Viêm xoang trán cấp: Nguyên nhân là gì và có chữa khỏi được không?

Viêm xoang trán cấp là bệnh lý tuy không nguy hiểm tới tính mạng người bị bệnh nhưng nó lại gây ra những biểu hiện khó chịu, ảnh hưởng nhiều tới chất lượng cuộc sống của họ. Để biết “nguyên nhân gây bệnh viêm xoang trán cấp là gì và bệnh có chữa khỏi được không” hãy cùng Xoang quý Thanh theo dõi bài viết dưới đây!

Viêm xoang trán cấp: Nguyên nhân là gì và có chữa khỏi được không?

Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh viêm xoang trán cấp

Có rất nhiều nguyên nhân gây viêm xoang trán giai đoạn cấp tính như: Vi khuẩn, nấm, môi trường và nguồn nước ô nhiễm. Một số bệnh khác (cảm cúm, viêm mũi, viêm họng),… cũng là nguyên nhân khiến viêm xoang trán khởi phát.

viem-xoang-tran-cap

Khi mắc bệnh, người bệnh sẽ xuất hiện các triệu chứng như:

  • Chảy dịch nhầy đặc, có thể kèm mủ.
  • Đau nhức vùng giữa trán, dọc theo hai bên lông mày hoặc có thể lan sang cả thái dương.
  • Đau âm ỉ hốc mắt trên.

Bệnh viêm xoang trán cấp có chữa khỏi được không?

Trên thực tế, điều trị viêm xoang trán cấp không quá khó. Việc điều trị bệnh sẽ tùy thuộc vào niêm mạc lót có tổn thương không. Thế nhưng, nếu không được chữa trị kịp thời sẽ dẫn tới viêm xoang trán mạn rất khó điều trị.

Hiện nay, có rất nhiều cách chữa viêm xoang trán giai đoạn cấp tính như dùng thuốc tây hoặc các mẹo dân gian. Những cách làm này sẽ nhanh chóng làm thuyên giảm các biểu hiện khó chịu do bệnh gây ra.

Các cách chữa viêm xoang trán cấp hiệu quả

Như đã nói ở trên, viêm xoang trán thể cấp có thể điều trị bằng thuốc tây và mẹo dân gian. Cụ thể 2 cách làm đó như sau:

Chữa viêm xoang trán cấp bằng thuốc tây

viem-xoang-tran-cap

Với những trường hợp niêm mạc lót bị tổn thương ít hoặc chưa tổn thương, có thể chữa bằng cách: dùng kháng sinh, kháng histamin, thuốc co mạch kết hợp chọc rửa xoang, phẫu thuật qua mũi, cắt polyp, mổ vẹo vách ngăn,…

Thường sau khi uống thuốc khoảng 30 – 60 sẽ mang lại hiệu quả. Tuy nhiên, còn tùy thuộc vào cơ địa từng người và mức động bệnh nặng hay nhẹ.

Nếu quá trình điều trị bằng các cách trên không mang lại kết quả như mong đợi có thể chuyển qua điều trị bằng cách: nạo sàng qua mũi hoặc qua đường ngoài, mổ xoang trán, nạo xoang hàm, mổ xoang bướm, mổ liên xoang,… giúp tái tạo sinh lý bình thường của các xoang.

Lưu ý: Mặc dù những loại thuốc tây kể trên có thể nhanh chóng đẩy lùi các triệu chứng sổ mũi, nghẹt mũi, đau nhức… nhưng chỉ nên dùng từ 5 – 7 ngày, tránh lạm dụng thuốc sẽ gây hiệu ứng ngược lại khiến tình trạng bệnh nặng thêm.

Chữa viêm xoang trán cấp bằng mẹo dân gian

Ngoài việc sử dụng thuốc tây, người bệnh có thể lựa chọn các mẹo dân gian đơn giản, sử dụng các nguyên liệu thiên nhiên quen thuộc để điều trị. Các bài thuốc dân gian rất an toàn, không gây ra tác dụng phụ nguy hiểm. Đặc biệt phù hợp với những đối tượng có cơ địa nhạy cảm như: phụ nữ mang thai, người đang cho con bú, trẻ nhỏ, người già,…

Một số bài thuốc chữa viêm xoang trán bằng dân gian phổ biến có thể kể đến như:

  • Xông mũi bằng cây giao

Cách làm: Lấy khoảng 25 – 20 đốt cây giao, cắt khúc rồi nấu cho tới khi nước sôi thì tắt bếp và dùng để xông.

  • Nhỏ mũi bằng cây hoa ngũ sắc

Cách làm: Chọn 10 bông hoa ngũ sắc, rửa sạch rồi ngâm qua nước muối. Khoảng 15 phút vớt ra để ráo nước rồi giã nhỏ, lọc lấy nước cốt dùng nhỏ mũi 3 – 4 lần trong ngày. Mỗi lần nhỏ từ 2 – 3 giọt.

Đây đều là những mẹo dân gian an toàn, tuy nhiên để đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất, người bệnh cần kiên trì sử dụng trong thời gian dài. Trường hợp dùng mẹo dân gian 2 – 3 ngày có hiệu quả, triệu chứng nặng hơn cần đến cơ sở y tế để khám và điều trị theo chỉ định của bác sĩ.

Bên cạnh đó, nên tránh xa các yếu tố gây bệnh như: khói thuốc, mỹ phẩm, lông động vật, mùi xăng dầu,… Đồng thời nên vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, thay chăn ga, gối đệm thường xuyên; đeo khẩu trang mỗi khi ra ngoài đường; vệ sinh răng miệng sạch sẽ; bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

>> Tìm hiểu thêm: Bài thuốc đông y điều trị dứt điểm bệnh viêm xoang