thai có sự thay đổi nội tiết tố estrogen trong cơ thể, làm tăng lượng máu lưu thông đến các mạch máu nằm tại mũi. Việc này khiến cho niêm mạc mũi dễ bị xung huyết, phù nề nếu không được chăm sóc cẩn thận, dẫn đến bệnh viêm mũi dị ứng ở bà bầu.

Viêm mũi dị ứng ở bà bầu có nguy hiểm không

 

Do hệ miễn dịch của bà bầu yếu: Khi mang thai, hệ miễn dịch của các chị em phụ nữ thường yếu hơn bình thường. Đây chính là điều kiện thuận lợi cho các yếu tố dị nguyên, tác nhân có hại xâm nhập vào cơ thể và gây ra phản ứng dị ứng tại mũi. Các tác nhân bao gồm: Bụi bẩn, vi khuẩn, nấm mốc, phấn hoa, khói thuốc lá, đồ ăn, lông chó mèo,…

Do cơ địa: Bệnh viêm mũi dị ứng ở bà bầu có thể liên quan đến cơ địa, bệnh dễ phát hơn ở những phụ nữ mang cơ địa dị ứng như hen phế quản, viêm da cơ địa, mề đay mãn tính,… Hơn nữa, phụ nữ có cơ địa dị ứng khi mang thai cơ thể lại trở nên nhạy cảm hơn với các tác nhân gây bệnh, chính vì thế tình trạng viêm mũi dị ứng càng xảy ra thường xuyên hơn. Có khoảng 15-20% phụ nữ trong thai kỳ bị ảnh hưởng bởi viêm mũi dị ứng ở bà bầu, khiến họ gặp vô vàn khó chịu lúc thai nghén.

2. Viêm mũi dị ứng ở bà bầu có nguy hiểm không?

Với những bà bầu mắc viêm mũi dị ứng thoáng qua có thể không gây ảnh hưởng gì nghiêm trọng đến cả mẹ và thai nhi. Tuy nhiên, nếu không kiểm soát được, bệnh viêm mũi dị ứng ở bà bầu sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi sau này, bởi sức khỏe của mẹ không được tốt, viêm mũi dị ứng bà bầu khiến cho các bà mẹ mệt mỏi, giấc ngủ kém, căng thẳng, thậm chí là gây bội nhiễm dẫn tới viêm mũi mạn tính, xung huyết, phù nề niêm mạc mũi.

Viêm mũi dị ứng ở bà bầu có nguy hiểm không

 

Với viêm mũi dị ứng ở bà bầu kéo dài có thể làm giảm cung cấp oxy trong khi ngủ, giảm lượng oxy cung cấp cho thai nhi, khiến thai nhi chậm phát triển trong tử cung, tăng nguy cơ cao huyết thai kỳ và tiền sản giật cho bà bầu.

3. Chữa viêm mũi dị ứng ở bà bầu

Cách chữa viêm mũi dị ứng khi mang thai cần phải tham khảo và chú ý thật kỹ lưỡng. Ngay khi xuất hiện các triệu chứng viêm mũi dị ứng thì các bà bầu nên đi khám để  được các bác sĩ đưa ra phương pháp phù hợp nhất. Bởi việc điều trị bất cứ bệnh gì trong thời gian mang thai đều gây ảnh hưởng ít nhiều đến thai nhi trong bụng.

Viêm mũi dị ứng ở bà bầu có nguy hiểm không

 

Dựa trên những kết quả chẩn đoán, các bác sĩ thường chỉ định các cách điều trị viêm mũi dị ứng ở bà bầu như sau:

Xịt rửa mũi bằng nước muối sinh lý: Nước muối sinh có thể giúp cải thiện tạm thời các triệu chứng viêm mũi dị ứng tại nhà một cách an toàn, nó được bán sẵn ngoài tiệm thuốc tây nên rất dễ mua về sử dụng. Mỗi lần dùng bạn có thể xịt từ 3-6 nhát mỗi bên mũi. Giữ nước muối trong mũi từ 15-30 giây rồi nhẹ nhàng xì ra.

Dùng thuốc kháng sinh chữa viêm mũi dị ứng ở bà bầu: Thuốc kháng sinh, kháng histamin, ức chế hoạt động của histamin gây ra phản ứng dị ứng trong cơ thể. Loại thuốc như Chlorpheniramine, Tripelennamine, Loratadine, Cetirizine thường được chỉ định để điều trị viêm mũi dị ứng bà bầu. Tuy nhiên những loại thuốc này có thể gây ra một số tác dụng phụ nên bạn cũng nên cẩn thận khi sử dụng.

Chữa viêm mũi dị ứng ở bà bầu bằng thuốc chống đông: Thuốc thông mũi Pseudoephedrine là được xếp vào nhóm C trong bảng thuốc dành cho phụ nữ mang thai. Nó có thể giúp làm giảm các triệu chứng bệnh viêm mũi dị ứng trong giai đoạn mang thai. Tuy nhiên, bạn không nên sử dụng thuốc này ở 3 tháng đầu thai kỳ.

Thuốc xịt mũi chữa viêm mũi dị ứng ở bà bầu: Nhiều loại thuốc mang công dụng chữa viêm mũi dị ứng có thể dùng được cho bà bầu nhằm mục đích cải thiện các triệu chứng hắt hơi, chảy nước mũi, nghẹt mũi. Khi dùng những loại thuốc này bạn nên tuân theo hướng dẫn của bác sĩ.

Viêm mũi dị ứng ở bà bầu cũng thuộc một trong những vấn đề đáng lo ngại của chị em phụ nữ. Khi xuất hiện triệu chứng bệnh viêm mũi dị ứng ở giai đoạn mang thai, bạn nên đi khám để được điều trị một cách an toàn nhất.